Khơi dậy khát vọng cống hiến

Cập nhật: 11-03-2023 | 07:12:35

Tập trung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, khơi dậy khát vọng cống hiến là một nội dung quan trọng được đề ra trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Theo đó, Đoàn Thanh niên các cấp bám sát nghị quyết và triển khai thực hiện, bảo đảm đạt được mục tiêu đề ra.

 

Các cơ sở Đoàn chú trọng tổ chức các lớp cảm tình Đoàn cho học sinh

 Nghị quyết đến với thanh niên

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Tại hội nghị, cán bộ Đoàn và đoàn viên được nghe báo cáo về công tác tổ chức xây dựng Đoàn; công tác quốc tế thanh niên; Đoàn tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, hệ thống chính trị; các phong trào hành động cách mạng của Đoàn; các chương trình đồng hành với thanh niên...

Tại hội nghị lần này, Tỉnh đoàn cũng thông qua một số nội dung giải pháp thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn toàn quốc. Trong đó, tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh đổi mới nội dung, phương thức giáo dục; tập trung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng quê hương Bình Dương trở thành thành phố thông minh, văn minh. Mặt khác, toàn Đoàn phát huy thanh niên xung kích, sáng tạo tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là tham gia phát triển nguồn nhân lực; đồng thời tiếp tục vận dụng các mô hình hay và hiệu quả, chăm lo cho thanh thiếu nhi khó khăn.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn tổ chức hoạt động thiết thực các nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; cụ thể hóa chương trình, đề án, chỉ tiêu nghị quyết tại đơn vị. Với chủ đề công tác năm 2023 “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong các phong trào của Đoàn, nâng cao khả năng ứng dụng số, tạo cơ hội để đoàn viên thanh niên phát triển, hội nhập; phát huy tối đa hiệu quả của các chương trình, hoạt động trong thời đại công nghiệp 4.0.

Phát triển đoàn viên

Trong chương trình hành động thực hiện nghị quyết, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã đề ra giải pháp trọng tâm xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn. Theo đó, Đoàn Thanh niên xác định nội dung trọng tâm tuyên truyền là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 4 bài học lý luận chính trị. Hàng năm, Đoàn cơ sở tổ chức cho 100% đoàn viên mới kết nạp học các bài học lý luận chính trị, có hình thức kiểm tra, đánh giá nhận thức và công nhận kết quả học tập…

Cuối tuần qua, Đoàn thị trấn Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đã tổ chức lớp bồi dưỡng cảm tình Đoàn cho 100 thanh niên. Tại buổi học, các thanh niên được bồi dưỡng những kiến thức về Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, mục tiêu phấn đấu trở thành người đoàn viên... Anh Lục Gia Phong, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Tân Thành, nói: “Lớp bồi dưỡng được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn. Qua đó, thanh niên hiểu thêm về vai trò của tổ chức Đoàn, những hoạt động, chương trình, công tác mà tổ chức Đoàn thực hiện; tạo cơ hội cho thanh niên thị trấn trau dồi nhận thức, tích cực tham gia phong trào thanh niên…”.

Tại trường THCS Tân Bình (TP.Dĩ An), Phường đoàn Tân Bình cũng đã tổ chức 4 lớp cảm tình Đoàn năm 2023 với hơn 500 học sinh khối lớp 9 tham gia. Buổi học phổ biến những kiến thức cơ bản về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Học sinh còn tham gia trả lời câu hỏi tìm hiểu về lịch sử truyền thống của Đoàn; chức năng, nhiệm vụ của người đoàn viên; các chặng đường hoạt động và các kỳ đại hội của Đoàn…

Trên tinh thần đổi mới, các cơ sở Đoàn đã đa dạng hình thức và nội dung giáo dục, tuyên truyền trong các lớp cảm tình Đoàn. Phường đoàn Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) vừa tổ chức lớp cảm tình Đoàn cho 125 bạn đội viên trường THCS Tân Phước Khánh; giới thiệu về lịch sử, truyền thống của Đoàn và sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn xã hội đến vai trò, vị trí của đoàn viên thanh niên trong thời đại 4.0. Phường đoàn còn lồng ghép những câu chuyện về tấm gương các anh hùng trẻ tuổi để bồi đắp tinh thần yêu nước, khơi dậy khát vọng tuổi trẻ cống hiến và biết ơn thế hệ cha ông. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động và đóng góp xây dựng quê hương…

 Trong nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện chỉ tiêu bảo đảm 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên và 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên