Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

Cập nhật: 28-05-2024 | 09:15:43

Nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên (HSSV), giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động khởi nghiệp sáng tạo nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của HSSV.

 Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trên địa bàn tỉnh có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hỗ trợ HSSV khởi nghiệp. Trong ảnh: CLB Sinh viên khởi nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

 Một sân chơi bổ ích

“TLS INNOVATION 2024” là chương trình khởi nghiệp dành cho sinh viên do Phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi tổ chức với mục đích tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên đam mê khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chương trình thu hút đông đảo HSSV từ các trường THPT và trường đại học khu vực phía Nam tham gia với những ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, sáng tạo và đầy tiềm năng.

TS.Lê Xuân Bảo, Phó Giám đốc Phân hiệu, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, việc xây dựng cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ. “TLS INNOVATION 2024” là một trong những sự kiện quan trọng trong chiến lược phát triển của Phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi trong nỗ lực hình thành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh và khu vực lân cận. Đây cũng là cuộc thi đầu tiên, đặt nền móng cho các cuộc thi về khởi nghiệp trong tương lai của trường.

Xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh, sinh viên Huỳnh Ngọc Hân đến từ Phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi với dự án “Mô hình nuôi ruồi lính đen làm thức ăn gia súc từ chế phẩm vi sinh vật bản địa (imo) tại tỉnh Cà Mau” đã giành giải nhất của cuộc thi. Ngọc Hân chia sẻ: “Là người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Cà Mau, em luôn ấp ủ ước mơ xây dựng một nền kinh tế bền vững cho quê hương. Em rất vui khi dự án của mình được Ban giám khảo đánh giá cao và đạt giải cao nhất trong cuộc thi này. Việc tham gia cuộc thi đã mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp và biến ý tưởng thành hiện thực. Đây thực sự là một sân chơi bổ ích và hấp dẫn”.

Không chỉ là điểm khởi đầu dành cho HSSV muốn hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp của mình, “TLS INNOVATION 2024” còn là nơi kết nối giữa nhà trường, các đơn vị đào tạo, doanh nghiệp, quỹ khởi nghiệp, thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công của các bạn trẻ. Bên cạnh đó, đây còn là sân chơi đưa sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp đến với sinh viên, giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm hữu ích cho việc học tập, làm việc về sau.

Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ và thúc đẩy HSSV khởi nghiệp, như: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục khởi nghiệp cho HSSV; tổ chức các cuộc thi khuyến khích HSSV xây dựng chuyên đề khởi nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giao lưu, trải nghiệm tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho HSSV được tiếp cận với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tạo môi trường hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.

Câu lạc bộ (CLB) Sinh viên khởi nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một được thành lập vào năm 2019. Hiện tại, Ban chủ nhiệm CLB có 7 thành viên và 172 thành viên của CLB đến từ nhiều khoa, lớp khác nhau nhưng cùng chung niềm đam mê khởi nghiệp. Các thành viên đều là lực lượng nòng cốt trong việc tổ chức và hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp tại trường, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nhà trường nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung.

Anh Phạm Chí Trọng, Chủ nhiệm CLB cho biết, đây là sân chơi dành cho tất cả các bạn sinh viên yêu thích khởi nghiệp. CLB tổ chức, hỗ trợ các hoạt động thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của sinh viên góp phần tạo ra sân chơi cho sinh viên có đam mê, có tinh thần khởi nghiệp. Đồng thời, CLB tạo cơ hội cho các thành viên được học hỏi kinh nghiệm, giao lưu và kết nối các chương trình khởi nghiệp từ các chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức khởi nghiệp.

Những năm qua, CLB Sinh viên khởi nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một đạt nhiều thành tích ấn tượng, như: Cập nhật hơn 5.000 ý tưởng sáng tạo trên cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo của thanh niên thuộc Trung ương Đoàn; cố vấn dự án Green World đạt giải dự án tiềm năng cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023… Bên cạnh đó, CLB đã giúp cho nhiều dự án đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi cấp khu vực và quốc gia thông qua hoạt động đồng hành như cố vấn, hướng dẫn, đào tạo…

“Thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị đẩy mạnh công tác đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho thành viên CLB với nhiều hình thức đào tạo khác nhau để động viên, khuyến khích sinh viên xây dựng các ý tưởng, dự án tham gia các cuộc thi khởi nghiệp tại trường cũng như các cuộc thi khác trên toàn quốc”, anh Phạm Chí Trọng cho biết thêm.

Ngoài tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho HSSV, các cơ sở giáo dục còn tham gia hỗ trợ các chương trình, dự án, ý tưởng khởi nghiệp của HSSV. Từ đó, hoạt động này đã tạo môi trường hỗ trợ, điều kiện thuận lợi để HSSV hình thành, hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

 Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị các kỹ năng về khởi nghiệp và tạo điều kiện cho các ý tưởng của HSSV có thể phát triển và trở thành các giải pháp cụ thể có giá trị thực tiễn. Nhằm cụ thể hóa đề án của bộ, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ và thúc đẩy HSSV khởi nghiệp với mong muốn nâng cao chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao tinh thần khởi nghiệp cho HSSV.

 HỒNG PHƯƠNG - DIỆU LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=237
Quay lên trên
X