Khởi nghiệp từ niềm đam mê cây cảnh

Cập nhật: 29-05-2024 | 12:02:53

Anh Nguyễn Minh Trọng, sinh năm 1989, ở phường Bình Nhâm, TP.Thuận An, ngoài thời gian đi làm, anh dành thời gian khá nhiều để cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh trong khu vườn của mình để thỏa niềm đam mê. Với đôi bàn tay tài hoa của anh đã tạo ra các tác phẩm hoa lan, bon sai mini mang hồn cốt riêng...

 Dưới đôi bàn tay khéo léo của anh Nguyễn Minh Trọng, hầu hết các loại cây đều có thể uốn tỉa, tạo hình nghệ thuật, trở thành tác phẩm có giá trị hơn

 Tự tìm tòi, học hỏi

Có niềm đam mê đặc biệt với cây cảnh, anh Trọng thường sưu tầm các loại cây có dáng “độc” về trồng trong khuôn viên vườn của gia đình. Được giao lưu và tiếp cận với các nhà vườn nổi tiếng, anh đã tích lũy cho mình một số kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc cây cảnh, rồi tự mày mò chọn giống, chăm sóc, tạo dáng, uốn tỉa cành, đặt tên cho các dáng cây khi đã hoàn thiện. Quá trình đô thị hóa phát triển kéo theo nhu cầu về cây xanh, cây cảnh, chậu hoa để trang trí trong mỗi gia đình tăng theo, nhờ thế mà cây cảnh của anh ngày càng được nhiều người biết đến.

Đến thăm nhà anh Trọng, chúng tôi như bị hút hồn trước các thế cây độc, lạ được tạo nên bởi đôi bàn tay tài hoa, khéo léo của anh. Anh Trọng cho hay trước khi đến với nghề trồng và chăm sóc cây cảnh, cuộc sống của gia đình anh chủ yếu dựa vào đồng lương làm việc ở một công ty gần nhà. Cuộc sống khó khăn, với niềm đam mê cây cảnh, bon sai, anh đã tự học hỏi, tạo ra các tác phẩm hoa lan đẹp, cây cảnh bon sai với nhiều thế dáng độc đáo, thu hút khách hàng ngày càng đông.

“Mỗi nghề nghiệp đều có niềm vui riêng. Chăm sóc cây cảnh cũng như chăm sóc một đứa trẻ, phải uốn nắn, biết được thế mạnh của cây để làm sao tạo ra một sản phẩm hoàn hảo. Đó chính là niềm vui của người đam mê cây cảnh”, anh Trọng chia sẻ.

Anh Trọng cho biết thêm, để có được những “tác phẩm nghệ thuật” mang dấu ấn cá nhân, anh đã không ngừng tham khảo, học hỏi trên sách, báo rồi đến các nhà vườn có tiếng ở địa phương để tìm hiểu những cách tạo thế, tạo dáng cây mới, hiện đại đáp ứng nhu cầu chơi cây cảnh của khách hàng. Trao đổi với chúng tôi, anh Trọng hào hứng kể về kỹ thuật chăm sóc các loại cây, chiết cây, cách nhân giống, chiết cành... Ngoài ra, anh còn mạnh dạn áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới như cắt tỉa, phòng trừ sâu bệnh… đúng thời điểm giúp cây phát triển tốt. Từ những thế cây đơn giản nhưng qua đôi bàn tay khéo léo của anh đã biến thành những tác phẩm nghệ thuật giàu sức sống.

Sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm

Không chỉ có con mắt thẩm mỹ cao, anh Trọng còn là người có uy tín với khách hàng, sẵn sàng tư vấn cách chăm sóc, tỉa lá, bón phân cho cây cảnh… Hiện tại, khu vườn nhà anh có nhiều tác phẩm nghệ thuật được anh tạo ra với nhiều dáng vẻ khác nhau.

Anh Trọng chủ yếu cung cấp cây cảnh vào mỗi dịp tết đến và nhận đơn đặt hàng làm tác phẩm hoa lan, cây cảnh bon sai theo yêu cầu của khách hàng. Đối với khách hàng, anh luôn tận tâm phục vụ, chăm sóc cây, tạo ra tác phẩm đẹp, ưng ý, chất lượng với giá phù hợp. Với mỗi tác phẩm bán ra có giá dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, mỗi mùa tết, sau khi trừ hết chi phí, lợi nhuận đem lại cho gia đình anh khoảng 30 - 40 triệu đồng.

Từ những đam mê về cây cảnh, hàng năm, anh đều có những tác phẩm tham gia dự thi hội hoa xuân tỉnh tổ chức. Vừa qua, anh đạt giải khuyến khích Hội hoa xuân Giáp Thìn 2024 tỉnh Bình Dương với tác phẩm “Phong lan nhập đại”. Đồng thời, anh vừa được UBND tỉnh công nhận Thợ giỏi tỉnh Bình Dương năm 2023. Hiện tại, anh có thu nhập khá, gia đình có cuộc sống ổn định. Với mong muốn nghề cây cảnh ngày càng phát triển, anh sẵn sàng truyền đạt những kỹ thuật, kinh nghiệm trồng cây cảnh đến với nhiều người để tạo ra nhiều sản phẩm nghệ thuật có giá trị hơn.

Đam mê cây cảnh không chỉ đơn thuần là mục đích kinh doanh mà đó còn là cách để giữ gìn những nét đẹp của thời gian, tâm hồn thư thái, gần gũi, hòa nhập với thiên nhiên. Trong cuộc sống hối hả hôm nay, mong rằng những người như anh Trọng và những thợ giỏi, nghệ nhân yêu cây cảnh khác luôn sống hết mình với đam mê góp phần đưa sinh vật cảnh của tỉnh trở thành ngành kinh tế hiệu quả.

 Thời gian qua, anh Nguyễn Minh Trọng luôn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng hội nông dân địa phương. Từ đó đã tạo động lực giúp anh duy trì và phát triển khu vườn cây cảnh của mình, đồng thời hỗ trợ cho những người cùng đam mê phát triển nghề nghiệp.

 THOẠI PHƯƠNG - HẢI DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=566
Quay lên trên