Khơi dậy tiềm năng và sức sáng tạo của nông dân

Cập nhật: 12-08-2024 | 08:32:47

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (ND) trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả công tác và các chương trình, phong trào phát triển kinh tế - xã hội.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức tham quan mô hình trồng lan tại huyện Bàu Bàng

Thi đua sản xuất

Hội ND các cấp trong tỉnh hướng đến mục tiêu đa dạng hóa mô hình tập hợp ND bằng các hoạt động thiết thực với đời sống sản xuất, đem lại lợi ích cho hội viên. Trong đó, Hội ND các địa phương phát triển các chi, tổ hội theo nghề nghiệp, tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ ND...

Điển hình, Tổ hợp tác Hoa lan xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) được thành lập từ năm 2021, hiện nay có 8 thành viên và phát huy hiệu quả hoạt động. Ông Phan Văn Chát, Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Cây Chanh, Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa lan xã Tân Định, chia sẻ: “Tổ hợp tác là nơi gắn kết người yêu thích hoa lan, ND trồng hoa lan và còn là địa chỉ trao đổi giống lan quý hiếm, chia sẻ những kiến thức để giúp ND phát triển kinh tế nông nghiệp”.

Các cấp hội cơ sở còn đẩy mạnh công tác phát triển hội viên đi đôi với đổi mới, nâng cao hiệu quả phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Thời gian qua, việc đẩy mạnh công tác đào tạo, tham quan mô hình, trang bị kiến thức đã góp phần giúp ND nâng cao hiệu quả các mô hình kinh tế và khơi dậy ý tưởng khởi nghiệp. Sự đổi mới, sáng tạo các mô hình sản xuất của ND sẽ làm nòng cốt để thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, chi hội ND nghề nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động tại địa phương…

Thực hiện chương trình công tác năm 2024, Hội ND cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động tham quan, học tập mô hình sản xuất trong và ngoài tỉnh. Tiêu biểu, Hội ND các xã Minh Hòa, Minh Thạnh, Minh Tân, Định Hiệp (huyện Dầu Tiếng) đã tổ chức cho cán bộ, hội viên ND tham quan, học tập mô hình trồng cây ăn trái công nghệ cao tại tỉnh Bình Thuận. Qua hoạt động đã giúp ND các xã có được kinh nghiệm, kỹ thuật phục vụ sản xuất.

Hàng năm, Hội ND từ tỉnh đến cơ sở phát động hội viên, ND tham gia đăng ký hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp và tuyên truyền cho ND chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo nhu cầu thị trường.

Hướng tới phát huy vai trò ND trong kinh tế nông nghiệp, các cấp hội sẽ tập trung vận động hội viên, ND tham gia vào các loại hình tổ chức câu lạc bộ, tổ liên kết sản xuất; đồng thời tập huấn, bồi dưỡng kiến thức ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến...

Qua đó, nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên, ND cùng tham gia lan tỏa phong trào ND xây dựng mô hình kinh tế và nâng cao chất lượng công tác hội.

Khởi nghiệp - sáng tạo

Thời gian qua, việc đẩy mạnh công tác đào tạo, tham quan mô hình, trang bị kiến thức đã góp phần giúp ND nâng cao hiệu quả các mô hình kinh tế và khơi dậy ý tưởng khởi nghiệp. Sự đổi mới, sáng tạo các mô hình sản xuất của ND sẽ làm nòng cốt để thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, chi hội ND nghề nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động tại địa phương.

Không những vậy, với vai trò nòng cốt trong thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh thành công, nhiều ND còn khơi nguồn khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên, mở ra tiềm năng phát triển và sáng tạo trong công tác Hội ND. Tại phường Bình Thắng (TP. Dĩ An), Hội ND phường vừa phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật “Nuôi lươn và cá lóc không bùn”.

Trong chương trình này, 50 đoàn viên thanh niên, hội viên ND tham quan, học hỏi mô hình của ông Nguyễn Thành Sinh ở khu phố Hiệp Thắng. Đoàn viên, hội viên ND được ông Sinh chia sẻ về những phương pháp, kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi lươn và cá lóc không bùn hiệu quả.

Để ND khởi nghiệp, sáng tạo trong phát triển sản xuất, theo định hướng của Hội ND tỉnh, các cấp hội sẽ tiếp tục tuyên truyền cán bộ, hội viên ND cơ cấu lại sản xuất theo hướng phát triển nền nông nghiệp hội nhập, thích ứng với biến đổi khí hậu và bền vững.

Trên cơ sở những lợi thế phát triển nông nghiệp của tỉnh Bình Dương, Hội ND toàn tỉnh tiếp tục tích cực hỗ trợ, tư vấn giới thiệu; chủ động phối hợp với doanh nghiệp, các đơn vị liên quan gắn với chương trình đào tạo giúp ND phát triển hiệu quả mô hình kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn.

K.TUYẾN - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=499
Quay lên trên