Khi vợ sinh con, chồng có được hưởng chế độ thai sản hay không?

Cập nhật: 08-06-2022 | 08:16:16

Khi phụ nữ sinh con thì người chồng có được hưởng chế độ thai sản hay không? Làm thế nào để người chồng có được hưởng chế độ thai sản? Đây là những thắc mắc của rất nhiều người lao động trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH).

Chế độ thai sản là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng dành cho người lao động. Không chỉ nữ giới mà nam giới cũng có thể được hưởng chế độ này khi có vợ sinh con.

Chế độ thai sản cho nam giới được chính thức thừa nhận kể từ ngày 1-1-2016 theo Luật BHXH năm 2014. Nếu nam giới có vợ mang thai sẽ được hưởng phần trợ cấp thai sản theo các điều đã quy định.

Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 của Luật BHXH năm 2014, nếu là nam giới sẽ được hưởng trợ cấp thai sản khi thỏa 2 điều kiện sau:

Đang đóng BHXH.

Có vợ đang mang thai.

Ngoài ra, nếu người chồng muốn hưởng trợ cấp thai sản 1 lần, phải thỏa điều kiện cần là đóng đủ 6 tháng BHXH trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con. (Theo điểm a thuộc khoản 2 của Điều 9 thuộc Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH).

Mức trợ cấp thai sản cho nam giới khi có vợ sinh con

Theo quy định của Luật BHXH, mức hưởng chế độ thai sản cho nam sẽ bao gồm tiền chế độ thai sản tương ứng với số ngày nghỉ và trợ cấp một lần.

Thời gian hưởng chế độ thai sản cho nam

Căn cứ theo quy định tại khoản 2, Điều 34 của Luật BHXH năm 2014, lao động nam có vợ sinh con và đủ điều kiện sẽ được nghỉ chế độ thai sản với thời gian như sau:

Người chồng được nghỉ 5 ngày làm việc, trong trường hợp vợ sinh thường.

Người chồng được nghỉ 7 ngày làm việc, trong trường hợp vợ sinh mổ hoặc bé sinh non dưới 32 tuần.

Đối với trường hợp sinh đôi người chồng sẽ được nghỉ 10 ngày và sinh 3 trở lên, mỗi bé sẽ được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

Đối với trường hợp sinh đôi và phải sinh mổ, người chồng được nghỉ 14 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Một số trường hợp đặc biệt khác, lao động nam sẽ được nghỉ dài hơn, nếu:

Trường hợp người vợ tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và vợ chết thì chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Trường hợp cả vợ và chồng đều đóng BHXH, tuy nhiên vợ chết sau khi sinh thì chồng sẽ được nghỉ thai sản bằng thời gian còn lại của vợ.

Trường hợp người chồng tham gia BHXH nhưng người vợ chết hoặc gặp rủi ro sau khi sinh, không đủ điều kiện chăm sóc con theo quy định thì người chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Như vậy, sẽ tùy theo từng trường hợp để tính thời gian người chồng nghỉ thai sản khi vợ sinh. Thời gian người chồng được nghỉ theo quy định của chế độ thai sản cho chồng sẽ không tính vào các ngày lễ hay nghỉ cố định hàng tuần. Thời gian bắt đầu tính ngày nghỉ theo chế độ là trong 30 ngày từ khi vợ sinh bé. Ngoài ra, nếu nghỉ trước ngày sinh sẽ không được tính ngày nghỉ chế độ mà tính theo ngày phép hoặc nghỉ không lương.

HỘI LUẬT GIA TỈNH BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1729
Quay lên trên