Khơi dậy khát vọng cho tuổi trẻ…

Cập nhật: 26-03-2022 | 08:27:57

Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là nơi khơi dậy khát vọng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), tạo cơ hội, mở ra môi trường để mỗi thanh niên nắm bắt cơ hội, thực hiện khát vọng của mình, dấn thân, cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước và không ngừng trưởng thành.

 Những công trình, phần việc góp phần phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

 Truyền cảm hứng

Chúng tôi có dịp gặp Nguyễn Đình Hùng, sinh viên năm cuối Khoa Kinh tế trường Đại học Thủ Dầu Một vào dịp cuối tuần. Ấn tượng bởi loạt thành tích, chúng tôi tin rằng, những người trẻ như Hùng có vai trò, sứ mệnh của tuổi trẻ; tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực tự cường, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng vươn lên, ra sức học tập, rèn luyện, lao động, cống hiến.

Hùng từng đạt rất nhiều giải thưởng khi tham gia các cuộc thi, như “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp” trong sinh viên, cuộc thi “TEC2021 - TDMU Entrepreneuship Competition 2021”, “Ý tưởng khởi nghiệp, Creative Idea Challenge - CiC2021”, cuộc thi Khởi nghiệp với chủ đề “Binhduong Startup Innovation” năm 2020… Hùng chia sẻ cho chúng tôi biết về khát vọng của thế hệ trẻ với mong muốn cống hiến để đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Khát vọng ấy muốn được hiện thực hóa, những người trẻ như Hùng cần phải nỗ lực từ bây giờ bởi thế hệ trẻ chính là những người tiên phong vun đắp cho giấc mơ lớn ấy.

Hùng chia sẻ: “Tham gia các cuộc thi khởi nghiệp và sáng tạo, em mong muốn được trau dồi, phát triển bản thân nhiều hơn. Các cuộc thi cũng là “bệ đỡ” đưa các ý tưởng trở thành sản phẩm hoàn chỉnh. Bên cạnh quyết tâm giành giải thưởng của cuộc thi, điều mà chúng em mong muốn là được học hỏi từ các “đối thủ” và kết giao thêm nhiều bạn bè cùng niềm đam mê sáng tạo. Đây sẽ là một hành trang rất tốt để bản thân em có động lực, kinh nghiệm khởi nghiệp sau này. Bên cạnh đó, chúng em mong muốn chung tay góp phần cùng tuổi trẻ Bình Dương trong việc thay đổi diện mạo đô thị Bình Dương ngày càng xanh, sạch đẹp, đời sống văn hóa của người dân có nhiều chuyến biến rõ nét. Chúng em mong muốn góp phần xây dựng Bình Dương trở thành nơi đáng sống, văn minh, hiện đại và nghĩa tình”.

Trong những ngày tháng cam go, vất vả phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngay vào thời điểm gian nan đó, tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” được thể hiện rõ nét nhất thông qua các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh.

Chúng tôi tìm gặp Âu Minh Duy, chàng thanh niên được nhiều người biết đến là một trong những bạn trẻ hỗ trợ nhiệt tình cho địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh. Duy chia sẻ: “Khi thấy thông tin tuyển tình nguyện viên của Thành đoàn Thuận An, em đăng ký liền. Đây là việc làm thiết thực nhằm hỗ trợ giúp đỡ mọi người, mong muốn góp một chút sức để cùng với cộng đồng vượt qua được đại dịch Covid-19. Với màu áo xanh, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khơi dậy trong em niềm tin, sức cống hiến; khơi dậy khát vọng cùng chung tay chiến thắng dịch bệnh. Và giờ đây, khi dịch bệnh được khống chế, em đã quay trở lại học tập, đi tìm những giá trị chân chính của tuổi trẻ, của thanh niên”.

Chủ động đổi mới, sáng tạo

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết kế thừa và phát huy truyền thống của Đoàn và truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Bình Dương qua 25 năm xây dựng, phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh ngày nay luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu của thanh niên, không ngừng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, các hoạt động của Đoàn đều chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh thiếu nhi; phát huy tính chủ động, sáng tạo, xung kích của ĐVTN trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các hoạt động Đoàn đã thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong ĐVTN, xây dựng lớp thanh niên Bình Dương có khát vọng, ý chí và hành động vươn lên mạnh mẽ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.

Để làm tốt điều này, Ban Thường vụTỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể xây dựng các đề án, chương trình, chính sách, quỹ hỗ trợ, đào tạo cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh thiếu nhi toàn tỉnh, phối hợp tổ chức các sân chơi, cuộc thi về ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp và trải nghiệm khoa học công nghệ, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, bảo vệ môi trường. Theo đó, Ban Thường vụTỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức các lớp trung cấp chính trị, lớp trung cấp thanh niên và lớp bồi dưỡng nghiệp vụthanh vận, ký kết hợp tác với trường Đại học Thủ Dầu Một về phối hợp đào tạo cho ĐVTN trong tỉnh giai đoạn 2020-2025. Đặc biệt, Tỉnh đoàn ký kết phối hợp với trường Đại học Quốc tế Miền Đông triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và chương trình “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” giai đoạn 2020-2025; phối hợp với các ngành tổ chức chương trình liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo”, hội thi “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp”, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên”, cuộc thi “VGU Robocon Battle Mining, ngày hội khoa học sinh viên”, cuộc thi “RPGCom - Sáng tạo nhân vật cổ tích 2D” và trải nghiệm ngày hội STEM dành cho thiếu nhi…

 Kế thừa và phát huy truyền thống của Đoàn và truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Bình Dương qua 25 năm xây dựng, phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh ngày nay luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu của thanh niên, không ngừng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, các hoạt động của Đoàn đều chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh thiếu nhi; phát huy tính chủ động, sáng tạo, xung kích của ĐVTN trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên