Khơi dậy tinh thần sáng tạo cho tuổi trẻ

Cập nhật: 25-06-2022 | 08:44:05

Tuổi trẻ sáng tạo là một trong những phong trào hành động cách mạng trọng tâm của tuổi trẻ Bình Dương. Thời gian qua, phong trào này đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Các ý tưởng của thanh niên đa số đều có tính ứng dụng rộng rãi, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật và kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, một chương trình nhằm cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của tuổi trẻ Bình Dương

Phát huy sức trẻ

Bùi Xuân Trường là một tác giả trẻ có bề dày thành tích với những giải thưởng về ý tưởng sáng tạo đạt giải cao. Xuân Trường từng đạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp” trong sinh viên với dự án “EBrick - Gạch lọc không khí từ rác thải nhựa”.

Xuân Trường cho biết: “Dự án này hướng tới mục tiêu tạo ra một loại gạch mới có tính bền vững, không tạo ra chất thải ô nhiễm môi trường trong quy trình sản xuất, góp phần tái chế rác thải nhựa thay thế cho các loại vật liệu đã và đang sử dụng trên thị trường. Đồng thời, dự án cũng tạo ra được một loại gạch mới ứng dụng được công nghệ ion giúp lọc sạch không khí, nâng cao giá trị sử dụng cho người dùng. EBrick là sản phẩm được tạo ra từ vật liệu tái chế là nhựa plastic và tro bay góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xây dựng bên cạnh đó gạch còn phủ bột anion trên bề mặt gạch góp phần thanh lọc không khí. EBrick sẽ mở ra một tương lai mới trong ngành xây dựng tại Việt Nam”.

Có thể nói, những ý tưởng sáng tạo như thế này, nhằm phát huy sức trẻ, sự năng động, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong tái chế nhựa thành vật liệu xây dựng; nâng cao trình độ, kiến thức về lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và khơi gợi tinh thần sáng tạo khoa học cho đoàn viên thanh niên cũng như các em học sinh.

Tiếp tục được đẩy mạnh

Tại TP.Thuận An, phong trào sáng tạo trẻ cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Theo chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, phong trào tuổi trẻ sáng tạo tiếp tục được Thành đoàn đẩy mạnh với nhiều hoạt động phong phú mang lại giá trị hữu ích trong công việc và cuộc sống. Điểm nổi bật là phong trào “Sáng tạo trẻ” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”, tham gia hệ tri thức Việt số hóa, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”... được triển khai rộng rãi ở tất cả các đối tượng, lĩnh vực, địa bàn, đã khơi nguồn và thúc đẩy đam mê sáng tạo trong thanh thiếu nhi toàn thành phố. Đồng thời, các hoạt động thúc đẩy, hỗ trợ thanh thiếu nhi sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học tiếp tục được duy trì hiệu quả thông qua các cuộc thi, liên hoan ý tưởng sáng tạo; các diễn đàn, hội nghị, tọa đàm nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên; phát động đoàn viên thanh niên thực hiện…

Nhìn chung, dấu ấn phong trào sáng tạo của tuổi trẻ Bình Dương được ghi dấu đậm nét theo từng khối đối tượng thanh niên, gắn với các hoạt động chuyên môn và hoạt động do tổ chức Đoàn triển khai. Thanh niên nông thôn sôi nổi tham gia hoạt động ứng dụng chuyển giao kiến thức, tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, nhất là thực hiện các mô hình kinh tế gắn với thực hiện chủ trương mỗi địa phương. Thanh niên công nhân, viên chức đề xuất các ý tưởng, sáng kiến trong lao động, sản xuất, giải pháp góp phần cải cách hành chính. Thanh niên trường học tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện, học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo…

Để có được những kết quả đáng khích lệ nói trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thành nhiều hoạt động, mô hình, cách làm thiết thực, sát với tình hình thực tế và phong trào thanh thiếu nhi. Tiêu biểu là cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”, tham gia hệ tri thức Việt số hóa, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”; tổ chức tuyên dương đoàn viên, thanh thiếu nhi có nhiều sáng kiến, thành tích; triển khai sử dụng có hiệu quả Quỹ Tài năng trẻ do Tỉnh đoàn và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đồng sáng lập…

Có thể nói, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được các cấp bộ Đoàn tổ chức triển khai có hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Thông qua phong trào đã khuyến khích đoàn viên, thanh thiếu nhi phát huy sáng kiến, ý tưởng, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh.

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Bình Dương đã có hơn 51.000 ý tưởng, sáng kiến được đề xuất mới được Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam ghi nhận, đăng tải; các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức 65 cuộc thi ý tưởng sáng tạo với hơn 2.080 ý tưởng tham gia; 360 hoạt động tuyên dương thanh thiếu nhi sáng tạo với 5.302 gương điển hình được tuyên dương; 580 đề tài nghiên cứu khoa học, ý tưởng sáng tạo được hỗ trợ triển khai ứng dụng vào thực tiễn; 5.670 công trình, phần việc thanh niên các cấp được xây dựng với tổng giá trị làm lợi hơn 60 tỷ đồng.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên