Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thu Hương, phường Chánh Nghĩa (TX.TDM): Địa phương có trách nhiệm kiến nghị cấp trên thu hồi giấy CNQSDĐ đã cấp

Cập nhật: 19-01-2010 | 00:00:00

Phần đất mà bà Hương đang sing sống hiện nay do bà Ba để lại

Giấy CNQSDĐ được UBND TX.TDM cấp cho bà Nguyễn Thị Ba, ngụ tại khu 8, phường Chánh Nghĩa năm 2004; trong khi chờ quyết định bàn giao đất của thị xã, năm 2003 bà Ba mất. Vài năm sau, gia đình bà lặng lẽ làm thủ tục thừa kế di sản. Thủ tục trơn tru cho đến khi phòng công chứng phát hiện ra người đứng tên sổ đỏ đã mất. Thủ tục “vướng”, hệ quả từ việc mà người nhà “không trình báo” còn địa phương lại “không hề hay biết”...!?

Trong đơn khiếu nại, bà Hương cho biết: “Ngày 30-6-2004, mẹ tôi là bà Nguyễn Thị Ba được UBND TX.TDM cấp giấy CNQSDĐ cho thửa đất có diện tích 2.156,8m2 số y 480006 tờ bản đồ số 43, số thửa 17 tọa lạc tại 134/71 khu 8, phường Chánh Nghĩa. Trong thời gian chờ cấp sổ, mẹ tôi đã qua đời; điều này đã gây rắc rối cho 7 anh em tôi khi công chứng di sản thừa kế. Anh em tôi rất thương nhau, đã thỏa thuận tách đất làm 7 mảnh theo 7 bản đồ nhưng phòng công chứng buộc phải có xác nhận của UBND thị xã về việc “cấp sổ đỏ cho người chết” có đúng pháp luật hay không? Tôi làm việc với Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã thì họ bảo về phường Chánh Nghĩa làm công văn thu hồi đất để cấp lại cho các con. Gặp phường, phường lại chỉ lên thị xã. Tôi không biết phải gặp cơ quan nào thì mới giải quyết được rắc rối này?...”.

Được biết, năm 2001, bà Ba làm thủ tục xin cấp giấy CNQSDĐ trong thời điểm cấp sổ đỏ đại trà toàn phường. Theo giấy chứng tử thì bà Nguyễn Thị Ba, SN 1939, mất ngày 11-12-2003 trong khi giấy CNQSDĐ được UBND thị xã cấp ngày 30-6-2004. Như vậy, bà Ba mất trước thời điểm quyết định bàn giao đất được ban hành 6 tháng. Thủ tục, quy trình cấp giấy CNQSDĐ là đúng pháp luật. Thế nhưng, việc bà Ba mất không lý do gì mà nhiều năm liền người thân đã không báo với địa phương; mãi đến đầu năm 2010, khi làm hồ sơ thừa kế di sản gặp trục trặc thì gia đình phát sinh thắc mắc, lúc này địa phương “mới hay”!

Trường hợp người đứng tên nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận chết trước khi trao giấy chứng nhận thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm báo cáo UBND cấp huyện để hủy giấy chứng nhận đã đăng ký và thông báo cho người được thừa kế bổ sung hồ sơ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 151 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP để được cấp giấy chứng nhận.

(Điều 12 Nghị định 84/2007/NĐ-CP)

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa cho biết: “Địa phương không biết bà Ba mất (!?) Khi ra sổ, địa phương thông báo cho toàn bộ các hộ dân ở khu phố 8 nói riêng và các hộ dân làm sổ đại trà trên toàn phường lên nhận sổ. Thời điểm này, gia đình bà Ba cũng không hề thông báo với chúng tôi. Sau này, các con bà Ba nhờ dịch vụ mở thủ tục thừa kế, chúng tôi vẫn tạo điều kiện; tuy nhiên, khi lên tới phòng công chứng thì mới vỡ lẽ “bà Ba đã mất từ lâu”! Đây không phải là trường hợp cá biệt nên chúng tôi cũng đã rút kinh nghiệm để hướng dẫn cho nhiều hộ dân khác. Thời gian tới, đề nghị gia đình làm đơn trình bày rõ vấn đề và yêu cầu địa phương thu hồi giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà Ba. Địa phương sẽ căn cứ vào đó để làm tờ trình gửi lên thị xã đề nghị thu hồi sổ đỏ đã cấp cho người đã mất; đồng thời hướng dẫn gia đình thủ tục thừa kế tài sản. Việc này là do người dân không trình báo chứ địa phương không có gì sai...”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên