Khiếu nại của ông Lê Văn Trung, Tương Bình Hiệp (TX.TDM): Không thể miễn giảm nợ tiền sử dụng đất

Cập nhật: 09-06-2010 | 00:00:00

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Bình Dương, ông Trung cho biết ngày 25-8-2009, ông đến điểm tiếp dân UBND TX.TDM nộp hồ sơ xin miễn giảm thuế sử dụng đất. Sau này, UBND thị chuyển hồ sơ kèm đơn khiếu nại của ông cho Chi cục Thuế thị xã thụ lý. Ngày 5-10-2009, Chi cục Thuế đến nhà và gửi Văn bản số 908/CCT-KTr2 báo tin thụ lý giải quyết vụ việc. Từ đó, ông Trung nhiều lần đến Chi cục Thuế hỏi thăm kết quả nhưng gặp khó khăn.

Ông Trung cho biết, gia đình ông vốn là hộ nghèo sinh sống ở khu vực dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, bản thân ông đã ngoài 70 tuổi không còn khả năng lao động nên có nguyện vọng muốn giảm tiền sử dụng đất theo diện hộ nghèo. Tuy nhiên, cho đến nay đã 9 tháng nhưng ông vẫn chưa nhận được văn bản nào trả lời kết quả giải quyết. Thông qua báo Bình Dương ông muốn hiểu rõ vụ việc để giải tỏa băn khoăn...

Được biết, ngày 8-3-2005, UBND thị xã có Quyết định số 01/QĐ-CT về việc “giải quyết trường hợp ông Lê Văn Trung xây dựng nhà trên khuôn viên đất trụ sở UBND xã Tương Bình Hiệp, TX.TDM”. Theo đó, ông Trung được giao 207,3m2 đất công để tái định cư, sau khi giải tỏa di dời nhà cũ xây dựng trên đất quy hoạch. Ngoài ra, ông Trung được hỗ trợ kinh phí di dời nhà là 1.000.000 đồng. Theo văn bản, ông Trung có trách nhiệm lập thủ tục xin cấp giấy CNQSDĐ mới. Ngày 22-3-2007, Văn phòng đăng ký QSDĐ có “phiếu chuyển thông tin địa chính để xác minh nghĩa vụ tài chính” gửi Chi cục Thuế để xác định tiền sử dụng đất phải nộp. Chi cục Thuế đã có Thông báo số 01206 cho biết số tiền sử dụng đất ông Trung phải nộp là 93.285.000 đồng gửi Văn phòng đăng ký QSDĐ theo trình tự “một cửa”. Sau đó, gia đình ông Trung đã làm thủ tục xin ghi nợ và UBND thị xã đã cấp giấy CNQSDĐ số AI 2843323 ngày 4-5-2007 cho ông Trung; trong sổ đất có ghi chú số tiền sử dụng đất ông Trung nợ là 93.285.000 đồng. Hơn 2 năm sau, tức ngày 7-9-2009, Chi cục Thuế thị xã nhận được đơn xin miễn giảm nợ tiền sử dụng đất của ông Trung do Văn phòng UBND thị xã chuyển đến.

Trao đổi về những thắc mắc của ông Trung, đại diện Chi cục Thế thị xã, ông Huỳnh Hồng Thanh, Đội trưởng Đội Thu thuế số 2 cho biết: “Ngày 7-5-2010, chúng tôi đã phát hành văn bản trả lời đơn của ông Trung về việc xin miễn, giảm tiền sử dụng đất ghi nợ trên sổ đất vào tháng 5-2007. Tuy nhiên, công văn chưa đến được ông Trung do địa chỉ cư ngụ mà ông cung cấp trong đơn không rõ và Bưu điện phải chuyển hoàn công văn về Chi cục Thuế. Chúng tôi tìm đến địa chỉ nhà ông Trung nhưng không gặp nên trực tiếp giao cho người thân nhờ chuyển giao cho ông; có thể cho đến nay ông Trung vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Chi cục Thuế. Vấn đề này, chúng tôi sẽ rà soát lại và tổ chức bàn giao kết quả trả lời đơn cho ông Trung rõ. Qua kết quả tra cứu, thẩm định hồ sơ tính thuế đã hoàn thành và lưu trữ vào kho, chúng tôi kết luận như sau: Phải nộp tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất ở như nội dung công văn trả lời số 364/CCT-KTr2 ngày 7-5-2010 nêu trên.

Mặt khác, do nội dung đơn đề nghị miễn giảm thuế của ông Trung thuộc hồ sơ tính thuế đã hoàn thành, hết thời hiệu lưu trữ tại Văn phòng Chi cục Thuế, phải đưa vào kho lưu trữ tại xã Chánh Mỹ đã khá lâu, nội dung hồ sơ phức tạp, có liên quan đến quá trình giải quyết việc ông xây nhà trên đất thuộc trụ sở UBND xã vào năm 2005 và quá trình giải quyết của UBND TX.TDM giao đất TĐC cho ông Trung. Do đó, công tác thu thập thông tin, tài liệu để giải quyết gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, năm 2005, Chi cục Thuế mới được phân cấp quản lý thu tiền sử dụng đất và thực hiện việc nhận bàn giao và tổ chức phối hợp với các cơ quan quản lý đất đai của thị xã thực hiện quy trình “một cửa” cấp giấy CNQSDĐ. Vì vậy, Chi cục Thuế phải tổ chức soát xét các chứng từ thông báo nghĩa vụ tài chính từ năm 2005 một cách thận trọng để trả lời đúng chính sách, chế độ và bảo đảm quyền lợi cho ông Trung (nếu có).

Từ các nguyên nhân trên, việc trả lời cho ông Trung không thể nhanh chóng nên Chi cục Thuế đã có thông báo cho ông Trung thông tin chi cục đã nhận đơn và thụ lý giải quyết vào ngày 5-10-2009 để ông yên tâm. Tuy nhiên, sau khi có văn bản trả lời kết quả cuối cùng thì việc giao văn bản chưa chặt chẽ, kịp thời, chi cục sẽ tổ chức rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Mới đây, chúng tôi đã gửi thư mời để ông Trung sắp xếp buổi làm việc với chi cục trong thời gian gần nhất”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên