Khó xảy ra biến động mạnh về tỷ giá trong những ngày tới

Cập nhật: 25-12-2016 | 21:27:15

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết như thế trước những lo lắng của cộng đồng doanh nghiệp (DN) cho rằng tỷ giá VND/ USD sẽ tăng cao trong những ngày tới.

 Nhiều DN gặp khó khi tỷ giá USD tăng cao. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Với diễn biến thị trường ngoại tệ như hiện nay, tâm lý chung của các DN là mong muốn Chính phủ, NHNN có các biện pháp ổn định tỷ giá. Ông Đoàn Minh Quang, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ- TNHH MTV, cho biết công ty kỳ vọng tỷ giá USD không biến động nhiều hoặc ít nhất được giữ cố định trong vòng 6 tháng đầu hoặc cuối năm để DN có thể dự lường, tính toán kế hoạch nhập khẩu hàng hóa, giá thành. Còn theo bà Phan Lê Diễm Trang, DNTN may Quốc tế, về lâu dài cần phải giải quyết vấn đề căn cơ của nền kinh tế là chấm dứt tình trạng đô la “hai giá” như hiện nay (giá USD ngân hàng và USD thị trường tự do), vì thực tế giá đô la ngoài chợ đen vẫn tác động trực tiếp đến DN.

Lý giải về diễn biến tỷ giá USD tại ngân hàng liên tục có biến động trong những ngày qua, ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Cổ phần Thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương, cho biết tỷ giá tăng chủ yếu do biến động thị trường thế giới. Còn tại thị trường trong nước, về cơ bản địa bàn Bình Dương không thiếu hụt nguồn USD, nhưng ở bình diện chung cả nước lại gặp khó khăn do một số địa phương có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa cao trong dịp cuối và đầu năm mới, khiến không cân đối được nguồn USD. Bên cạnh đó, mức lãi suất tiền gửi USD khá thấp và tâm lý thích gửi USD không kỳ hạn linh động hơn rất nhiều cho người găm giữ ngoại tệ nên hệ thống ngân hàng đã không nhận được một lượng USD cần thiết từ nguồn tiền gửi của dân cư và doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu cho vay, kinh doanh trong nước. Chính vì vậy, hệ thống ngân hàng cũng chịu tác động trong cân đối số lượng và kỳ hạn, giữa vốn huy động và cho vay. Về việc khách hàng cần mua USD để thanh toán hàng nhập khẩu, giải pháp tốt nhất là khách hàng có thể chủ động đăng ký trước nhu cầu mua USD để ngân hàng chủ động cân đối mua được những nguồn USD giá thấp bán lại cho khách hàng...

Về xu hướng tỷ giá trong những ngày cuối năm, trong thông điệp phát đi của mình, đại diện NHNN Việt Nam cho biết trong bối cảnh hiện nay, cam kết hỗ trợ thanh khoản cho thị trường sẽ tiếp tục được hệ thống ngân hàng giữ thị trường bình ổn. Hiện NHNN đang theo sát những diễn biến của thị trường và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết, do đó khả năng biến động mạnh của tỷ giá trong những ngày tới sẽ khó xảy ra...

 Tỷ giá trung tâm giữa tiền đồng Việt Nam và đô la Mỹ được NHNN công bố cho ngày 24-12 vẫn trong xu hướng tăng, ở mức 22.155 VND/USD và tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại cũng duy trì ở mức cao 22.720 VND/USD mua vào và 22.800 VND/USD bán ra. Trong khi đó, trên thị trường tự do, giá USD được một số điểm thu đổi ngoại tệ cho biết bán ra 23.400 VND/USD và mua vào 23.350 VND/USD.

 THANH HỒNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên