Khiếu nại của 3 hộ dân xã Bình Nhâm (Thuận An): Cần đồng thuận để có đường GTNT sạch đẹp

Cập nhật: 20-08-2010 | 00:00:00

Phong trào phát triển giao thông nông thôn (GTNT) - chỉnh trang đô thị đã cho thêm những con đường giao thông sạch đẹp, tạo thuận tiện cho người dân đi lại, kiến tạo bộ mặt khang trang cho cả khu ấp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều địa phương gặp không ít khó khăn bởi người dân chưa thật sự thông hiểu...

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Bình Dương, ông Trần Lê Minh Mẫn, đại diện 3 hộ dân ở ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm trình bày: “Ba anh em tôi được cha mẹ cho 3 miếng đất, đã có nhà ở ổn định và đã được UBND huyện Thuận An cấp GCN QSDĐ. Trên từng thửa đất của chúng tôi đều có thể hiện đường đi rõ ràng, thế nhưng vừa qua UBND xã Bình Nhâm đã đóng cọc và tiến hành lấn chiếm đất của 3 gia đình chúng tôi để làm đường GTNT...”.

  Với cách lấy tim đường mới, ngoài mương nước, anh em của ông Mẫn cần phải lùi hàng rào vào đúng vị trí cột mốc do xã đã cắmQua tìm hiểu, con đường GTNT được nhắc đến mang tên BN09, đầu tuyến giáp đường ĐT745, cuối tuyến giáp đường Cầu Tàu với chiều dài gần 600m đi qua khoảng 22 hộ dân ở ấp Bình Thuận. Năm 2009, UBND xã triển khai xin chủ trương, đến đầu tháng 11-2009 có Quyết định số 7086/QĐ-UBND phê duyệt dự án vốn chuẩn bị đầu tư. Tiếp đó, UBND huyện ra Quyết định số 2077/QĐ-UBND ngày 15-4-2010 về việc “Phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình: Xây dựng đường GTNT BN09”. Theo kế hoạch, con đường sẽ thảm nhựa 4m trên chiều rộng 5m được giải tỏa, với kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng. Phương án đầu tiên, tim đường sẽ được xác định trên cơ sở con đường hiện hữu với chiều rộng khoảng 2,6m (đoạn trước nhà ông Mẫn - PV) tức từ 1,3m từ tim đường mỗi bên sẽ lùi vào khoảng 1,2m sao cho đủ diện tích cần giải tỏa. Phương án hai, tim đường sẽ được xác định lại bằng việc cộng dồn diện tích con đường hiện hữu với bề rộng mương nước phía bên phải (phía trước nhà ông Mẫn tính từ đường ĐT745 vào - PV) sau đó chia đều để lấy tim đường, thiếu bao nhiêu thì hai bên sẽ lùi đều. Với phương án một, ông Mẫn bày tỏ sự ủng hộ: “Tôi đồng ý với phương án cũ, tức mỗi bên phải lùi vào như nhau để công bằng. Còn với phương án mới tôi không đồng ý, vì lấy như vậy sẽ thiệt thòi cho cả ba anh em tôi bởi vì con mương này thuộc đất của chúng tôi. Mà đã lấy đất thì phải lấy cho đều từ ngoài vào trong chứ không phải chỗ hẹp chỗ rộng”!

Ông Mẫn còn đưa ra một số dẫn chứng để thấy rằng: ba anh em ông chịu nhiều thiệt thòi hơn các hộ khác ở phía sâu bên trong hẻm và phía bên kia đường!  Từ đường ĐT745 đi vào, trừ nhà ông T. là anh họ của 3 hộ trên thì ba anh em ông Mẫn có diện tích đất kéo dài gần 200m. Nếu lấy đất theo phương án hai, rõ ràng thì họ có sự thiệt thòi. Bức xúc của ông Mẫn là điều dễ hiểu, thế nhưng để có được con đường GTNT sạch đẹp, khang trang cho cả xóm đi lại thì việc vài hộ dân cần gạt bỏ lợi ích riêng để mang lại lợi ích chung cho cộng đồng cũng là điều nên làm. Trước sự giải thích của P.V, phía ông Mẫn cho biết: sẽ sẵn sàng tháo hàng rào, lùi đất nếu như xã có cách giải thích nhẹ nhàng, thay vì “ép” gia đình ông như hiện nay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nhâm cho biết: “Đường BN09 chia làm 4 đoạn tính từ ĐT745 đi vào: Đoạn 1 không có mương; đoạn 2 có mương bên phải; đoạn 3 mương bên trái và đoạn 4 là đường bê tông hiện hữu không mương. Con hẻm này rất hẹp và khó đi, trước đây người dân trong khu vực nhiều lần phản ánh với địa phương. Sau khi được huyện phê duyệt chủ trương, ngày 17-12-2009, xã đã tổ chức họp dân để phổ biến vấn đề nâng cấp, mở rộng đường BN09 ấp Bình Thuận. Theo phương án ban đầu, tim đường sẽ được xác định trên đường hiện hữu nhưng qua các buổi họp lấy ý kiến, bà con thấy như vậy thì không công bằng nên tất cả đồng tình với phương án hai là lấp mương, cộng với mặt đường hiện hữu rồi lấy tim đường chia đều mỗi bên, sao cho mặt đường đủ 4m. Trong buổi họp phổ biến vào ngày 17-12-2009, phía gia đình ông Mẫn có ông Sơn là cha của 3 hộ gia đình này cũng tham dự. Buổi họp ngày 1-8-2010, hầu hết cô bác cũng thống nhất với phương án lấy tim đường mới, chỉ riêng có gia đình ông Mẫn không đồng ý nên xã đã yêu cầu: trong thời gian 7 ngày kể từ ngày hôm đó ông Mẫn phải tháo dỡ hàng rào trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng”.

Cũng theo ông Tùng cho biết, xã đã gửi thư mời 3 hộ dân để nhắc nhở lần cuối về việc “tháo hàng rào trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công”. Nếu không chấp hành, chính quyền địa phương sẽ có biện pháp mạnh  theo quy định của pháp luật.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên