Khởi công xây dựng nhà máy giấy và bột giấy Tân Mai-Kon Tum

Cập nhật: 17-01-2010 | 00:00:00

 

Ngày 17-1, tại huyện Đác Tô, tỉnh Kon Tum, Công ty Cổ phầnTập đoàn giấy Tân Mai đã khởi công xây dựng nhà máy bột giấy Tân Mai-Kon Tum công suất 130.000 tấn bột giấy năm.

 

Dự lễ khởi công có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng; bà Y Vêng, Ủy viên Ttrung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum, đại biểu các Bộ, ngành Trung ương, các sở, ban ngành tỉnh Kon Tum cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Đác Tô đã đến dự.

 

Dự án Nhà máy giấy và bột giấy Tân Mai- Kon Tum đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng theo Công văn số 10, ngày 2-1-2009. Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một, từ năm 2010 đến năm 2011, xây dựng dây chuyền sản xuất bột giấy, với công suất 130.000 tấn bột giấy/năm.

 

Giai đoạn 2, từ năm 2011 đến năm 1012, xây dựng sản xuất dây chuyền giấy in, giấy viết với công suất 200.000 tấn giấy/năm. Tổng mức đầu tư thực hiện toàn bộ dự án là 1.896 tỷ đồng sẽ được phân bổ theo từng giai đoạn của dự án.

 

Hiện tại, nhà máy đã có nguồn nguyên liệu 17.000 ha đất trồng nguyên liệu giấy tại Kon Tum do Tổng công ty Giấy Việt Nam quản lý, trong đó có 9.100 héc ta đã có rừng sẽ cung cấp nguyên liệu cho dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra còn có khoảng 10.000 héc ta rừng trồng của các Công ty lâm nghiệp Kon Tum và 11.600 héc ta rừng trồng của Binh Đoàn 16 tại Easup ( Đác Lắc) sẽ được tập Đoàn ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm và mở rộng thêm diện tích trồng rừng.

 

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, nhà máy bột giấy và giấy Tân Mai-Kon Tum được xây dựng sẽ góp phần ổn định thị trường giấy trong nước, giảm lượng giấy nhập khẩu, và quan trọng hơn là sẽ tạo điều kiện cho bà con sống ở vùng nguyên liệu có điều kiện làm giàu từ nghề rừng, từ đó tạo điều kiện để phát triển rừng đầu nguồn.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết về tiến độ xây dựng; đối với nhà máy giấy, cần có sự cân đối hài hòa trong việc khai thác rừng và trồng rừng để bảo vệ môi trường sinh thái; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm đất đai, sông ngòi, không khí. Phó Thủ tướng cũng lưu ý với lãnh đạo nhà máy cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn trở thành những công nhân vận hành có hiệu quả nhà máy, tạo công ăn việc làm cho đồng bào nơi nhà máy đóng chân.

 

Tại lễ khởi công, Ngân hàng phát triển Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần  Công thương Việt Nam đã ký thỏa thuận tài trợ vốn cho nhà máy.

 

 

Nhân dịp này, Công ty Cổ phần Tập Đoàn Tân Mai đã trao tặng huyện Đắc Tô, địa bàn nơi nhà máy đóng chân 15.000 cuốn vở tập và 15 tấn gạo.

 

                                                                                            Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên