Khơi dậy tình yêu sử Việt

Cập nhật: 10-04-2023 | 08:47:11

Trong trang phục từ vua quan, hoàng hậu, tướng lĩnh, anh hùng lịch sử đến người dân của mọi miền đất nước, những cô cậu học trò các trường THCS trên địa bàn TP.Dĩ An đã tái hiện và thi nhau hát vang những ca khúc tự hào truyền thống Việt Nam. Đến với hội thi tìm hiểu lịch sử truyền thống TP.Dĩ An lần II-2023, các em đã có những phút giây vừa chơi vừa học rất bổ ích… để hiểu rõ hơn về giá trị lịch sử của dân tộc.


Phần thi thuyết trình của trường THCS Đông Chiêu

Hòa mình vào dòng sự kiện

Cùng bạn bè hò reo cổ vũ nồng nhiệt dưới hàng ghế khán giả, em Trần Đình Khánh Phương, học sinh lớp 6A6 trường THCS Đông Chiêu, cho biết trường em có 3 bạn thi viết bài với các nội dung về các triều đại: Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hồ, Hậu Lê, Mạc, Tây Sơn, Nhà Nguyễn hoặc một trong các sự kiện, gồm: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, sự kiện Cách mạng Tháng Tám - Quốc khánh (2-9), chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, chiến dịch Hồ Chí Minh. Trong đó, các em chọn thi thuyết trình về “Sự kiện chiến dịch Hồ Chí Minh”. “Đây là phần thi mà chúng em rất thích vì được hóa thân thành những người lính chung lưng đấu cật chiến đấu anh dũng, giúp nhân dân ta đánh đuổi kẻ thù xâm lược, giành độc lập về cho Tổ quốc”, Khánh Phương nói.

Còn với em Trần Đỗ Yến Như, học sinh lớp 7DA2 trường TH - THCS Hoa Sen, để chuẩn bị cho phần thi thuyết trình về “Sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ”, em và các bạn học cùng lớp đã tìm hiểu rất nhiều tài liệu từ giáo viên lịch sử của trường và các tài liệu tham khảo trên mạng, rồi dịch thành tiếng Anh để sau này có thể giới thiệu cho người nước ngoài về sự kiện chấn động địa cầu này nếu tình cờ gặp ở đâu đó. Phần thi thích nhất là trả lời 3 câu hỏi từ ban giám khảo sau khi thuyết trình. Phần thi này giúp các em củng cố kiến thức và hiểu rõ hơn về giá trị, ý nghĩa của sự kiện trong dòng chảy lịch sử của Việt Nam.

Không khí hội thi liên tục nóng lên cùng với tiếng reo hò cổ vũ của cổ động viên dành cho những màn biểu diễn minh họa đầy hấp dẫn trong phần thi thuyết trình của các đội. Hình ảnh vua quan, hoàng hậu, tướng lĩnh, anh hùng lịch sử đến người dân của mọi miền đất nước được tái hiện sinh động trên sân khấu, cùng những ngữ điệu thuyết trình đầy cảm xúc theo từng dòng sự kiện khiến người xem và ban giám khảo theo dõi rất hứng khởi.

Tiến sĩ Vũ Thị Phương, thành viên Ban Giám khảo hội thi tìm hiểu lịch sử truyền thống TP.Dĩ An lần II-2023, tâm đắc, nói: “Đã lâu rồi tôi mới được nghe nhiều người trẻ nói về lịch sử, phân tích thời cuộc một cách chất như vậy. Thần thái của các bạn khi nói về những yếu tố tạo nên sự thành công của sự kiện đã thực sự thu hút mọi người lắng nghe câu chuyện. Điều này giúp chúng tôi có thêm niềm vui khi ngày càng nhiều bạn trẻ yêu thích môn lịch sử”.

Khơi dậy tình yêu sử Việt

Tuy chỉ chuẩn bị trong thời gian ngắn, ngay sau khi thi xong giữa học kỳ II, nhưng các bạn học sinh đã tạo nên những điểm nhấn rất ấn tượng, tăng thêm sức hấp dẫn với bộ môn lịch sử. 30 bạn học sinh trường THCS Võ Trường Toản đã cùng nhau tập luyện chăm chỉ vào giờ nghỉ trưa cùng cô Hà Thị Loan (giáo viên bộ môn lịch sử) suốt một tuần. Câu chuyện về “Triều đại Tiền Lê” do trường thể hiện đã chạm đến cảm xúc của đông đảo học sinh, giáo viên và ban giám khảo, xuất sắc đoạt giải nhất phần thi thuyết trình.

Tiến sĩ Huỳnh Đức Thiện, Trưởng ban Giám khảo hội thi, cho biết với 3 phần thi gồm viết bài, thuyết trình và trả lời câu hỏi, hội thi đã tạo nên một sân chơi rất ý nghĩa và bổ ích; tạo cho các em những ghi nhớ đầy trực quan sinh động, giúp các em học sinh hiểu, nhớ lâu và biết tự hào về truyền thống lịch sử nước nhà hơn. Những kiến thức của các em tuy không nặng về nghiên cứu chuyên sâu bác học, nhưng bảo đảm tuyên truyền về nhận thức, tính đúng đắn của giá trị lịch sử, đồng thời khơi dậy trong các em về khí thế, sức mạnh nội sinh của người Việt trong lịch sử như một bản hùng ca bất hủ.

Theo ông Nguyễn Trường Chinh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An, hội thi do đơn vị phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức nhằm tuyên truyền và giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử truyền thống của dân tộc và địa phương. Qua đó, hội thi giúp các em học sinh có nhận thức đúng đắn về giá trị lịch sử và có thêm tâm huyết với môn lịch sử trong nhà trường; đồng thời khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương đất nước.

Với chủ đề “Hùng ca sử Việt”, hội thi thu hút 12 đội thi đến từ các trường THCS trên địa bàn TP.Dĩ An tham gia. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 21 giải thưởng. Trong đó, trường THCS Võ Trường Toản đoạt giải nhất toàn đoàn, giải nhì thuộc về trường THCS Bình Thắng A, giải ba thuộc về trường THCS Đông Chiêu, giải khuyến khích thuộc về trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh, giải phong trào thuộc về trường THCS Đông Hòa.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên