Khoa học - công nghệ dẫn đường phát triển

Cập nhật: 06-02-2024 | 10:35:31

Trong suốt quá trình công nghiệp hóa, Bình Dương đặc biệt sớm lồng ghép các mục tiêu thúc đẩy khoa học và công nghệ (KHCN) gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, dần trở thành động lực tăng trưởng quan trọng trong các chiến lược chung, tạo tiền đề thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, bền vững trong kỷ nguyên 4.0.

Không gian nghiên cứu sáng tạo tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông

 Thúc đẩy tăng trưởng

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tỉnh luôn chú trọng ban hành chế độ, chính sách, khuyến khích cho việc phát huy tiềm lực KHCN, thu hút, sử dụng nhân tài, hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cụ thể, với các quy hoạch chiến lược lớn, Bình Dương đẩy mạnh đầu tư, thu hút nguồn lực từ xã hội để tổ chức nghiên cứu một cách rất bài bản, khoa học, phù hợp xu thế và nhu cầu mới. Đề án Quy hoạch tổng thể - tích hợp tỉnh Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đang được các viện nghiên cứu của Trung ương và các nhà tư vấn quốc tế tiến hành; Đề tài “Quy hoạch logistics thông minh” thực hiện bởi Viện Nghiên cứu logistics Việt Nam và các doanh nghiệp.

- Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt: Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể, nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một “thông minh” hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn. Một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương sẽ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng Bình Dương.

- Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Horasis: Bình Dương đang đi đúng hướng, sử dụng những công nghệ thông minh, sản xuất thông minh và đề án thành phố thông minh - cộng đồng thông minh cũng được phát triển. Kết hợp với định chế các trường đại học là cơ hội để nhiều sinh viên có nơi theo đuổi ước mơ, có cơ hội để khởi nghiệp.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, Bình Dương có gần 30 đề tài, dự án ứng dụng KHCN, phối hợp viện, trường, doanh nghiệp triển khai để giải quyết các vấn đề thực tiễn, bức thiết của tỉnh, từ quốc phòng - an ninh, vấn đề xã hội, văn hóa, đến phát triển kinh tế… Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của lĩnh vực KHCN. Việc gia tăng ứng dụng và đổi mới công nghệ trong các ngành đã giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bình Dương duy trì ổn định. Trong tương lai, ngành KHCN sẽ phát huy hơn nữa mô hình hợp tác “ba nhà”, gắn kết các bên, xây dựng các chương trình khoa học quy mô để giải quyết những vấn đề mang tính đột phá, ảnh hưởng sâu rộng, tích cực trên các lĩnh vực của tỉnh.

Đổi mới sáng tạo để phát triển

Bình Dương phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm, các cơ sở giáo dục đại học và viện nghiên cứu là chủ thể nghiên cứu mạnh.

Hiện trên địa bàn tỉnh phát triển các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp, ươm tạo công nghệ như trường Đại học Quốc tế Miền Đông và phân hiệu trường Đại học Thủy lợi tại Bình Dương, các câu lạc bộ trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại các trường đại học… Hình thành các phòng thí nghiệm thực nghiệm như Fablab lĩnh vực cơ khí chế tạo tại trường Cao đẳng Việt Nam - Singapore; Fablab lĩnh vực công nghệ sinh học tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Fablab đa ngành tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh, phòng thí nghiệm chế tạo Becamex, phòng thí nghiệm chiếu sáng Philips trường Đại học Quốc tế Miền Đông; viện nghiên cứu và phát triển Becamex, phòng nghiên cứu và phát triển chung của VNPT và Wustech...

Các dự án thực hiện kết nối giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển giao thương quốc tế, thiết lập cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại theo hướng đô thị thông minh, đồng thời thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo như dự án Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC), dự án vùng đổi mới sáng tạo, khu công nghiệp KHCN, dự án block 71 hợp tác với Đại học Quốc gia Singapore đặt tại TP.Hồ Chí Minh...

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2040, Bình Dương tiếp tục thúc đẩy KHCN và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển thành phố thông minh. Trong đó, tập trung xây dựng các chiến lược mang tính đột phá để phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo, góp phần và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo sự đồng thuận, thu hút tham gia rộng rãi của các sở, ngành, địa phương, nhà khoa học, tổ chức KHCN, doanh nghiệp và các thành phần xã hội”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=129
Quay lên trên