Khoảng 100 phạm nhân được đề nghị xét đặc xá dịp 2-9

Cập nhật: 20-08-2015 | 08:53:07

Ngày 10-7-2015, Chủ tịch nước đã ký quyết định về việc thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2-9. Bình Dương có khoảng 100 phạm nhân được đề nghị xét đặc xá trong dịp này.

 Công tác đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người lầm lỡ. Trong ảnh: Cán bộ nhà tạm giữ Công an TX.Thuận An thăm khám bệnh cho can phạm để họ yên tâm hợp tác trong quá trình
điều tra
Ảnh: L.T.P

 Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh cho biết, các đối tượng nằm trong diện được xét đặc xá đợt này là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện. Để được xét đặc xá, ngoài việc chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình chấp hành án phạt tù phạm nhân phải được xếp loại cải tạo từ khá trở lên.

Cụ thể như sau: Phạm nhân bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn phải có ít nhất 4 năm và 6 tháng đầu năm 2015 được xếp loại cải tạo từ khá trở lên; đã chấp hành án phạt tù ít nhất 1/3 thời gian đối với tù có thời hạn; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn và phạm nhân phải chấp hành xong hình phạt bổ sung.

Trong trường hợp người bị kết án lập công lớn trong thời gian chấp hành án; là thương binh, bệnh binh; có thân nhân là liệt sĩ; là con đẻ, con nuôi hợp pháp của bà mẹ Việt Nam anh hùng; khi phạm tội là người chưa thành niên; người 70 tuổi trở lên, người đang mắc các bệnh hiểm nghèo… cũng được xem xét, đề nghị. Đối với những phạm nhân trong diện này phải chấp hành ít nhất là 1/4 thời gian án tù có thời hạn và người bị kết án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 12 năm.

Đối với những phạm nhân có từ 2 tiền án trở lên, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia; phạm nhân đang có bản án đang kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá; đang chấp hành hình phạt tù do phạm từ ba tội trở lên, kể cả trường hợp tổng hợp hình phạt; giết người có tổ chức, hiếp dâm có tính chất loạn luân... sẽ không được xét đặc xá.

Theo đại tá Nguyễn Văn Thắng, công tác phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn đã và đang được triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Công tác niêm yết công khai Quyết định đặc xá 2015 của Chủ tịch nước và phổ biến đầy đủ hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương cho tất cả cán bộ, chiến sĩ, phạm nhân, kịp thời giải quyết các yêu cầu chính đáng của người đang chấp hành hình phạt tù tại phân trại quản lý phạm nhân; mỗi đơn vị đã tiến hành xét đề nghị đặc xá cho người đủ điều kiện đặc xá đúng trình tự, thủ tục… Ngoài ra, các phạm nhân còn được bình xét thi đua giữa các phạm nhân một cách công khai, minh bạch, bảo đảm tính khách quan. Công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất theo đúng Luật Đặc xá. Ngoài công tác chuẩn bị cho việc đặc xá, Công an tỉnh còn chỉ đạo công an các huyện, thị, thành phố rà soát, nắm tình hình người đặc xá ngay sau khi họ về nơi cư trú tại địa phương; tổ chức tiếp nhận, quản lý, làm hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân; gặp gỡ động viên, quản lý, giáo dục giúp họ tránh được mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng và tạo việc làm cho người được đặc xá ổn định cuộc sống.

Đặc xá dịp này chính là thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, khuyến khích phạm nhân phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên