Khởi động những ngày hè bổ ích

Cập nhật: 06-06-2023 | 08:16:44

Mùa hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của các em học sinh sau một năm học miệt mài. Để góp phần tạo nên một mùa hè bổ ích, vui tươi, lành mạnh, Thư viện tỉnh đã xây dựng chuỗi hoạt động hè nhằm thu hút đông đảo các em thiếu nhi, học sinh tham gia sinh hoạt.

 Các em học sinh tham gia Ngày hội sách hè mới đây tại Thư viện tỉnh

 Sôi nổi các hoạt động hè

Thường đến Thư viện tỉnh sinh hoạt, em Hồ Đình Luật, học sinh lớp 8 trường THCS Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một biết được hè năm nay tại đây sẽ có nhiều hoạt động bổ ích dành cho lứa tuổi của mình. Vì vậy em đã không ngần ngại rủ thêm bạn bè của mình cùng nhau đạp xe đến tham gia “Ngày hội sách hè” do Thư viện tỉnh tổ chức mới đây. Tại ngày hội, Luật cùng các bạn đã tham gia vào những trò chơi vận động thú vị, được đọc nhiều cuốn sách hay tại những gian hàng sách, báo và cùng tham gia vào trò chơi tìm hiểu về sách với những phần quà nhỏ động viên về tinh thần.

“Ngày hội sách hè” là hoạt động văn hóa do Thư viện tỉnh tổ chức nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh, thiếu nhi trong tỉnh đến sinh hoạt. Để tạo hứng thú, thu hút đông đảo các em học sinh, thiếu nhi đến sinh hoạt, năm nay Thư viện tỉnh đã thiết kế các gian hàng phục vụ sách, báo hết sức đẹp mắt, xinh xắn và bố trí theo từng nội dung chủ đề khác nhau, như: Ký ức tuổi thơ, em yêu khoa học, khu vườn cổ tích, biệt đội nhí nhố, mái trường mến yêu. Để khuyến khích, động viên các em, thư viện còn mở thêm gian hàng quà tặng lưu niệm để tặng cho những em tham gia vào những trò chơi có thưởng và gian hàng ẩm thực để phục vụ miễn phí cho tất cả các em đến vui chơi, sinh hoạt.

“Ngày hội sách hè” cũng là hoạt động văn hóa mở đầu cho chuỗi hoạt động hè năm nay tại Thư viện tỉnh. Bà Phan Diễm Thúy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, nhằm tạo thêm sân chơi lành mạnh, bổ ích trong dịp hè, thu hút các em tham gia vào các hoạt động tại thư viện để lan tỏa văn hóa đọc trong thanh thiếu niên, nhi đồng, Thư viện tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè với nhiều nội dung hoạt động.

Hoạt động hè tại Thư viện tỉnh sẽ diễn ra đến ngày 15-8. Ngoài 2 hoạt động chính là “Ngày hội sách hè” được tổ chức vào ngày 2-6 và 27-7, trong thời gian hè, tại thư viện còn diễn ra một số hoạt động văn hóa ý nghĩa khác. Theo đó, năm nay Thư viện tỉnh được giao nhiệm vụ tổ chức giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Bình Dương lần XIV-2023. Đây là cuộc thi được tổ chức với quy mô lớn, có khoảng 1.000 em tham gia thi vẽ tranh trên giấy và vẽ tranh trên gốm. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn tổ chức Hội thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2023. Đây là hội thi viết, được phát động cho các em học sinh tham gia và sẽ kết thúc nhận bài vào cuối tháng 7-2023. Một hoạt động hết sức thú vị nữa đó là Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Bình Dương lần XIII-2023 với chủ đề “Sách - thắp sáng ước mơ tuổi thơ”.

Tạo sân chơi văn hóa lành mạnh

Tranh thủ hè, các cháu được nghỉ học, ông Nguyễn Văn Ba, 80 tuổi, từ huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước về Bình Dương chơi với con cháu và rất vui khi cùng 4 đứa cháu của mình đến Thư viện tỉnh Bình Dương sinh hoạt hè. “Lúc đầu mới nghe giới thiệu về Ngày hội sách hè ở Thư viện tỉnh, tôi động viên các cháu tham gia liền vì thấy nó hay quá. Bình Dương mình tổ chức được những hoạt động như thế này cho các cháu nhỏ tham gia thật là ý nghĩa”, ông Ba nói.

Chị Nguyễn Thị Minh Thư, phường Tương Bình Hiệp (TP. Thủ Dầu Một), đang làm nhân viên văn phòng một công ty tại Thủ Dầu Một cũng quyết định xin nghỉ phép một ngày để đưa 2 con mình đến Thư viện tỉnh sinh hoạt. Chị Thư nói: “Những khi rảnh, mình vẫn thường đưa con đến đây mượn sách, báo đọc. Đến hè, thư viện còn tổ chức thêm những hoạt động vừa giúp con tìm hiểu được nhiều điều qua sách, báo để mở rộng kiến thức, vừa vui chơi phù hợp với lứa tuổi của con. Mình muốn đưa con đến thư viện sớm, vì qua những hoạt động như thế này con sẽ phát triển hơn và rèn luyện được thói quen tốt”.

Ngoài Thư viện tỉnh, trong dịp hè này, hệ thống thư viện công cộng tại các huyện, thị, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, thiếu nhi tại địa phương. Tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, bên cạnh sinh hoạt các đội nhóm, trong dịp hè này cũng có các chương trình, lớp học bổ ích, như: Ươm mầm tài năng, trại hè teen năng động, trại hè trải nghiệm kỹ năng sống và tổ chức nhiều lớp học năng khiếu dành cho tất cả thiếu nhi tham gia.

Điều mà các đơn vị tổ chức mong muốn mang đến cho các em thiếu nhi qua những hoạt động ý nghĩa trên đó là tạo ra sân chơi hè vui tươi, lành mạnh, an toàn, bổ ích. Các bậc phụ huynh, người thân hãy đưa con em mình đến với những hoạt động văn hóa lành mạnh, bổ ích trong dịp hè này để các em được vui chơi, giải trí thoải mái, qua đó tự tin bước vào năm học mới với kết quả tốt hơn.

 HOẠT ĐỘNG HÈ TẠI THƯ VIỆN TỈNH SẼ DIỄN RA ĐẾN NGÀY 15-8. NGOÀI 2 HOẠT ĐỘNG CHÍNH LÀ “NGÀY HỘI SÁCH HÈ” ĐƯỢC TỔ CHỨC VÀO NGÀY 2-6 VÀ 27-7, TRONG THỜI GIAN HÈ, TẠI THƯ VIỆN CÒN DIỄN RA MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA Ý NGHĨA KHÁC.

 CẨM LÝ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên