Khởi động Năm an toàn giao thông 2012

Cập nhật: 03-02-2012 | 00:00:00

Phát huy những thành quả đã đạt được trong Năm thanh niên 2011, tuổi trẻ Bình Dương tiếp tục bắt tay vào những phần việc hướng về cuộc sống cộng đồng. Kế hoạch Năm an toàn giao thông (ATGT) được triển khai sâu, rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thiếu niên góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa tham gia giao thông.  ĐVTN thực hành kỹ năng lái xe an toàn

Anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thực hiện kế hoạch của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm ATGT năm 2012, tuổi trẻ Bình Dương đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và các phương án thực hiện. Hầu hết các cơ sở Đoàn đều xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn và các tổ chức thanh niên do Đoàn làm nòng cốt. Theo mục tiêu đề ra, cuối năm 2012, 100% cơ sở Đoàn sẽ đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) vào sinh hoạt định kỳ trong tháng, quý và năm. Các Huyện, Thị đoàn bảo đảm xây dựng tiêu chí VHGT trong thanh niên và ký cam kết không có ĐVTN dưới 18 tuổi điều khiển xe máy trên 50 phân khối và không được điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, 100% Đoàn phường, Đoàn thị trấn, liên đội, các Đoàn trường từ THPT đến đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp cũng cam kết thành lập câu lạc bộ măng non tuyên truyền pháp luật, đội hình thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT, xây dựng mô hình cổng trường an toàn, sạch đẹp. 

Từ mục tiêu đã đề ra, anh Huy cho biết thêm: “Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của tỉnh đưa ra các giải pháp thực hiện, trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, tích cực triển khai cuộc vận động “Thanh niên với VHGT”, đẩy mạnh việc thành lập các mô hình thanh thiếu nhi tham gia bảo đảm trật tự ATGT, huy động tinh thần tình nguyện, sức sáng tạo của tuổi trẻ”.

Cùng với 4 nhóm giải pháp, anh Huy còn nhấn mạnh đến công tác tổng kết, khen thưởng nhằm tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền và tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT được gắn vào các quy định của pháp luật như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường sắt, đường thủy nội địa. Thông qua diễn đàn, hội thảo với chủ đề “Hiểm họa rượu, bia với tai nạn giao thông” nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT, cụ thể: Xây dựng “Văn hóa giao thông” của thanh thiếu nhi, thanh niên công nhân khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, bảo đảm ATGT đò ngang, các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, các đường ngang dân sinh... 

Phối hợp với giải pháp tuyên truyền, các cơ sở Đoàn cũng đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Thanh niên với VHGT”. Theo đó mỗi ĐVTN tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, chủ động nhường đường, không nói tục, chửi bậy, vứt rác bừa bãi trên đường, không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia, hạn chế sử dụng còi nơi đông người, sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông, mặc áo phao khi đi đò. Ngoài ra, vào tháng cao điểm “Tháng ATGT” tất cả các Huyện, Thị đoàn đồng loạt tổ chức ngày hội “Thanh niên với VHGT”. Chuỗi hoạt động sôi nổi hứa hẹn sẽ được diễn ra như: diễn đàn, giao lưu với các sứ giả VHGT, hội thi văn nghệ, tiểu phẩm theo chủ đề ATGT, hướng dẫn kỹ năng lái xe khoa học, an toàn.

 Bên cạnh đó, việc thành lập Đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự ATGT, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Bến đò ngang an toàn” cũng được triển khai. Cụ thể, các đội, nhóm thanh niên tình nguyện sẽ trực tiếp tham gia hướng dẫn phân luồng giao thông, giúp lực lượng chức năng giải quyết các vụ tai nạn giao thông, giúp đỡ người bị nạn; Duy trì hoạt động Đội ATGT và Dịch vụ công ích tham gia giữ gìn trật tự ATGT vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết, rằm tháng riêng. Đội hình thanh niên tình nguyện giữ vai trò quan trọng ở các bến đò như hướng dẫn người dân mặc áo phao, sử dụng thiết bị cứu sinh, nhắc nhở chủ phương tiện thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn, ứng cứu khi tai nạn xảy ra, tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân khu vực bến đò, tổ chức học bơi cho thiếu nhi. Mô hình “Điểm giao cắt đường bộ, đường sắt an toàn” với hoạt động tuyên truyền không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, không ném đá lên các đoàn tàu, xây dựng các biển báo hiệu giao cắt đường bộ và đường sắt. Ngoài ra, các đội hình thanh niên tình nguyện xây dựng các “Đoạn đường thanh niên tự quản ATGT”, xây dựng khu phố văn minh, an toàn xanh - sạch - đẹp góp phần bảo đảm trật tự ATGT.

Tuy nhiên, để hoàn thành kế hoạch đã đề ra, anh Huy đặc biệt nhấn mạnh “những chỉ tiêu, nội dung được các cơ sở thực hiện sẽ được lấy làm tiêu chí thi đua, xếp loại vào cuối năm”. Hy vọng những hoạt động này góp phần nâng cao ý thức người dân nói chung và ĐVTN nói riêng trong việc chấp hành pháp luật ATGT.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên