Khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong thanh niên qua chiến dịch Điện Biên Phủ

Cập nhật: 06-05-2024 | 20:00:40

(BDO) Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc, là mốc son chói lọi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đây cũng là một bài học lịch sử quý báu đối với thế hệ trẻ Việt Nam.

Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), tuổi trẻ Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động với các hình thức phong phú. Qua đó góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước.

 Chương trình sân khấu hóa “Hào khí Điện Biên” do Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một tổ chức

Từ hào chiến sĩ nhỏ Điện Biên

Hòa trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại TP.Thuận An, Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, với các nội dung mang nhiều ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục lịch sử.

Theo đó, 1.000 em đội viên, học sinh được xem phần sân khấu hóa đặc sắc với chủ đề “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên - Tiến bước lên Đoàn” do giáo viên và học sinh trường Tiểu học Bình Chuẩn 2 biểu diễn. Chương trình đã truyền tải nhiều cảm xúc cho người xem về chiến dịch Điện Biên Phủ, để thêm yêu quý hơn nền độc lập, tự do, yêu quê hương, đất nước, biết ơn các chiến sĩ Điện Biên ngày ấy.

Ngoài phần sân khấu hóa, chương trình còn tổ chức tuyên dương danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” TP.Thuận An cho 21 em đội viên, học sinh đạt thành tích tốt trong các hoạt động thi đua hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; đồng thời trao tặng 27 phần học bổng Hồ Văn Mên - Thắp sáng ước mơ cho các đội viên vượt khó học tốt.

 Hội đồng Đội TP.Thuận An tuyên dương các chiến sĩ nhỏ Điện Biên

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Thuận An, nói: Chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng cho ý chí độc lập, tự chủ, kiên cường của dân tộc ta. Trong những ngày gian khổ, thiếu thốn, quân và dân ta đã đoàn kết một lòng, quyết tâm chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của cha ông, thế hệ trẻ hôm nay, đặc biệt là các em đội viên tiêu biểu cần ra sức học tập, rèn luyện, ý thức trách nhiệm, nghị lực, bản lĩnh để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại TP.Thủ Dầu Một, Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức chương trình sân khấu hóa “Hào khí Điện Biên” trong khuôn khổ hội thi nghi thức Đội - Chỉ huy Đội giỏi - Phụ trách Sao giỏi - Múa hát tập thể. Các tiết mục đã được đầu tư chỉn chu, tạo nên khí thế hào hùng của các chiến sĩ năm xưa…

Gặp gỡ nhân chứng lịch sử

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức chương trình họp mặt “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” tại Khu di tích lịch sử Tam giác sắt. Đây là nơi có ý nghĩa lịch sử đặc biệt, gắn liền với lịch sử oai hùng của quân và dân địa phương, tỉnh nhà và của dân tộc Việt Nam.

 Chương trình sân khấu hóa “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên - Tiến bước lên Đoàn” do các em học sinh trường Tiểu học Bình Chuẩn 2 (TP.Thuận An) biểu diễn

Tại đây, đoàn đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đặc biệt là chương trình giao lưu, gặp gỡ giữa các cựu quân nhân tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ là ông Bùi Hữu Giao và ông Trần Văn Toại và đại diện thế hệ trẻ là anh Lê Minh Quân, giáo viên trường THCS Mỹ Phước (TP.Bến Cát).

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức chương trình đã trao tặng 20 phần quà cho người có công với cách mạng.

Tại phường An Thạnh, TP.Thuận An, Phường đoàn phối hợp với Hội Cựu Chiến binh phường, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã tổ chức chương giao lưu gặp gỡ nhân chứng lịch sử tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và sinh hoạt chuyên đề “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn”.

Tham gia chương trình, các đại biểu, đoàn viên, học sinh được gặp gỡ Đại tá Vũ Tiến Luyến, Viện Lục quân Bộ Quốc phòng - từng là chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

“Ngày ấy nghe theo lời kêu gọi của Bác Hồ, của Tổ quốc, chúng tôi đã xếp bút nghiên tình nguyện nhập ngũ, trực tiếp chiến đấu ở chiến trường Điện Biên Phủ. Thế hệ trẻ hôm nay hãy ra sức học tập,  rèn luyện, noi gương tinh thần bất khuất của các anh hùng liệt sĩ, rèn luyện, tu dưỡng, chiến thắng mọi khó khăn gian khổ, đưa quê hương ngày càng phát triển”, Đại tá Vũ Tiến Luyến dặn dò thế hệ trẻ.

Chương trình đã tuyên dương 40 đội viên đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”. Đây là những thiếu nhi đạt thành tích cao trong học tập và trong công tác Đội.

Thời gian qua, những phong trào thi đua yêu nước của các cấp bộ Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên trong toàn tỉnh đã tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn để Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Dương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng, mang lại lợi ích to lớn cho tỉnh nhà.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” giai đoạn 2023-2027. Riêng trong năm 2024, thanh niên Bình Dương thực hiện cuộc vận động với 4 tiêu chí: Bản lĩnh vững vàng - Tiên phong hành động - Sáng tạo không ngừng - Khát vọng vươn lên.

Có thể thấy, tuổi trẻ Bình Dương hôm nay luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, ra sức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

 Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn nói: Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, thế hệ trẻ hôm nay mặc dù đang được sống trong hòa bình, độc lập, tự do, không phải chiến đấu chống kẻ thù bằng súng đạn nhưng vẫn luôn không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thế hệ trẻ không ngừng tôi luyện ý thức mãnh liệt về chủ quyền quốc gia, bản sắc văn hóa và quyền tự quyết dân tộc, kiên quyết khắc phục “bệnh sợ trách nhiệm”, chống chủ nghĩa cá nhân, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, làm cho mỗi người đều có tinh thần yêu quê hương, yêu đất nước, tinh thần xả thân vì sự nghiệp cách mạng, đều thật sự trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên