Khó bình ổn giá thép

Cập nhật: 30-05-2010 | 00:00:00

Thép xây dựng có tên trong danh sách các mặt hàng thiết yếu được nhà nước bình ổn giá. Nhưng giá thép lên, xuống thất thường từ đầu năm tới nay khiến các chủ đầu tư xây dựng cũng như người dân có nhu cầu sử dụng sản phẩm này “đứng ngồi không yên”.

 

Trước thực tế này, ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có lý giải về bản chất của hiện tượng giá thép biến động, cũng như thép nội đắt hơn thép nhập ngoại trong thời gian qua.

 

Theo ông Nghi, ngoài hệ thống phân phối nhiều tầng, nấc làm phát sinh chi phí, chính sự lạc hậu của hệ thống sản xuất đã làm ra sản phẩm thiếu sức cạnh tranh. Hiện tượng đầu tư manh mún, không theo quy hoạch, nhập khẩu chủ yếu công nghệ cũ, thế giới đã cấm và thải loại nên sản phẩm thép nội làm ra có giá thành cao, thiếu sức cạnh tranh. Trong khi đó, sản phẩm thép nhập khẩu hiện nay, mặc dù phải chi phí vận tải, phí nhập khẩu... nhưng giá bán vẫn thấp hơn giá thép nội. Đây là vấn đề nan giải của ngành thép, nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng này, việc bình ổn giá thép sẽ rất khó.

 

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên