Khỏe để học tập tốt

Cập nhật: 28-02-2022 | 09:06:28

Tháng 10-2021, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. Theo đó, tỉnh cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình này trên địa bàn tỉnh. Chương trình hướng đến việc duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh (HS) trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho các em.


Học sinh trong tỉnh tham gia Hội thao Thể thao Quốc phòng học sinh năm 2020

Nâng cao sức khỏe học sinh

Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 nhằm duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất, công tác chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe HS trong các trường học. Chương trình đề ra 5 nhóm nội dung quan trọng, cùng với đó là 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, bao gồm: Bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học nhằm thực hiện tốt các hoạt động sức khỏe học đường; tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để cung cấp dịch vụ trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe HS; tăng cường giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển các tố chất thể lực, tầm vóc cho HS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, thống kê, báo cáo; tăng cường truyền thông và vận động xã hội; hoàn thiện các cơ chế về chính sách, pháp luật, phối hợp liên ngành, tăng cường trách nhiệm các cấp, các ngành và các địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), khẳng định chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho HS đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần của thế hệ trẻ. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có hơn 505.800 HS các cấp đến trường. Bên cạnh sự quan tâm về giáo dục, HS cần được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật hay gặp và các bệnh do chính yếu tố học đường gây nên. Vì vậy, cần phải chăm sóc cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất

Sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học tập của HS. Khỏe để học tập tốt, khỏe để phụng sự Tổ quốc. Trong những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, giáo dục thể chất, thể thao trong các trường học được tổ chức thực hiện có kế hoạch, đi vào nề nếp và chất lượng ngày càng được nâng cao. Trong các trường học, điều kiện học tập, công tác chăm sóc sức khỏe, công tác phòng, chống dịch bệnh cho trẻ em, HS được bảo đảm.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hiện nay, sức khỏe học đường vẫn đang là vấn đề cần được quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa để bảo đảm thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ cho các em HS, trong đó bao gồm giáo dục thể chất, thể thao trường học, thực hiện chương trình dinh dưỡng, tổ chức bữa ăn trong trường học, nước sạch, vệ sinh môi trường trường học, phòng tránh bệnh học đường...

Đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất cho HS trong nhà trường, hàng năm các đơn vị, trường học đã tổ chức nhiều hoạt động để HS rèn luyện sức khỏe, như: Giải thể thao HS, Hội khỏe Phù Đổng… Bên cạnh đó, các trường học còn bổ sung, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện đủ để tổ chức thực hiện hiệu quả dạy và học môn giáo dục thể chất. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hiện nay các trường phổ thông trong tỉnh đều thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao và thường xuyên tổ chức cho HS tập luyện, thi đấu các môn thể thao nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực cho thầy và trò.

Trong thời điểm hiện tại, khi HS trở lại trường học sau thời gian học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động giáo dục thể chất, thể thao được các trường khởi động trở lại. Đến các trường học trong giờ học chính khóa, bao giờ chúng tôi cũng thấy có lớp học môn thể dục tại sân trường. Có trường còn duy trì bài tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ cho HS các cấp. Một điểm nhấn khác đó là trong những ngày qua, nhiều trường học trong tỉnh đã tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. Qua đó, HS cùng rèn luyện sức khỏe để học tập tốt, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Tại lễ công bố và triển khai thực hiện chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh vừa qua, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã chỉ đạo, để thực hiện hiệu quả, thiết thực chương trình, ngay từ bây giờ Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được đề ra trong Quyết định số 1660/ QĐ-TTg của Thủ tướng và Kế hoạch số 299/KH-UBND ngày 19-1-2022 của UBND tỉnh nhằm đẩy mạnh hoạt động chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cho HS.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trẻ em là tương lai của đất nước. Lứa tuổi HS đang trong giai đoạn phát triển, hoàn thiện thể chất, tinh thần, hành vi lối sống và rất dễ mắc bệnh tật, dịch bệnh học đường trong khi môi trường trường học cũng là nơi có nhiều nguy cơ tiềm ẩn dễ phát sinh bệnh tật đối với HS. Muốn giữ gìn, nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc HS thì cần phải đồng thời thực hiện tốt cả 3 yêu cầu cốt lõi là: Vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ, bảo đảm dinh dưỡng và rèn luyện thể lực thường xuyên. Việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe, nhất là sức khỏe học đường phải là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X