Khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực sáng tạo trong văn nghệ sĩ

Cập nhật: 09-06-2022 | 08:32:32

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” luôn là nguồn cảm xúc đầy hứng khởi trong đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật ở Bình Dương. Để các tác phẩm về chủ đề này ngày càng nâng cao về chất lượng cũng như lan tỏa được những thông điệp ý nghĩa trong cộng đồng, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thu hút đông đảo hội viên tham gia.


Các văn nghệ sĩ tham gia hội nghị quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức

Lan tỏa nguồn cảm hứng

Trong những năm qua, cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã góp phần làm lan tỏa, sâu sắc thêm những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với các văn nghệ sĩ Bình Dương, mỗi khi sáng tác họ càng tâm huyết, đầu tư nhiều công sức đi sâu, xâm nhập thực tế, khai thác thực hiện đề tài từ trong cuộc sống để tìm ra và tái hiện chân thật, sinh động chân dung những tấm gương bình dị mà cao quý trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; góp phần thể hiện sống động tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người trong đời sống tinh thần của xã hội hiện nay.

Nhằm giúp các văn nghệ sĩ có thêm nguồn cảm xúc trong các sáng tác mới, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”. Hội nghị thu hút khoảng 30 đại biểu là hội viên của các phân hội, các câu lạc bộ chuyên ngành tham gia.

Ông Ngô Phước Chánh, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết, tất cả người tham dự hội nghị đều rất chăm chú lắng nghe nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phân tích sâu sắc và chỉ rõ những thực trạng trong thực tế cũng như trong các sáng tác hiện nay. Qua đó, mỗi văn nghệ sĩ đã tự ý thức hơn trong cách sáng tác để góp phần tuyên truyền, lan tỏa những giá trị nhân văn, những giá trị sống đẹp trong thời đại 4.0.

Chủ động, tích cực sáng tạo

Những bài học ý nghĩa từ hội nghị quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện chuyên đề năm 2022 đã hun đúc thêm tinh thần chủ động, tích cực sáng tạo trong sáng tác văn học nghệ thuật của các văn nghệ sĩ Bình Dương.

Chia sẻ với chúng tôi, họa sĩ Trương Bửu Sinh, giáo viên trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương, cho biết chủ đề về tinh thần trách nhiệm không phải là mới và đây là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy và sáng tác trong giai đoạn hiện nay. Trước tiên, tự mình phải chủ động, tích cực, sáng tạo, hết lòng, hết sức hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao. Sau là phải biết tự soát xét lại chính bản thân mình trong mọi việc, khi chúng ta mắc phải thiếu sót, khuyết điểm phải tự giác nhận trách nhiệm cá nhân, xác định rõ nguyên nhân do đâu mà mắc phải để có biện pháp sửa chữa, khắc phục, phấn đấu vươn lên.

Với tác giả Lê Thị Bạch Huệ, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, càng tìm hiểu về Bác, chị càng học được những tư tưởng và đức tính cao quý của Người. Điều mong ước nhất của Bác là mọi người đều được hạnh phúc. Vì thế, Bác đã cố gắng kiên gan để vượt qua tất cả những khổ cực, gian nan trên cuộc đời để thành công. Đức tính tuyệt vời nhất mà Bạch Huệ học được từ Bác là nhân ái, kiên trì và lúc nào cũng phải thương yêu người khác. “Trong sáng tác văn học nghệ thuật, nếu mình thể hiện được điều đó thì đó cũng là một thành công. Vì chúng ta cần sống hài hòa, thương yêu lẫn nhau. Và những tác phẩm nổi tiếng thường xoáy sâu vào những giá trị nhân văn, giàu lòng nhân ái. Nếu tác phẩm thể hiện được những yếu tố đó thì sẽ dễ đi vào lòng người và được công chúng yêu thích nhiều hơn”, tác giả Bạch Huệ nói.

Theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần trách nhiệm không chỉ thể hiện trong nghị quyết, bằng lời hứa mà là trong những việc làm rất cụ thể, thiết thực hàng ngày thuộc mọi lĩnh vực, mọi công việc của mọi người. “Qua đó, bản thân hãy phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, tự vượt qua những khó khăn, thách thức, nhất là những tác động của cơ chế thị trường, xây dựng niềm tin, sự tâm huyết với nghề, yêu nghề, gắn bó với nghề. Từ đó, mỗi người hãy hoàn thành công việc với chất lượng và hiệu quả cao, góp phần phát triển toàn diện cơ quan, đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị”, họa sĩ Bửu Sinh nói thêm.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=896
Quay lên trên