Khi Tổ quốc cần

Cập nhật: 24-02-2024 | 06:46:32

Nghe theo tiếng gọi non sông, các thanh niên ưu tú của Bình Dương, bất kể là nam hay nữ, đã sẵn sàng gác lại những việc riêng để lên đường nhập ngũ. Đây là những tấm gương sáng về tinh thần xung phong, tình yêu nước của tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại mới.

 Lãnh đạo Tỉnh đoàn thăm và động viên Huỳnh Thị Giang (giữa) trước ngày lên đường nhập ngũ

 Bản lĩnh của “hoa hồng”

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trong số thanh niên huyện Phú Giáo có bạn Huỳnh Thị Giang ở ấp 7, xã An Linh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tuy là nữ nhưng Giang luôn có mơ ước được vinh dự khoác lên mình màu áo bộ đội Cụ Hồ. Tháng 7-2023, tốt nghiệp trường Cao đẳng Y tế Bình Dương và có công việc ổn định tại một cửa hàng thuốc, nhưng Giang đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, gác lại những dự định của bản thân.

Cha mất sớm, ba anh trai có gia đình riêng, còn Giang ở với mẹ. Khi biết được con gái đăng ký nhập ngũ, mẹ Giang cũng lo lắng con không chịu được vất vả của huấn luyện trên thao trường và kỷ luật của quân đội. Giang chia sẻ: “Trở thành chiến sĩ quân đội là ước mơ của em từ lúc nhỏ. Thời gian đầu mẹ chưa thông với quyết định của em. Sau khi nghe em bày tỏ rõ nguyện vọng, mẹ và các anh trai đều ủng hộ. Em sẽ luôn giữ vững tinh thần, cố gắng vượt qua những khó khăn, rèn luyện bản thân trở thành một chiến sĩ của quân đội”.

Trong những ngày cận kề hội trại tòng quân, Giang đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân mang theo. Tuy có những giây phút bịn rịn tạm biệt gia đình, bạn bè trước khi lên đường nhập ngũ, nhưng Giang vẫn cảm thấy vui vì sẽ được cùng với nhiều thanh niên khác lên đường thực hiện nghĩa vụ với quê hương, đất nước.

Ước mơ của Linh

Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Huế ở khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TP.Thuận An rộn ràng hơn hẳn vì bà con, lối xóm đến thăm hỏi, chúc mừng, động viên em Lê Thị Thùy Linh, con gái chị Huế là nữ công dân duy nhất của TP.Thuận An tình nguyện đăng ký nhập ngũ.

Xen lẫn những cảm xúc khó tả, vừa có cảm giác tự hào khi sắp được khoác lên màu áo xanh em hằng mơ ước, vừa có chút lo lắng vì môi trường quân ngũ sẽ có nhiều khó khăn đối với nữ giới, Thùy Linh chia sẻ: “Gia đình em có truyền thống cách mạng, ba em hiện đang phục vụ trong quân đội. Qua những câu chuyện mà ba kể, tình yêu của em dành cho Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng lớn. Sau khi tốt nghiệp đại học, em đã viết đơn để được đứng trong hàng ngũ quân đội. Là nữ, trong môi trường quân đội ắt hẳn sẽ có nhiều khó khăn hơn so với nam, nhưng em sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 Phường đoàn, Hội LHTN phường Bình Hòa thăm hỏi, động viên, tặng quà cho Thùy Linh (giữa) trước ngày lên đường ngập ngũ

Tốt nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một với chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, tương lai rộng mở phía trước, nhưng với Linh được vào quân ngũ mới là điều em khát khao và quyết tâm thực hiện. Chị Nguyễn Thị Huế, mẹ của Thùy Linh, cho biết: “Gia đình rất vui mừng và tự hào khi con gái được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Từ nhỏ Linh đã được gia đình giáo dục tinh thần tự giác và sống có trách nhiệm. Linh luôn có ý thức học tập tốt, biết phụ giúp ba mẹ công việc nhà. Khi lên đại học, Linh cũng xin đi làm thêm với mục đích tích lũy thêm kinh nghiệm sống. Do đó, gia đình rất tin tưởng khi vào quân ngũ Linh sẽ vượt qua những khó khăn, sớm thích nghi với môi trường mới, phát huy truyền thống tốt đẹp gia đình”.

Hai anh em cùng nhập ngũ

Đến ấp Ông Thanh, xã Cây Trường 2, huyện Bàu Bàng, hỏi về gia đình có hai anh em cùng trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, hầu như ai cũng biết. Chúng tôi được người dân chỉ dẫn nhiệt tình đến gặp gia đình hai anh em Tạ Minh Cảnh, sinh năm 2003 và Tạ Thiên Bảo, sinh năm 2005.

Trước mắt chúng tôi là căn nhà khang trang, tọa lạc trên mặt tiền đường ĐT750, ấp Ông Thanh, xã Cây Trường 2. Ông Tạ Xuân Cảm, cha của hai anh em Cảnh và Bảo, chân thành, niềm nở, bộc bạch: “Gia đình tôi có truyền thống cách mạng, 5 anh em thì đã có 4 người đi bộ đội, nên tôi luôn muốn các con cũng trải qua môi trường quân đội. Không nơi nào có thể giúp các con cứng cáp, trưởng thành tuyệt vời hơn môi trường quân ngũ. Tôi thường dặn dò các con: Người công dân khi đến tuổi trưởng thành, đặc biệt là nam nhi, có sức khỏe, có trí tuệ thì phải phục vụ cho Tổ quốc, phải hoàn thành nghĩa vụ công dân”.

 Hai anh em Cảnh (phải) và Bảo quyết tâm nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc

Chị Đặng Thị Thu Hằng, mẹ của Cảnh và Bảo tiếp lời: “Hàng xóm láng giềng ngạc nhiên khi tôi cho cả hai anh em lên đường nhập ngũ, rằng: “không buồn à?”. Phần hai cậu con trai cũng sợ mẹ buồn rồi cứ an ủi mẹ: “Hai năm trôi qua nhanh lắm, con trai rất tự lập mẹ không phải lo gì cho con mẹ nhé”. Nhưng đối với tôi, việc cả hai anh em đều được trúng tuyển là niềm tự hào của gia đình. Dù biết sẽ nhớ các con đấy, nhưng đó chỉ là chuyện nhỏ, khi hai con xuất ngũ trở về địa phương, gia đình tôi càng tự hào vì con, khi hai con đã trưởng thành và trở thành những người lính bộ đội Cụ Hồ thực thụ”.

Sinh ra trong gia đình có 3 người con, ngoài Cảnh và Bảo còn có một chị gái đang làm việc tại TP.Thủ Dầu Một. Được biết, hiện tại Cảnh đang có việc làm ổn định tại một công ty ở xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng. Bảo thì vừa tròn 18 tuổi, đang phụ giúp việc gia đình cho cha, mẹ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, Cảnh dự định sẽ tiếp tục công việc, còn Bảo sẽ tham gia học nghề…

Chia sẻ về quyết định của mình, Bảo cho biết: “Em và anh trai đều có nguyện vọng được tham gia vào quân đội để rèn luyện bản thân, góp phần bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là niềm tự hào của gia đình và quê hương”. Còn Cảnh chia sẻ: “Em muốn được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội để trở thành một người có ích cho xã hội”.

Được biết, không chỉ được giáo dục về lòng yêu nước, trách nhiệm đối với Tổ quốc, qua những bài học, những câu chuyện, những thông tin được xem qua các thông tin đại chúng, hai anh em Cảnh và Bảo đã hun đúc tình yêu thiêng liêng đối với biển đảo quê hương. Chính vì thế, trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, hai anh em đã thể hiện nguyện vọng được làm lính Hải quân Việt Nam, được phụng sự đất nước, giữ bình yên cho vùng biển đảo của Tổ quốc.

Dù là lựa chọn nào thì gia đình hai anh em Cảnh và Bảo đều rất ủng hộ các con. Cha mẹ hai em luôn động viên các con yên tâm lên đường nhập ngũ, cố gắng học tập và rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 N.Ý - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên