Khơi dậy và lan tỏa niềm đam mê đọc sách

Cập nhật: 12-09-2023 | 08:54:27

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2023 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức đã chính thức khép lại bằng lễ tổng kết và trao giải cho các thí sinh, đơn vị tích cực tham gia. Cuộc thi không chỉ là sân chơi văn hóa lành mạnh cho học sinh (HS), sinh viên và cả bạn đọc thư viện, mà còn truyền cảm hứng, lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến với nhiều người.

 Nhiều người đến tham khảo, tìm hiểu thêm những tác phẩm đạt giải trong cuộc thi năm nay

 Sân chơi ý nghĩa

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2023 có chủ đề “Sách: Đổi mới - Nhận thức - Sáng tạo”. Cuộc thi được tổ chức nhằm cổ vũ, khích lệ tinh thần những bạn đọc yêu sách, đồng thời tìm ra những gương mặt tiêu biểu để truyền cảm hứng đọc và mong muốn lan tỏa tình yêu sách, khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng. Điều mà Ban Tổ chức mong muốn nữa đó là thông qua cuộc thi này sẽ mở rộng các hoạt động khuyến đọc trong nhà trường, địa phương và cộng đồng; hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách, báo cho HS, sinh viên và bạn đọc của hệ thống Thư viện công cộng tỉnh Bình Dương. Qua đó, cuộc thi tiếp tục khẳng định vai trò của sách trong việc giáo dục, bồi dưỡng nhân cách, phát triển tư duy, xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao kiến thức, không ngừng học tập, lao động dựng xây quê hương, đất nước.

Từ ý nghĩa cũng như mục đích hướng đến, cuộc thi năm nay đã nhận được sự quan tâm, tham gia dự thi của đông đảo thí sinh trong tỉnh. Kết quả hưởng ứng tham gia cuộc thi của các thí sinh cho thấy, sách và văn hóa đọc luôn có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của bạn đọc ở mọi lứa tuổi. Khác với những năm trước, các thí sinh chọn tác phẩm gửi về tham gia cuộc thi năm nay ít trùng lặp. Các cuốn sách được chọn có nội dung phong phú, đa dạng hơn, nhất là ở nhóm HS các cấp. Các em đã chọn những quyển sách tâm đắc phù hợp với lứa tuổi, có giá trị giáo dục cao để giới thiệu cho mọi người.

Vượt qua hơn 1.550 bài dự thi ở nhóm tiểu học, bài dự thi của em Mai Ngọc Anh Khoa, HS trường Tiểu học Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên đã xuất sắc giành giải nhất nhóm tiểu học. Thời điểm gửi bài dự thi, Khoa còn là HS lớp 1 (nay đã lên lớp 2), song nhìn tác phẩm được em cẩn thận nắn nót viết tay từng chữ, mỗi trang đều có minh họa thêm hình ảnh mới thấy em rất yêu thích cuộc thi này. Chị Mạch Thị Hằng, mẹ của Khoa cho biết từ khi biết đọc, Khoa đã thích đọc sách nên cha mẹ cũng quan tâm, hướng dẫn thêm cho em. “Mỗi khi học được điểm tốt, ba mẹ khuyến khích con bằng cách mua tặng con một cuốn sách mà con yêu thích. Sau thời gian học, con thích sách nào thì tự lấy sách đó ra đọc. Ở trường, con cũng tham gia các cuộc thi liên quan đến sách như cuộc thi giọng đọc truyền cảm hứng. Cuộc thi này rất ý nghĩa, mình muốn cho con tham gia để con trải nghiệm, từ đó càng thêm yêu sách hơn”, chị Hằng chia sẻ.

Lan tỏa đam mê đọc sách

Theo đánh giá của Ban Giám khảo cuộc thi, chất lượng các bài dự thi ở cả 4 nhóm thí sinh tham gia cuộc thi năm nay khá đồng đều. Bà Võ Thị Như Quỳnh, thành viên Ban Giám khảo theo sát cuộc thi trong nhiều năm qua nhận xét: “Cuộc thi năm nay chất lượng câu 2 tốt hơn hẳn, chứng tỏ người dự thi có quan tâm và đầu tư thật sự cho bài viết của mình chứ không chỉ dừng lại ở việc tham gia cho có phong trào. Nhiều bài dự thi được đầu tư công phu về hình thức trình bày, một số bài viết tay giúp tác phẩm có giá trị hơn. Nhiều bài dự thi đã đưa ra những ý tưởng và giải pháp vừa mới mẻ, vừa có tính khả thi”.

Trong cuộc thi năm nay, 4 thí sinh đạt giải nhất ở 4 nhóm thí sinh đều được Ban Tổ chức trao tặng biểu trưng “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2023. Em Nguyễn Anh Hào (HS lớp 10D2, trường THPT Bình Phú, TP.Thủ Dầu Một) - thí sinh đạt giải nhất ở nhóm THPT cùng 3 thí sinh đạt giải nhất ở 3 nhóm còn lại đã tham gia thi thuyết trình và đã xuất sắc giành giải thuyết trình lan tỏa văn hóa đọc hay nhất. Với phần thuyết trình lôi cuốn, cộng thêm những dẫn chứng, minh họa hấp dẫn, thể hiện sự tìm tòi, đầu tư công phu, phần thi thuyết trình của Anh Hào đã hoàn toàn thuyết phục Ban Giám khảo và người xem. Không chỉ thể hiện niềm yêu thích đọc sách, Anh Hào còn giới thiệu, lan tỏa tình yêu sách đến với nhiều người khi giới thiệu những cuốn sách hay, giới thiệu về thư viện, những quán cà phê sách trên địa bàn và cả cách đọc sách điện tử trên máy đọc sách Kindle hết sức tiện lợi.

Anh Hào bày tỏ: “Sách giúp em rất nhiều trong học tập và trong cuộc sống. Ngoài những kiến thức mà sách mang lại, em thấy đọc sách có thể giúp mình vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày, giúp em hoàn thiện hơn về nhân cách, đạo đức, ứng xử với nhau văn minh, lịch sự hơn. Tham gia cuộc thi này, em có thể lan tỏa được tình yêu sách đến với mọi người, đưa ra những phương pháp giúp mọi người yêu sách hơn, tránh xa internet khi không cần thiết”.

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm nay đã khép lại, kết quả cuộc thi đã khẳng định được vị trí, vai trò, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực tiếp cận thông tin và tri thức của bạn đọc, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Qua mỗi năm, cuộc thi ý nghĩa này đã tác động tích cực đến sự phát triển văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng, góp phần lan tỏa và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa đọc đến với nhiều người hơn.

 Sau hơn 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được 3.861 bài dự thi, gồm 3.838 bài thi viết và 23 bài trình bày dưới hình thức video clip. Cuộc thi thu hút 4 nhóm đối tượng thí sinh đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia. T rong đó, nhóm HS cấp tiểu học có 1.558 bài, nhóm HS THCS có 757 bài, nhóm H S THPT có 750 bài và nhóm sinh viên - bạn đọc có 796 bài .

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên