Khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi chim yến và trồng nấm

Cập nhật: 16-11-2023 | 08:32:35

Tốt nghiệp Khoa Kinh tế (Đại học Sài Gòn), chàng trai trẻ Hồ Hoàng Hiếu (ấp Bàu Càm, xã An Long, huyện Phú Giáo) bằng niềm say mê, sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm đã áp dụng những kiến thức để xây dựng mô hình nuôi chim yến và trồng nấm, bước đầu cho thấy kết quả đáng khích lệ.

 Anh Hồ Hoàng Hiếu là một trong 2 nhà nông trẻ tiêu biểu của Bình Dương nhận Giải thưởng Lương Định Của

 Sau 2 năm làm việc ở TP.Hồ Chí Minh, Hiếu quyết định về quê hương Phú Giáo khởi nghiệp. Hiếu kể, được người bạn chia sẻ kinh nghiệm xây nhà nuôi chim yến lấy tổ, ý tưởng ấy cứ thôi thúc anh quyết tâm học hỏi kinh nghiệm làm giàu. Sau nhiều tháng theo học các kỹ thuật nuôi, xây nhà và sửa chữa, cải tạo nhà ở thành nhà nuôi chim yến, năm 2016, Hiếu quyết định xây 1 nhà nuôi chim yến lấy tổ đầu tiên.

Song song với việc xây nhà nuôi chim yến lấy tổ, Hiếu còn tích cực tìm kiếm và trực tiếp thi công xây dựng nhà yến, sửa chữa và cải tạo nhà nuôi chim yến cho các hộ dân có nhu cầu trong và ngoài tỉnh. Và rồi, trong một lần đi thi công nhà yến cho một hộ dân ở Đắk Lắk, thấy có mô hình trồng nấm khá hiệu quả, bằng sự nhạy bén của mình, Hiếu chợt nghĩ: “Hay đưa mô hình này về quê hương của mình (?)”. Nghĩ và làm, từ những kinh nghiệm thực tế học được từ người dân, Hiếu quyết định học quy trình sản xuất các sản phẩm nấm hữu cơ tại Trung tâm Ứng dụng công nghệ cao AHRD ở Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh. Thời điểm năm 2019, mặc dù đã có 4 nhà nuôi chim yến lấy tổ nhưng Hiếu vẫn quyết tâm mở trại trồng nấm. “Quá trình khởi nghiệp của tôi tất nhiên cũng có thất bại. Trải qua 1 năm, tôi bắt đầu nhìn lại, đánh giá và rút kinh nghiệm cho từng đoạn đường đã trải qua và bắt đầu đi đúng hướng sau lần thất bại đó”, anh Hiếu nói.

Sau khi nắm bắt được kỹ thuật trồng nấm an toàn, Hiếu đã mạnh dạn xây dựng lều lán và bắt đầu trồng nấm trên diện tích lớn hơn. Anh cho công nhân xây các giàn treo kiên cố, làm giàn hấp bịch phôi nấm và mua sắm thêm máy móc. Trong quá trình sử dụng, anh cải tiến máy móc để phục vụ sản xuất tốt hơn, xây dựng một quy trình khép kín trong sản xuất nấm để tạo ra những sản phẩm nấm an toàn.

Hiếu chia sẻ: “Trồng nấm hữu cơ là một trong những ngành nghề được coi là đúng xu hướng “ăn sạch, sống xanh”. Nhận thấy trong 5 năm trở lại đây, thị trường có nhu cầu tiêu thụ về thực phẩm sạch và an toàn liên tục tăng, đặc biệt là nấm ăn và nấm dược liệu. Hơn nữa, nguồn nguyên liệu sản xuất phôi nấm xung quanh huyện Phú Giáo và các tỉnh lân cận rất dồi dào. Trong khi đó, nhân công nhàn rỗi và lao động quá tuổi phù hợp với công việc làm nấm. Cùng với kiến thức, kinh nghiệm đã được học và tích lũy, cũng như những điều kiện thuận lợi từ khí hậu và vị trí nên tôi quyết định khởi nghiệp trong ngành sản xuất và nuôi trồng nấm ăn, nấm dược liệu”.

Hiện tại, trang trại của Hiếu đang sản xuất các loại nấm ăn như bào ngư xám, sò gray (sò thái xám), sò trắng, nấm rơm và các loại nấm dược liệu như linh chi, đông trùng hạ thảo. Với nấm ăn được sản xuất hoàn toàn từ những nguyên liệu hữu cơ, trong quá trình nuôi trồng không sử dụng hóa chất, thu nấm đúng lứa tuổi nên nấm có độ giòn ngọt, đặt biệt bảo quản ngăn mát tủ lạnh có thể được 7 ngày.

Mặc dù trải qua nhiều khó khăn, nhưng nhờ kiên trì, chịu khó trong công việc, đến nay trại nấm của Hiếu ngày càng mở rộng, cho thu nhập cao, sản phẩm nấm sò, nấm bào ngư của Hiếu luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được người dùng ưa chuộng và cung cấp ra thị trường đều đặn. Hiện cơ sở trồng nấm của anh có tổng diện tích khoảng 700m2, tạo việc làm cho hơn chục lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Từ 2 mô hình trồng nấm và nuôi chim yến lấy tổ, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, hàng năm Hiếu thu lợi trên dưới 1 tỷ đồng.

Để tiếp tục phát triển mô hình, thời gian tới, Hiếu cho biết anh sẽ đầu tư nghiên cứu trồng thêm các loại nấm linh chi, đông trùng hạ thảo,… và ủ phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt để làm phân bón trồng trọt…

 Mới đây, tại tỉnh Sóc Trăng, anh Hồ Hoàng Hiếu là một trong 2 nhà nông trẻ tiêu biểu của Bình Dương nhận Giải thưởng Lương Định Của - giải thưởng cao quý của nhà nông trẻ do Trung ương Đoàn trao tặng. Cũng trong dịp này, anh Hồ Hoàng Hiếu đã xuất sắc đoạt giải nhì vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” do Trung ương Đoàn tổ chức với Dự án “Sản xuất và nuôi trồng nấm dược liệu, nấm ăn tuần hoàn”…

 HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên