Khoảng trống mênh mông!

Cập nhật: 07-07-2011 | 00:00:00

Gần 1 thập niên qua, các CLB bóng đá Việt Nam cứ phải loay hoay, đối phó rồi than trời trước lịch thi đấu khắc nghiệt do Ban tổ chức (BTC) giải ấn định một cách thiếu khoa học và hợp lý. Vì sao và biết bao giờ bóng đá Việt mới thoát khỏi cảnh no dồn đói góp khi nhắc đến chuyện lịch thi đấu?

  Các tuyển thủ như Quang Thanh (trái) sẽ bị vắt kiệt sức vì lịch thi đấu quá tải

Với lịch thi đấu mới được BTC giải V-League điều chỉnh, từ lãnh đạo CLB B.BD cho đến Ban huấn luyện và các cầu thủ ai nấy đều “nhăn mặt”. HLV Đặng Trần Chỉnh tâm sự: “Các cầu thủ B.BD đa số đều lớn tuổi, hoặc vừa mới trải qua chấn thương nên đã phải cố gắng, tập luyện dữ lắm mới có thể đáp ứng thi đấu với mật độ 1 tuần 1 trận. Biết được lịch thi đấu “dồn toa” đá 3 trận trong vòng 7 ngày, anh em bảo ban động viên nhau gắng sức tập luyện để thi đấu. Bây giờ, đá 6 ngày 3 trận, mà toàn là những trận cầu then chốt, xương xẩu lại phải chơi liên tục trên sân khách thì chúng tôi cho dù cố gắng đến mấy thì thể lực cũng khó mà đáp ứng nổi với lịch thi đấu này”.

Với những cầu thủ Bình Dương là trụ cột của ĐTVN thì tình hình sẽ càng thêm nghiêm trọng. Theo ước tính, một cầu thủ có vai trò quan trọng ở CLB và ĐTQG như hậu vệ Huỳnh Quang Thanh sẽ phải thi đấu 7 trận trong tháng 7 này (4 trận của ĐTQG ở vòng loại World Cup 2014). Trong đó giai đoạn từ ngày 10 đến 1-8, Quang Thanh sẽ chủ yếu ăn, nghỉ trên... máy bay, bởi anh phải bay liên tục cùng đội Bình Dương ngược xuôi ra Bắc 2 chuyến (gặp Thanh Hóa và SLNA), sau đó bay gần 40 giờ cho quãng đường đi - về từ Việt Nam đến Doha (Qatar). Tiếp đến, Quang Thanh sẽ xuống TP.HCM hoặc lại bay ra Hà Nội chuẩn bị cho trận ĐTVN tiếp Qatar trên sân nhà trận lượt về. Vừa xong trận đấu với Qatar, Quang Thanh sẽ lại cùng đội B.BD bay ra sân Hàng Đẫy để làm khách của HN T&T. Vì vậy, nhiều HLV cho rằng, dù có thể lực tốt đến mấy thì Quang Thanh cũng khó mà vượt qua được “đợt hành xác” đến kinh người này.

Đồng cảm về vấn đề này, HLV Huỳnh Văn Ảnh của đội Hoàng Anh Gia Lai lên tiếng: “Lịch thi đấu cũ đá 3 trận/tuần đã gây khó cho các CLB, nay lại cộng thêm 2 trận đấu ở vòng loại World Cup. Khi các cầu thủ được trả về CLB, chúng tôi cũng không dám sử dụng nhiều vì họ lấy đâu ra sức để mà đá?”. Vấn đề là, tại sao bóng đá Việt Nam lại phải thi đấu trong tình cảnh cập rập như vậy? Điều này xuất phát từ việc lãnh đạo VFF đã không xác định được chính xác mục tiêu, tham vọng của mình ở vòng loại World Cup 2014. Ban đầu, vòng loại World Cup 2014 “không có trong bộ nhớ” của VFF. Nhưng sau khi ĐTVN thi đấu tưng bừng ở vòng loại World Cup 2014, thắng Macau đến 13 bàn sau 2 trận đi và về, tân HLV trưởng Falko Goetz yêu cầu VFF điều chỉnh lịch thi đấu trong nước để tạo điều kiện cho ĐTVN thì VFF và BTC giải mới thấy rằng điều đó là cần thiết. Tuy nhiên, theo chúng tôi, quan trọng nhất vẫn là công tác ấn định lịch thi đấu các giải đấu quốc gia của VFF, mà trực tiếp là bộ phận tổ chức thi đấu (nơi ông Phó Tổng Thư ký Dương Nghiệp Khôi đứng đầu) có vấn đề.

Theo thông lệ, ít nhất là ngay từ đầu năm, FIFA và AFC đều công bố lịch thi đấu các giải đấu quan trọng, các đợt giao hữu trong năm để các LĐBĐ thành viên căn cứ vào đó mà sắp xếp lịch thi đấu của quốc gia mình cho phù hợp. Tuy nhiên, không hiểu vì sao giải bóng đá VĐQG và hạng Nhất của Việt Nam chỉ có 14 đội mỗi giải, 1 mùa chơi 26 vòng đấu nhưng lại cứ bị dồn toa hoặc kéo dài quãng nghỉ một cách không cần thiết. Sau thời điểm kết thúc mùa giải V-League và hạng Nhất (tháng 8), bóng đá Việt Nam sẽ có quãng nghỉ kéo dài hơn 2 tháng, trước khi ĐTVN tập trung trở lại cho chiến dịch SEA Games 26 tại Indonesia (vào nửa cuối tháng 12). Thế thì, từ tháng 9 đến tháng 10, bóng đá Việt Nam sẽ làm gì ngoài giải đấu ngắn hạn thật sự quan trọng là VCK U21 toàn quốc? Câu trả lời là thời gian hơn 2,5 tháng này được VFF kết hợp với các đối tác tổ chức các giải giao hữu quốc tế, không ngoài mục tiêu vì lợi nhuận. Đây chính là khoảng trống mênh mông, tồn tại gần chục năm qua của bóng đá Việt Nam nhưng vẫn chưa một lần được lấp đầy dù VFF đã trải qua nhiều lần thay đổi về bộ máy lãnh đạo!

Vì thành tích chung của ĐTVN, các CLB, trong đó có B.BD sẽ ủng hộ nhiệt tình, nhưng mong là khi ban hành lịch thi đấu mùa bóng năm sau, BTC giải cần có sự tính toán khoa học và hợp lý hơn để cho các VĐV, nhất là các tuyển thủ quốc gia có thêm thời gian hồi phục vì vừa làm nhiệm vụ quốc gia vừa phải thi đấu cho CLB, rất dễ dẫn đến chấn thương. Một HLV đặt câu hỏi: “Chúng tôi lúc nào cũng sẵn sàng ủng hộ các hoạt động của ĐTQG, nhưng phải chăng chúng ta đã không có một lịch thi đấu được sắp xếp khoa học và hợp lý ngay từ đầu, phù hợp với các lịch thi đấu bóng đá do FIFA và AFC ấn định trước? Biết bao giờ bóng đá Việt Nam mới hết cảnh “no dồn đói góp” này? Hỏi tức là đã trả lời!

Long Vĩnh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên