Khi thanh niên tình nguyện về vùng sâu

Cập nhật: 17-07-2010 | 00:00:00

  TNTN của các trường ĐH, CĐ trong tỉnh đến với bà con vùng sâu tỉnh Đồng Tháp mùa hè năm 2009Từ ngày 15 đến ngày 17-7, các đội hình tình nguyện dài hạn của các trường đại học, cao đẳng đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong và ngoài tỉnh đã khăn gói lên đường. Hồi hộp và háo hức là tâm trạng chung của các chiến sĩ tình nguyện...

Công tác chuẩn bị là quan trọng  

Để chuẩn bị cho một chuyến đi xa, cùng ăn ở với người dân địa phương trong suốt 1 tháng thì công tác chuẩn bị là vô cùng quan trọng. Ban chỉ đạo hè của các trường đã phối kết hợp cùng với chính quyền, thanh niên địa phương từ rất sớm. Nào là điều kiện ăn ở, sinh hoạt, tình hình an ninh địa bàn, chọn công trình phần việc sao cho vừa thiết thực góp phần cho địa phương, vừa tạo điều kiện để cho các bạn cống hiến và trưởng thành. Nhìn chung, hoạt động tình nguyện của các chiến sĩ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa có suôn sẻ hay không bắt nguồn từ việc chuẩn bị và công tác phối kết hợp có tốt hay không. Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Bình Dương Nguyễn Duy Thiên cho biết: “Năm nào, SV tình nguyện của trường cũng về các địa bàn xa xôi của tỉnh Đồng Tháp và Cà Mau. Trước khi xuất quân chúng tôi đều khảo sát và đi tiền trạm. Đối với các chiến sĩ tình nguyện cũng phải tuân thủ nghiêm các quy định về ăn ở với người dân sao cho lịch sự, nề nếp với phương châm đi cho dân nhớ, ở cho dân thương. Nếu ai vi phạm sẽ không được tham gia các hoạt động tình nguyện năm sau”.

Hè tình nguyện năm nay sẽ có 400 chiến sĩ tình nguyện đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong và ngoài tỉnh. Trong tỉnh chủ yếu là các địa bàn vùng xa của huyện Bến Cát, Phú Giáo, Dầu Tiếng. Ở những nơi này, các chiến sĩ sẽ phối hợp cùng với thanh niên địa phương thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi, giúp người dân địa phương các công việc công ích... Đồng Tháp, Cà Mau, Đắc Nông, Đắc Lắc là những điểm ngoài tỉnh mà các chiến sĩ tình nguyện năm nay sẽ đến tham gia các hoạt động tình nguyện trong vòng 1 tháng với các công việc tương tự như địa bàn trong tỉnh.

Tình nguyện là cống hiến 

Trước ngày lên đường, chiến sĩ tình nguyện Dương Thị Cẩm Nguyên, SV khoa Sư phạm tin trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết: “Dẫu biết rằng đến với vùng sâu, vùng xa cần phải có thời gian để thích ứng, nhưng mình sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn để làm được điều gì đó có ích cho cộng đồng và trẻ em tại địa phương nơi đến”. Đó cũng là suy nghĩ chung của các chiến sĩ tình nguyện năm 2010. Ngoài nón, áo và một số vật dụng cần thiết đã được nhà trường trang bị, các chiến sĩ qua tìm hiểu về khí hậu, thời tiết và một số tập quán sinh sống của địa phương nơi đóng quân đã tự trang bị thuốc phòng bệnh, kem chống muỗi... Các bạn còn tìm hiểu thực tế từ những chiến sĩ tình nguyện năm trước để từ đó đúc rút kinh nghiệm cho mình. Tuy hồi hộp nhưng ai cũng háo hức mong mau chóng được đến với các địa điểm đóng quân để thử sức trong mùa hè tình nguyện này.

Tình nguyện là không mong được lợi ích gì cho bản thân mình mà chỉ mong được cống hiến. Tuy nhiên không chỉ là cống hiến, mùa hè xanh sẽ cho các bạn rất nhiều kiến thức cuộc sống, những trải nghiệm khó quên từ thực tiễn cùng những cảm xúc khó phai trước tình cảm bạn bè, đồng đội, tình cảm quý yêu của người dân địa phương. SV năm I, Nguyễn Thị Dương - chiến sĩ hè tình nguyện tại mặt trận Đắc Lắc hồ hởi: “Mình thích các hoạt động tình nguyện nên hăng hái xung phong trong mùa hè này. Tình nguyện là chấp nhận tất cả những khó khăn, vất vả... nhưng bù lại mình sẽ học được nhiều điều”.

Quả thật vậy, mỗi chiến sĩ tham gia mùa hè tình nguyện đều gói ghém cho mình ít hay nhiều những vốn liếng về sự cống hiến cho cộng đồng xã hội. Có không ít bạn chưa từng biết gấp cái chăn, giặt bộ đồ, nấu nồi cơm... nhưng khi trở thành chiến sĩ tình nguyện thì đã tự thay đổi mình, cùng hòa nhập với bạn bè, biết giá trị sức lao động và yêu quý cuộc sống. Có lẽ đó là cái được lớn nhất từ quy luật tất yếu của sự “cho và nhận”. Làm đường, bắc cầu giúp dân và các em học sinh địa phương đến trường được dễ dàng hơn, các chiến sĩ tình nguyện đã thắp lên niềm vui trên vùng đất còn nghèo khó... Đó cũng là niềm vui khó tả, chỉ có sự trải nghiệm thực tế mới cảm nhận hết được! Và đó cũng là khúc ca ngân mãi trong lòng của các thế hệ thanh niên trong suốt hành trình 10 năm tình nguyện.

 NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên