Khoác “áo mới” cho hợp tác xã

Cập nhật: 28-08-2023 | 09:06:24

Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 ra đời đã đáp ứng sự kỳ vọng của các HTX và thành viên trước yêu cầu đổi mới hoạt động. Có luật, nhiều HTX đã sống khỏe và có định hướng phát triển rõ ràng. Cùng với đó, vai trò của kinh tế tập thể mà trong đó có HTX tiếp tục được nâng lên.

Trước đây, khi nhắc đến lĩnh vực kinh tế tập thể mà trong đó có HTX, nhiều người thường nghĩ đến hình ảnh cơ chế “bao cấp”, trì trệ, cũ kỹ trong hoạt động. Tuy nhiên, khi Luật HTX năm 2012 ra đời đã cởi trói cho hoạt động của HTX và hiệu quả sau 10 năm triển khai thực hiện luật đã khiến cho nhiều người có cái nhìn khác và mới hơn về hoạt động của HTX.

Trước hết, HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 được tiếp sức triệt để với những cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động thiết thực, phù hợp. Qua đó, giờ đây, nhiều thành viên vào HTX với suy nghĩ là để làm giàu và phát triển, mà con số lãi bình quân của một HTX của Bình Dương ước đạt 1,125 tỷ đồng/năm đã chứng minh điều đó. Song song đó, HTX hoạt động hiệu quả đã tạo việc làm và thu nhập đáng kể cho người lao động, góp phần bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Luật HTX năm 2012 cũng đã tác động tích cực đến tổ chức và hoạt động của HTX. Đa dạng các hoạt động, sản phẩm, mạnh dạn tiếp xúc với các dịch vụ, đẩy mạnh kết nối cung cầu đã giúp cho các HTX giờ đây không chỉ khu trú hoạt động ở địa phương mà đã mở rộng tầm ảnh hưởng đến các địa phương khác, thậm chí là có sản phẩm xuất khẩu ra thị trường thế giới. Điều này cũng đã góp phần nâng cao vai trò của HTX trong nền kinh tế thị trường, mà trong đó, các HTX hiện nay đã thể hiện rõ là tổ chức của nông dân, đại diện quyền lợi cho nông dân, được người dân tin tưởng.

Qua 10 năm, việc triển khai, thực hiện Luật HTX năm 2012 vẫn có những khó khăn, hạn chế nhất định. Điều này đòi hỏi các cơ quan hữu quan cần nghiên cứu, rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, trước thực tế hiện nay, trong xu hướng của hội nhập kinh tế quốc tế, các HTX cũng cần tiếp tục tích cực, chủ động tự làm mới mình mới để nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm lợi nhuận cho các thành viên và khẳng định vai trò của kinh tế tập tể trong nền kinh tế thị trường.

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên