Khôi phục dần hoạt động thương mại, dịch vụ

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:12:16

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thương, nhiều hoạt động vẫn còn “đóng băng”. Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, huyện Bắc Tân Uyên đã có những biện pháp nhằm khôi phục hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV), thúc đẩy tăng doanh số hàng hóa, ổn định đời sống người dân.


Khôi phục hoạt động TMDV là một trong mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Bắc Tân Uyên. Trong ảnh: Hoạt động mua sắm tại chợ truyền thống Bình Mỹ

Kinh doanh an toàn

Theo ghi nhận của phóng viên, trái ngược với không khí vắng vẻ, im lìm ở các “vùng đỏ”, hoạt động kinh doanh tại huyện Bắc Tân Uyên đã dần trở lại. Dọc những tuyến đường chính, các hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu, các cửa hàng tiện lợi đã mở cửa nhiều hơn, người mua, người bán tuân thủ thực hiện theo nguyên tắc 5K. Song có thể nhận thấy, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, người dân vẫn rất thận trọng khi ra ngoài mua sắm. Nắm bắt được tâm lý này, các đơn vị kinh doanh dịch vụ tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc phòng, chống dịch, tạo sự yên tâm, bảo đảm an toàn cho khách hàng.

Để khôi phục hoạt động kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ phục hồi phát triển kinh tế của huyện, cho phép các địa phương là “vùng xanh” mở cửa hoạt động trở lại đối với chợ truyền thống và các hộ kinh doanh. Tuy nhiên, trước mắt chỉ cho phép kinh doanh những mặt hàng thiết yếu, đồng thời phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và giãn cách xã hội, duy trì các hình thức “bán hàng lưu động”, “đi chợ thay” và “bán hàng mang về” để hạn chế tối đa việc tập trung đông người”.

(Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện)

Tại các hộ kinh doanh hàng thiết yếu, trước cửa hàng được giăng dây để bảo đảm giữ khoảng cách 2m giữa người bán và người mua. Chị Nguyễn Thị Đúng, chủ cửa hàng tạp hóa tại ấp 2, thị trấn Tân Thành, cho biết để hoạt động mua bán diễn ra an toàn, khách đến mua cửa hàng yêu cầu xếp hàng, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m.

Tại các cửa hàng tiện lợi, người dân đến mua sắm đều được bảo vệ nhắc nhở quét mã QR để kiểm soát thông tin liên quan đến dịch bệnh, thực hiện sát khuẩn trước khi vào bên trong cửa hàng, nhân viên giao dịch cũng được bố trí giữ khoảng cách theo quy định. Chị Nguyễn Thị Liên, phụ trách một cửa hàng Bách Hóa xanh tại thị trấn Tân Thành, chia sẻ: “Theo tình hình thực tế tại địa phương, cửa hàng vẫn duy trì hoạt động từ đầu mùa dịch để bảo đảm nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu cho người dân. Sau khi đã kiểm soát được dịch bệnh lượng khách khá ổn định. Khách khi đến mua sắm đều có ý thức chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch”.

Tiếp tục tìm hiểu thực tế tại một số chợ truyền thống trên địa bàn huyện tình hình hoạt động khá ổn định, công tác phòng, chống dịch rất được chú trọng. Tại chợ Bình Mỹ, xã Bình Mỹ, các quầy bán được bố trí hợp lý với các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt heo, bò, gà, vịt, cá đã được làm sạch, tạo thuận lợi cho khách hàng mua sắm. Anh Nguyễn Thành Trung, quản lý chợ cho biết: “Thật vui mừng vì dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm soát tốt, hiện tại, chợ có 74 tiểu thương đang kinh doanh mặt hàng thiết yếu, đã được tiêm mũi 1 vắc xin và 3 ngày các tiểu thương được test miễn phí 1 lần, bảo đảm an toàn trong hoạt động”. Anh Phan Văn Phi, tiểu thương tại chợ Bình Mỹ cho rằng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chính quyền, ý thức chấp hành phòng dịch của người dân tốt, tiểu thương rất yên tâm buôn bán, bảo đảm đời sống cho gia đình cũng như cung ứng hàng hóa cho người dân.

Trở lại để phát triển

Huyện Bắc Tân Uyên có 7 chợ truyền thống, hiện nay 4 chợ đang hoạt động, bao gồm Tân Bình, Bình Mỹ, Bà Miêu và Lạc An. 3 chợ (Tân Thành, Đất Cuốc và Tân Định) tạm ngưng hoạt động do có trường hợp F0. Trên địa bàn huyện hiện có 3 cửa hàng Bách Hóa xanh tại xã Đất Cuốc, xã Bình Mỹ và thị trấn Tân Thành. Việc mở lại chợ truyền thống ngoài giảm áp lực cho hệ thống phân phối hàng hóa, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh do tập trung đông người tại các điểm cung cấp.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Kinh tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết các chợ truyền thống đang tạm ngưng hoạt động sẽ được mở cửa hoạt động trở lại khi đáp ứng các điều kiện phòng dịch. Bảng tiêu chí đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với chợ đạt 80 điểm trở lên, đã thành lập Tổ An toàn Covid tại chợ; chỉ cho phép các tiểu thương cung cấp các mặt hàng thiết yếu được phép hoạt động... UBND các xã, thị trấn xem xét nếu các chợ bảo đảm các điều kiện thì cho tổ chức hoạt động nhưng phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Qua trao đổi với lãnh đạo tại các địa phương có chợ đang ngưng hoạt động, được biết chợ Tân Thành đang được sửa chữa để tiếp tục cung ứng hàng hóa cho người dân. Chợ Tân Định, chợ Đất Cuốc đang chuẩn bị các phương án để đủ điều kiện hoạt động trở lại.

Theo lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên, trong tháng 8-2021, giá trị ngành TMDV suy giảm mạnh, việc kiểm soát dịch bệnh thành công là tín hiệu đáng mừng để phục hồi hoạt động TMDV trên địa bàn. Tùy theo diễn biến tình hình thực tế của dịch bệnh và chỉ đạo mới của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện sẽ xem xét mở rộng thêm các ngành nghề kinh doanh dịch vụ để giảm bớt khó khăn cho các hộ kinh doanh và góp phần phục hồi kinh tế trong điều kiện “bình thường mới”.

TIẾN HẠNH - B.T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên