Khó trăm bề cho đội tuyển Indonesia

Cập nhật: 29-12-2010 | 00:00:00

Sân Gelora Bung Kamo là nơi “đi dễ khó về” với mọi đối thủ, nhưng cơ hội vô địch sẽ dành nhiều cho Malaysia nhờ lợi thế dẫn trước 3 bàn thắng. Thừa nhận san bằng cách biệt là nhiệm vụ khó, HLV A. Riedl vẫn tin tưởng điều thần kỳ xuất hiện ở Jakarta…

 

Khi Thái Lan, Singapore, Việt Nam đều dừng bước. Indonesia hiện lên là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi đầu khu vực nhờ sự vượt trội về kinh nghiệm, lẫn chất lượng đội hình. Tuy nhiên, mọi thứ đã mù mịt với đội bóng xứ vạn đảo sau trận lượt đi. Bukit Jalil là nơi đầu tiên thầy trò HLV A. Riedl nếm mùi thất bại ở AFF Cup 2010, một thất bại có thể chôn vùi giấc mơ vô địch mà đội bóng đại diện cho quốc gia đông dân nhất khu vực đang ấp ủ.

 Oktovianus (10) và các cầu thủ Indonesia khó lật ngược tình thế

Đánh giá về thất bại 0-3  trận chung kết lượt đi, cựu “thuyền trưởng” của ĐT Việt Nam cho rằng lỗi lớn thuộc về hàng phòng ngự. Các hậu vệ không cản phá quyết liệt những pha đột phá của tiền đạo Tahala (9), đó là nguyên nhân chính dẫn đến các bàn thua ở Bukit Jalil. Để Malaysia tạm dẫn trước đến 3-0, HLV A. Riedl hiểu rõ đó là áp lực chẳng dễ vượt qua, nhưng ông thầy người Áo vẫn chờ đợi sẽ xuất hiện điều thần kỳ khi trở về thi đấu tại “chảo lửa” Gelora Bung Kamo.

 

Theo lời HLV A. Riedl, muốn lật ngược tình thế điều quan trọng các cầu thủ Indonesia phải duy trì được sự bình tĩnh trong trận đấu lượt về, tận dụng tối đa cơ hội tạo ra. Trong tình thế không còn gì để mất, đội bóng xứ vạn đảo phải chủ động lựa chọn cho mình lối đá tấn công và chờ đợi Malaysia sẽ mắc sai lầm khi đến “chảo lửa” Gelora Bung Kamo, nơi thầy trò HLV Rajagopal từng phơi áo đến 1-5 ở vòng đấu bảng.

 

Hy vọng giành chiến thắng của đội chủ nhà sẽ chờ đợi vào khả năng tạo đột biến từ chân sút nhập tịch Gonzales, người có khả năng xuay chuyển cục diện trên sân bằng những cú ra chân lạnh lùng. Kế tiếp là tiền vệ Oktovianus (10), cầu thủ có thể sắm nhiều vai cùng lúc trên sân từ tiền vệ cánh trái, tiền vệ tổ chức và cả tiền đạo khi cần.

 

Trong lúc thầy trò HLV A. Riedl phải dốc toàn lực cho trận cầu “sinh-tử” tại Jakarta, HLV Rajagopal lại có thể thoải mái tính toán nhằm xây dựng một hàng phòng ngự nhiều lớp, bảo toàn lợi thế đã có sau trận đại thắng lượt đi. Khi thế chủ động thuộc về Malaysia, sẽ chẳng dễ để Indonesia xuay chuyển được tình thế ngay cả khi nhận được sự ủng hộ của hơn 100.000 khán giả.

 

Hệ thống phòng ngự được bố trí nhiều lớp ấy từng được Malaysia triển khai thành công trên sân Mỹ Đình, nơi đội bóng của HLV Rajagopal đã chặn đứng tất cả nỗ lực tấn công của ĐT Việt Nam trong trận bán kết lượt về. Việc Malaysia lựa chọn lối đá phòng ngự số đông là điều ai cũng có thể đoán biết trước, nhưng tìm ra phương án xuyên phá lại chẳng hề đơn giản.

 

Mặc dù chủ động thi đấu phòng ngự, HLV Rajagopal vẫn luôn biết cách tạo ra một thế trận cân bằng, nhờ bố trí cặp tiền đạo Safee- Talaha luôn rình rập trên phần sân đối phương. Khả năng đột phá dũng mạnh, cùng những pha tăng tốc chóng mặt của Talaha và Safee buộc hàng phòng ngự Indonesia chẳng thể lơi lỏng, đó là điều kiện thuận lợi giúp Malaysia có thể duy trì được áp lực tấn công cần thiết trước Indonesia.

 

Lợi thế khán giả nhà, cùng ý chí quyết tâm của các cầu thủ có thể sẽ giúp Indonesia duy trì thành tích bất bại trên sân Gelora Bung Kamo. Nhưng lại chẳng đủ giúp thầy trò HLV A. Riedl có thể tái lập một chiến thắng đậm, qua đó hiện thực hóa giấc mơ vô địch mà hàng triệu triệu khán giả xứ vạn đảo đang khát khao.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên