Khi phụ nữ làm báo...

Cập nhật: 20-06-2011 | 00:00:00

Ngày 21-6 là ngày mà người làm báo cách mạng Việt Nam dù có bận rộn mấy cũng tạm gác bút, dành chút ít thời gian thoải mái, vô tư với bạn bè đồng nghiệp. Họ chia sẻ với nhau chuyện nghề nghiệp. Ai cũng cho rằng, phụ nữ làm báo tuy khổ cực tăng gấp đôi nhưng niềm vui để lại không ít từ tác phẩm đã được hoàn thiện.

Từ chọn nghề...

Có lần ngồi dự hội thảo về đào tạo nghiệp vụ báo chí tại Hà Nội, nhà báo Đ.T (Báo Tuổi Trẻ) đánh giá cao về nhà báo nữ. Anh cho rằng, phụ nữ làm báo trong các cơ quan báo chí chiếm tỷ lệ hầu như tương đương với nhà báo nam giới; nhất là trong các trường đại học hay Học viện Báo chí và Tuyên truyền, con số nữ học viên học các lớp từ đại học đến cao học báo chí đều tham gia học đông hơn nam học viên. Anh nghĩ đơn giản là vì nhà báo nữ siêng năng, cần mẫn từ học tập, nghiên cứu đến tác nghiệp và thể hiện bài viết tỉ mỉ, đậm nét hơn.

  Nhiều nhà báo nữ luôn học tập, nâng cao trình độ chuyên môn (Ảnh chụp tại lễ bảo vệ tốt nghiệp luận văn thạc sĩ báo chí của nhà báo nữ)Thật vậy! Khi đã chọn nghề báo, hầu hết phụ nữ đều là những người có tâm huyết với nghề. Với ưu thế và trách nhiệm của mình, nhà báo nữ đã không ngừng học hỏi, hăng say, tận tâm với nghề nên đã tạo ra được nhiều tác phẩm có giá trị, nhiều bài phóng sự của chị em đã có tác dụng tốt đối với xã hội. Một số nhà báo trưởng thành trong nghề làm báo, được đề bạt giữ chức vụ trưởng, phó phòng chuyên môn ở các cơ quan báo chí... Nhà báo N.H.N, nguyên Tổng Biên tập báo Người Lao Động chia sẻ: “Chúng tôi ngày xưa cũng như các bạn trẻ bây giờ, luôn xông xáo đi khắp hang cùng ngõ hẻm, ngóc ngách của cuộc đời săn tin và thận trọng “đẻ” ra những đứa con tinh thần khi thai nghén đã đủ tháng, đủ ngày”.

Vượt qua cái nhìn khắt khe, vươn lên “bình đẳng”

Có thể nói, nhà báo nữ đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam. Tuy nhiên, hình ảnh phụ nữ trong chừng mực nào đó dường như chưa được tôn vinh đúng mức. Xã hội nói chung và một số cơ quan báo chí nói riêng vẫn còn khắt khe và có cái nhìn chưa thực sự “bình đẳng” đối với phụ nữ làm báo. Đây là một thực tế mà các nhà báo nữ đã kiểm nghiệm trong những lần đi thực tế. Bạn T.N, sinh viên tốt nghiệp báo chí vừa mới ra trường đi hết cơ quan báo chí này đến cơ quan báo chí khác “xin việc”... chỉ ước mơ thật bé nhỏ là được làm nghề... nhưng đến đâu ai cũng bảo “ở đây đã đủ người” hoặc nói rõ hơn “cơ quan này thiếu nhưng thiếu nam làm báo chứ đã thừa phụ nữ làm báo”...

Rõ ràng, một số lãnh đạo cơ quan báo chí rất “ngại” tuyển phóng viên nữ vì nghĩ rằng phụ nữ làm báo chân yếu tay mềm, không dám đứng đầu ngọn gió hay không thể chịu đựng nổi áp lực môi trường làm việc của một nghề “đặc thù”. Quan điểm đó không sai nhưng chưa sát hợp lắm. Mặc dù trên vai nặng gánh việc gia đình, song niềm yêu nghề, đam mê cầm bút là động lực để phóng viên nữ lao động sáng tạo miệt mài, thậm chí không ngại hiểm nguy, gian khổ, sẵn sàng đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, như con ong cần mẫn xây mật ngọt cho đời. Phụ nữ làm báo còn có lợi thế về giới nhờ sự dịu dàng, cởi mở, đầy tình cảm... Các tố chất đó rất dễ thâm nhập vào thực tế, cảm nhận đa chiều hơi thở cuộc sống và nhạy cảm với các vấn đề đang xảy ra; rất dễ dẫn dắt nhân vật vào câu chuyện để khai thác thông tin, thậm chí những thông tin nhạy cảm nhất...” - nhiều nhà báo nữ có chung tâm sự.

Và cần học tập... thật nhiều

Để phụ nữ làm báo phát huy tốt vai trò, năng lực chuyên môn, đóng góp xứng đáng vào việc nâng cao chất lượng báo chí, việc hình thành Câu lạc bộ Nhà báo nữ là một tất yếu. Câu lạc bộ sẽ là nơi nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức các hoạt động thiết thực, sôi nổi để nhà báo nữ có điều kiện sinh hoạt, chia sẻ về nghề và cuộc sống. Không chỉ thế, nhà báo nữ cũng như những người làm báo luôn không ngừng học tập và trau dồi kiến thức chuyên môn lẫn ngoại ngữ; biết sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại. Điều quan trọng nữa là tâm huyết với nghề và không ngừng rèn luyện ngòi bút để có vị trí trong lòng công chúng. Trong quá trình tác nghiệp, thể hiện ngòi bút, chỉ mong sao chị em không quên mình vẫn là... phái yếu!

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên