Khiếu nại của ông Tô Văn Chánh, P.Phú Thọ, TP.TDM: Có cơ sở để xem xét bồi thường

Cập nhật: 12-11-2013 | 00:00:00

 Những cây ăn trái của ông Chánh còn lại sau khi đường Phan Bội Châu được thi công mở rộng

 UBND P.Phú Thọ đã 2 lần xác nhận nguồn gốc đất!

 Theo nội dung đơn khiếu nại của ông Chánh và những tài liệu liên quan, được biết: Trước đây, khi đường Phan Bội Châu chưa được nâng cấp mở rộng thì gia đình ông Chánh là người sử dụng hợp pháp thửa đất số 83, tờ bản đồ số 57, tại KP.6, P.Phú Thọ, TP.TDM. Nguồn gốc khu đất này là do gia đình ông khai phá vào năm 1967, có sự cho phép bằng văn bản của chế độ cũ. Từ khi khai phá cho đến thời điểm nâng cấp và mở rộng đường Phan Bội Châu, gia đình ông trồng hoa màu và các loại cây ăn trái trên khu đất này.

Ngày 20-5-2008, UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định (QĐ) số 1526/ QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình nâng cấp, mở rộng đường Phan Bội Châu, thuộc P.Phú Thọ, TX.TDM (nay là TP.TDM). Tại mục 8, điểm I, phần C phương án này có quy định rõ: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày 15-10-1993 và từ 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 (thời điểm Luật Đất đai 2003 có hiệu lực) không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng được UBND xã xác nhận đất không có tranh chấp thì được bồi thường. Căn cứ vào quy định này thì rõ ràng gia đình ông thuộc diện được bồi thường về đất; bởi khu đất của ông đã được UBND P.Phú Thọ hai lần xác nhận là không có tranh chấp. Lần thứ nhất do ông Đoàn Thành Danh, Chủ tịch UBND P.Phú Thọ ở thời điểm đó, ký vào ngày 6-2-2007 và lần thứ hai do ông Võ Đức Phong, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND phường ký vào ngày 5-4-2007.  

 Giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất của ông Chánh

Tuy nhiên, vấn đề khiến gia đình ông Chánh bức xúc là: trong quá trình giải phóng mặt bằng để thi công con đường này thì gia đình ông chỉ nhận được tiền hỗ trợ về tài sản trên đất chứ không được bồi thường về đất. Ông đã nhiều lần khiếu nại sự việc này nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Do đó, ông Chánh đã làm đơn kiện UBND TX.TDM ra tòa; song trong quá trình khởi kiện, các cơ quan chức năng thuộc UBND P.Phú Thọ và TX.TDM đã ra một số QĐ “thu hồi các QĐ đã ban hành”. Cụ thể, vào ngày 6-4-2010, UBND P.Phú Thọ ra QĐ số 8 thu hồi chữ ký ngày 5-4-2007 của ông Võ Đức Phong, Phó Chủ tịch UBND P.Phú Thọ, vì “ký xác nhận đơn không đúng thẩm quyền”! Còn UBND TX.TDM thì ra QĐ số 3765/QĐ-UBND ngày 22-9- 2010 để hủy bỏ QĐ số 2006/QĐ-UBND ngày 22-5-2010 về việc thu hồi đất của ông Tô Văn Chánh!? Cũng vì UBND TX.TDM đã ra QĐ hủy bỏ QĐ thu hồi đất của ông Chánh nên TAND TX.TDM không thụ lý đơn khởi kiện của ông nữa. Mới đây, UBND TP.TDM đã có Công văn số 1070 ngày 17-5-2013 để trả lời đơn của ông Chánh; và nội dung của Công văn này, theo ông Chánh là: chưa hợp lý, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông.

Tại sao lại phải căn cứ theo xác nhận của Công ty Cổ phần Nhà máy đường Bình Dương?

Công văn số 1070 ngày 17-5-2013 của UBND TP.TDM trả lời đơn ông Chánh đã cho rằng: phần đất mà ông Chánh đề nghị hỗ trợ tiền công khai phá, gìn giữ từ năm 1967 đến nay là phần đất thuộc hành lang bảo vệ đường bộ của đường Phan Bội Châu, theo xác nhận của Công ty Cổ phần Nhà máy Đường Bình Dương, tại Công văn 188/CPĐBD ngày 6-10-2008 nên ông Chánh chỉ được bồi thường và hỗ trợ về tài sản trên đất…(?!).

Liên quan đến vụ việc này, Luật sư Trần Như Lực, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: Nội dung Công văn 1070 ngày 17-5-2013 của UBND TP.TDM trả lời đơn cho ông Chánh là chưa hợp lý; bởi Công ty Cổ phần Nhà máy Đường Bình Dương không có thẩm quyền để xác nhận nguồn gốc đất cho ông Chánh mà cơ quan có thẩm quyền xác nhận nguồn gốc đất chính là UBND P.Phú Thọ. Tại mục 8, điểm I, phần C phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình nâng cấp, mở rộng đường Phan Bội Châu cũng đã quy định rõ vấn đề này: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày 15-10-1993 và từ 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng được UBND xã xác nhận đất đó không có tranh chấp thì được bồi thường”.

Vậy thì tại sao khu đất của ông Chánh đã được UBND P.Phú Thọ xác nhận lại không được bồi thường mà lại viện dẫn căn cứ theo công văn của Công ty Cổ phần Nhà máy Đường Bình Dương? Theo Luật sư Lực, trong vụ việc này gia đình ông Chánh có đủ cơ sở để được bồi thường; bởi đã hội đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật như: quá trình sử dụng đất, đất không có tranh chấp đã có xác nhận của chính quyền địa phương.

 Ông VÕ ĐỨC PHONG, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ: Việc thu hồi chữ ký là do “ký xác nhận đơn không đúng thẩm quyền”

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Võ Đức Phong, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ cho rằng: do thời điểm đó, ông là Phó Chủ tịch phụ trách khối Văn - Xã mà lại ký đơn liên quan đến đất đai nên theo quy định là không đúng thẩm quyền. Do đó đã ban hành QĐ thu hồi chữ ký.

Liên quan vụ việc yêu cầu bồi thường đất của ông Chánh, ông Phong cho biết là đã có văn bản trả lời của UBND TP.TDM nên ông không có ý kiến gì thêm.

NHÂN QUANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên