“Khoác áo mới” cho trụ điện để hạn chế quảng cáo rao vặt

Cập nhật: 27-04-2020 | 12:42:02

Thời gian qua, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã có nhiều cách làm hay nhằm xóa bỏ quảng cáo rao vặt (QCRV) sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Một trong những cách làm mang lại hiệu quả tích cực là vẽ tranh lên trụ điện để hạn chế QCRV sai quy định, góp phần xây dựng văn minh đô thị.


Từ khi trụ điện trên đường Nguyễn Tri Phương (phường An Bình) được “khoác áo mới”, tình trạng QCRV gần như không còn

Trên địa bàn TP.Dĩ An có nhiều tuyến đường “huyết mạch” như ĐT743B, Lê Hồng Phong, quốc lộ 1K… có mật độ phương tiện lưu thông cao, thuận lợi cho hoạt động vận tải và kinh doanh. Một số đối tượng thường lợi dụng đêm vắng để dán QCRV lên trụ điện, cột đèn trên các tuyến đường này, gây mất mỹ quan đô thị.

Để hạn chế tình trạng trên, UBND TP.Dĩ An đã lắp đặt nhiều bảng QCRV miễn phí trên các tuyến đường trọng điểm để hoạt động QCRV đi vào nề nếp hơn. Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Dĩ An còn phân công các tổ chức đoàn thể quản lý một tuyến đường nhất định để xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp, trong đó có tiêu chí không có QCRV. Song song đó, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố đã thành lập 7 đội, 9 tổ phòng, chống QCRV sai quy định với 378 thành viên. Hàng tháng, các đội, tổ phòng, chống QCRV sai quy định đều tổ chức ra quân xóa QCRV trái phép trên các tuyến đường được phân công, đồng thời phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng một môi trường “Không có quảng cáo rác”. Nhờ triển khai các biện pháp trên, tình trạng QCRV sai quy định trên địa bàn TP.Dĩ An đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng QCRV sai quy định dán chi chít trên trụ điện, cột đèn vẫn còn xảy ra tại một số tuyến đường, khu vực. Mặc dù, các tổ chức đoàn thể, nhân dân cũng đã nhiều lần cạo xóa QCRV nhưng ít lâu sau lại đâu vào đấy. Trong khi đó, việc cạo xóa QCRV thực hiện thủ công, rất tốn thời gian, QCRV có độ kết dính cao nên sau khi cạo xóa thường không sạch, để lại các vết loang lổ mất thẩm mỹ.

Từ thực tế trên, các Phường đoàn trên địa bàn TP.Dĩ An đã triển khai mô hình “khoác áo mới” cho trụ điện trên các tuyến đường nhằm hạn chế QCRV sai quy định. Từ những cột điện nhếch nhác, chi chít QCRV, dưới bàn tay của các bạn đoàn viên thanh niên đã trở thành những bức tranh đẹp mắt, tạo điểm nhấn mỹ quan đô thị. Tại phường An Bình, người tham gia giao thông trên đường An Bình ấn tượng bởi nhiều trụ điện, cột đèn “nở hoa” khoe sắc. Không riêng đường An Bình, các đường Nguyễn Tri Phương, Lê Văn Tách và Lê Trọng Tấn trên địa bàn phường An Bình cũng có rất nhiều trụ điện, cột đèn “nở hoa” như thế.

Nói về điều này, chị Lê Thị Hà Giang, Bí thư Phường đoàn An Bình, cho biết: “Đến nay, Phường đoàn đã vẽ, trang trí được 318 trụ điện, cột đèn tại 4 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn phường, góp phần làm cho cảnh quan đường phố thêm khang trang, sạch đẹp. Thông qua hoạt động trên, Phường đoàn còn tuyên truyền, vận động những hộ dân, cơ sở kinh doanh ven đường vừa tích cực xóa QCRV gần khu vực sinh sống vừa tham gia phát hiện, tố giác các hành vi dán QCRV sai quy định. Trong trường hợp phát hiện QCRV sai quy định, Công an phường sẽ tiến hành truy tìm, xử lý nghiêm theo quy định. Bên cạnh đó, địa phương đã lắp đặt 14 bảng QCRV miễn phí để hạn chế QCRV sai quy định. Từ khi thực hiện cùng lúc những biện pháp trên, tình trạng QCRV trên địa bàn phường đã giảm đáng kể, riêng trên các trụ điện, cột đèn được vẽ, trang trí gần như không còn QCRV”.

Cùng với phường An Bình, các Phường đoàn Đông Hòa, Bình Thắng và Bình An cũng đã tổ chức “khoác áo mới” cho khoảng 430 trụ điện, cột đèn trên 4 tuyến đường.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên