Khó có biến động mạnh về giá thép, xi măng

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

Đã bước vào mùa xây dựng, nhu cầu vật liệu xây dựng gia tăng, nhưng năm nay, theo các chuyên gia thị trường, giá sắt thép, ximăng sẽ khó biến động mạnh.

 

Giá thép sẽ còn giảm tiếp

 

Giá thép giảm mạnh hơn 3 triệu đồng/tấn so với mức đỉnh thiết lập hồi giữa tháng 4-2010 nhưng hiện sức mua vẫn thấp và giá thép được dự báo tiếp tục giảm trong thời gian tới.

 

Trong vòng hơn 1 tháng gần đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) liên tục nhận được thông báo giảm giá của các đơn vị hội viên, bình quân mỗi lần từ 200.000-500.000 đồng/tấn.

 

Mới đây, các công ty thép đồng loạt tuyên bố tiếp tục hạ giá do sức tiêu thụ chậm. Hiện giá thép bán ra tại các nhà máy chỉ còn 11,6-11,7 triệu đồng/tấn (thép cuộn) và 12,5 triệu đồng/tấn (thép cây). Nguyên nhân chính dẫn đến giá thép giảm mạnh, theo nhận định từ giới chuyên môn, là do trước đó giá thép bị đẩy lên quá cao khiến thị trường phản ứng ngược, không chịu "ăn" hàng.

 Sản xuất ximăng. 

 

VSA cho biết, thép tồn kho của các doanh nghiệp hiện rất lớn, riêng thép thành phẩm tồn khoảng 371.000 tấn, phôi thép còn khoảng 560.000 tấn. Vừa lo cạnh tranh đẩy hàng tồn, các doanh nghiệp ngành thép còn méo mặt lo đối phó với thép ngoại.

 

Theo VSA, hiện đã có 120.000 tấn thép xây dựng, chủ yếu là thép cuộn từ các nước ASEAN nhập khẩu vào nước ta với mức giá rẻ hơn thép sản xuất trong nước 100.000-150.000 đồng/tấn. Như vậy, cạnh tranh lẫn nhau chưa xong, nhà sản xuất còn phải đối mặt với thép ngoại giá luôn rẻ hơn thép trong nước, dù chịu nhiều chi phí hơn.

 

Chưa hết, hiện các tỉnh phía Nam bắt đầu vào mùa mưa (mùa thấp điểm trong xây dựng) và giá phôi thép trên thị trường thế giới vẫn trong xu hướng giảm... Do vậy, sắp tới, nhiều khả năng giá thép khó tăng.

 

Ximăng khó tăng giá bán

 

Số liệu từ Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, hiện cả nước có 105 nhà máy sản xuất ximăng. Công suất của toàn ngành có thể sản xuất lên tới 61 triệu tấn/năm. Nhưng trong năm 2010, theo kế hoạch, các doanh nghiệp chỉ sản xuất ở mức 53 triệu tấn. Trong khi đó, ước tính nhu cầu xi măng của cả nước trong năm 2010 này chỉ vào khoảng 50 triệu tấn. Điều này có nghĩa là lượng ximăng dư thừa trong năm nay sẽ ở mức 3 triệu tấn.

 

Cũng theo thống kê từ Vụ Vật liệu xây dựng, tháng 5 vừa qua, lượng ximăng tiêu thụ của cả nước chỉ đạt khoảng 4,3 triệu tấn, giảm 14,17% so với con số 5,01 triệu tấn của tháng trước đó. Như vậy, trong 5 tháng đầu năm 2010, lượng tiêu thụ ximăng mới đạt khoảng 19,67 triệu tấn, bằng 39% so với kế hoạch năm. Trong khi sản xuất của toàn ngành đã đạt 20,15 triệu tấn, bằng 40,3% so với kế hoạch.

 

Còn theo báo cáo mới nhất của Tổng Công ty Công nghiệp Ximăng Việt Nam, lượng hàng tồn kho hiện nay của doanh nghiệp này đã lên đến gần 1,4 triệu tấn, bao gồm cả ximăng và clinker.

 

Điều này đã khiến Bộ Xây dựng mới đây đã phải ra văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng tháng từ ngày 22-5, phải cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ clinker và ximăng của tháng trước và tháng hiện tại với các nội dung như khối lượng clinker, ximăng sản xuất và tiêu thụ trong tháng; giá bán clinker và ximăng tại nhà máy, các đại lý; các khó khăn, vướng mắc trong việc sản xuất, tiêu thụ, vận chuyển clinker và ximăng; đề xuất, kiến nghị về giải pháp giải quyết.

 

Hiện giá ximăng PCB 30 và PCB 40 tại các tỉnh phía Bắc vào khoảng 920.000-1,1 triệu đồng/tấn, giảm xấp xỉ 25.000 đồng/tấn so với tháng 5, do nhu cầu tiêu thụ không tăng; tại các tỉnh phía Nam, giá ổn định ở mức 1,18-1,36 triệu đồng/tấn. Do cung vượt cầu, ximăng cũng khó tăng giá bán trong thời gian tới.

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên