Khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong trái tim thế hệ trẻ

Cập nhật: 16-05-2024 | 09:32:54

Thời gian qua, Huyện đoàn Dầu Tiếng luôn chú trọng công tác giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ, đặc biệt là qua các di tích lịch sử. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, góp phần bồi đắp cho các em lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước.


Huyện đoàn Dầu Tiếng thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn cho ĐVTN tại các địa chỉ đỏ trong và ngoài tỉnh

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Xác định nhiệm vụ giáo dục truyền thống yêu nước, chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Huyện đoàn Dầu Tiếng luôn quan tâm thực hiện nhiều hoạt động phong phú và đa dạng. Hàng năm, nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực được thế hệ trẻ Dầu Tiếng triển khai như thăm, tặng quà cho gia đình chính sách; dọn vệ sinh tại các khu di tích lịch sử; tổ chức nhiều chương trình về nguồn, tổ chức các cuộc thi cho các đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc…

Chị Nguyễn Hoàng Hương Giang, Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Dầu Tiếng, cho biết: “Giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho ĐVTN thông qua tham quan địa chỉ đỏ là một hoạt động vô cùng ý nghĩa và cần thiết. Mỗi một hoạt động được tổ chức đã bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử” .

Ngoài các di tích lịch sử trên địa bàn huyện, Huyện đoàn - Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên - Hội đồng Đội huyện Dầu Tiếng còn tổ chức cho ĐVTN, học sinh tham quan các khu di tích lịch sử ở ngoài tỉnh, như: Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và Bảo tàng Hồ Chí Minh ở tỉnh Bình Thuận; Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Bia tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ huyện Đức Hòa (tỉnh Long An); Bảo tàng Côn Đảo; Khu tưởng niệm liệt sĩ Thanh niên xung phong TP.Hồ Chí Minh; Bia tưởng niệm các liệt sĩ của Đoàn U70 An ninh vũ trang miền Nam….


ĐVTN huyện Dầu Tiếng quét mã QR để tìm hiểu thông tin, lịch sử của các di tích trên địa bàn huyện

Anh Phan Hồng Toàn, Bí thư Xã đoàn Long Tân, chia sẻ: “Các chuyến tham quan đã giúp cho các ĐVTN biết được truyền thống cách mạng của ông cha ta, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thanh niên trong thời kỳ hiện nay. Khác với việc tìm hiểu thông qua tài liệu hay mạng xã hội, khi được đến trực tiếp địa chỉ đỏ, khu di tích trên địa bàn huyện và tỉnh nói chung, ĐVTN cảm thấy có nhiều cảm xúc tự hào, quý trọng công lao của những lớp người đi trước hơn, từ đó ghi nhiều dấu ấn trong tâm trí của ĐVTN”.

Tích cực tuyên truyền

Để giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, bên cạnh tổ chức các buổi tham quan địa chỉ đỏ, Huyện đoàn Dầu Tiếng còn tổ chức nhiều hoạt động, như hội thi “Phút sinh hoạt truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh” huyện Dầu Tiếng cho 27 Liên đội trên toàn huyện; sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chủ điểm theo bước chân các anh hùng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, về truyền thống cách mạng của địa phương…

Anh Phan Hồng Toàn cho biết thêm, trong năm vừa qua, Xã đoàn Long Tân đã thực hiện số hóa các địa chỉ đỏ trên địa bàn xã. Tại các địa chỉ đỏ, ĐVTN, người dân có thể quét mã QR để tìm hiểu về di tích lịch sử. Đồng thời, ĐVTN xã cũng được tham gia các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử tại các địa chỉ đỏ và thăm hỏi, trò chuyện với các lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử tại địa chỉ đỏ để cảm nhận sâu sắc hơn về các sự kiện lịch sử.

“Các hoạt động giáo dục là một chương trình ý nghĩa nhằm tăng cường trải nghiệm, học các bài học lịch sử qua di tích lịch sử để thế hệ trẻ thêm hiểu, trân trọng truyền thống đấu tranh oai hùng của cha ông. Gìn giữ và phát huy hiệu quả các di tích cách mạng trong cuộc sống chính là góp phần bồi đắp tình yêu nước, nuôi dưỡng tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay…”, chị Nguyễn Hoàng Hương Giang cho biết thêm.

TIẾN HẠNH - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=290
Quay lên trên