Khi việc học tập, làm theo Bác lan tỏa đến dân

Cập nhật: 20-06-2022 | 08:09:11

Xác định “xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với Làng thông minh” là mục tiêu phải đạt được, vì vậy thời gian qua Đảng bộ xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên tiếp tục có những mô hình mới, cách làm hay gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo sức lan tỏa rộng khắp trong đời sống của người dân.

 “Tuyến đường kiểu mẫu” khang trang, sạch đẹp ở xã Bạch Đằng

 Từ cách làm hay, mô hình hiệu quả

Những ngày hè oi ả, chúng tôi về thăm xã Bạch Đằng, nơi được mệnh danh là “lá phổi xanh” của TX.Tân Uyên. Xe bon bon qua cầu Bạch Đằng, khung cảnh một miền quê yên ả hiện ra. Mùi hương bưởi thơm thoang thoảng, những ruộng lúa xanh mơn mởn... làm dịu đi cái nóng hè oi bức.

Qua phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với Làng thông minh..., Bạch Đằng đã và đang thay đổi nhanh chóng. Đường sá được mở rộng, thảm nhựa phẳng lỳ. Hai bên đường màu hoa rực rỡ. Các công trình phúc lợi cũng được nâng cấp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Tuy phát triển nhưng địa phương này vẫn giữ được hồn quê vốn có.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng, Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đằng, cho biết có được kết quả như hôm nay, chính nhờ Đảng ủy xã gắn việc thực hiện phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với Làng thông minh... với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo đó, hàng năm cán bộ, đảng viên, công chức đăng ký học tập và làm theo Bác gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và gắn với mục tiêu phát triển của địa phương mà nghị quyết đại hội mỗi nhiệm kỳ đã đề ra. Song song đó, Đảng ủy xã xây dựng được nhiều cách làm hay, những mô hình hiệu quả. Điển hình như cán bộ, đảng viên nêu gương trong việc xây dựng mô hình “Hộ NTM đạt tiêu chí xanh, sạch, đẹp, sáng” và xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”... Đối với quần chúng, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện mô hình “Sân khấu hóa” việc tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW sinh động, đi vào lòng người... Nhờ đó, việc học tập, làm theo Bác không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên mà còn lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.

Huy động sự sáng tạo của cộng đồng

Năm 2010, xã Bạch Đằng được chọn thực hiện thí điểm xây dựng NTM, cũng trong năm này, cầu Bạch Đằng được đưa vào sử dụng. “Khi cầu Bạch Đằng hoàn thành, đưa vào sử dụng không chỉ tạo điều kiện cho việc đi lại của bà con, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn mà còn là bước đệm đưa văn minh, hiện đại về với vùng nông thôn bị tách biệt”, ông Nguyễn Văn Hùng, người dân xã Bạch Đằng cho biết.

Xã Bạch Đằng đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020 với thu nhập bình quân đạt 68 triệu đồng/người/ năm, tăng gấp 1,97 lần so với năm 2014. Xã đã trở thành điển hình, điểm sáng trong xây dựng NTM của tỉnh. Hiện nay, xã Bạch Đằng là địa phương được tỉnh chọn để xây dựng thí điểm “Làng thông minh” của TX.Tân Uyên và của tỉnh Bình Dương. Việc triển khai xây dựng “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng sẽ góp phần đưa công cuộc xây dựng NTM của xã lên một giai đoạn mới, đi vào chiều sâu, hướng đến sự phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng cho biết để chương trình đạt hiệu quả thì sự đồng lòng của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, xã Bạch Đằng sẽ tiếp tục huy động trí tuệ, sự sáng tạo của cộng đồng, chung tay xây dựng “Làng thông minh”. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bạch Đằng tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, gắn với xây dựng “Làng thông minh”, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị, thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cao chất lượng vườn cây ăn trái đặc sản gắn với phát triển du lịch sinh thái. Xã tiếp tục thực hiện ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào giải quyết các thủ tục hành chính...; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để phát huy tốt các lợi thế và nội lực, thu hút mạnh nguồn lực bên ngoài trong xây dựng NTM bền vững, nhằm đạt mục tiêu đưa nông thôn phát triển toàn diện theo hướng văn minh, đời sống vật chất và tinh thần của dân cư nông thôn từng bước nâng lên. Phấn đấu đến năm 2025, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân đạt hơn 83 triệu đồng/ người/năm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng chia sẻ nhờ gắn việc học tập, làm theo Bác với nhiệm vụ giữ vững và nâng chất các tiêu chí xây dựng NTM, diện mạo kinh tế - xã hội xã Bạch Đằng ngày càng khởi sắc. Qua sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW, Đảng bộ xã Bạch Đằng tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình, các cách làm hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

Chia tay Bạch Đằng, chia tay mùi hương bưởi thoang thoảng, chúng tôi tin rằng đây sẽ là nơi đáng sống với môi trường thiên nhiên trong lành, phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và là biểu tượng xanh của Bình Dương.

 Xã Bạch Đằng đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020 với thu nhập bình quân đạt 68 triệu đồng/người/ năm, tăng gấp 1,97 lần so với năm 2014. Xã đã trở thành điển hình, điểm sáng trong xây dựng NTM của tỉnh.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên