Khôi phục niềm tin phát triển

Cập nhật: 20-05-2024 | 09:09:44

Theo khảo sát Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), mức độ lạc quan của doanh nghiệp (DN) Việt đang ở mức thấp so với những năm trước. Cụ thể, chỉ 27% DN cho biết sẽ mở rộng sản xuất, kinh doanh trong 2 năm tiếp theo, giảm đáng kể từ con số 35% của năm 2022. Dữ liệu khảo sát còn cho thấy tỷ lệ DN dự kiến giảm quy mô kinh doanh hoặc đóng cửa DN trong khảo sát năm 2023 lên tới 16,2%. Con số này cao hơn đáng kể so với mức 10,7% được ghi nhận trong khảo sát năm 2022 và gần bằng mức cao kỷ lục 16,6% của khảo sát năm 2021 khi Việt Nam còn nằm trong tâm dịch bệnh Covid-19.

Tại Bình Dương, 4 tháng đầu năm 2024, cùng với số DN thành lập mới tăng đều thì số DN phải rút lui khỏi thị trường cũng không ít. Từ đầu năm đến ngày 15-4-2024, tỉnh đã thu hút được 2.041 DN đăng ký kinh doanh mới, tăng 13,9% so với cùng kỳ với tổng số vốn hơn 11.586 tỷ đồng, nâng tổng số DN trong nước trên địa bàn tỉnh lên 67.962 DN, với tổng vốn đăng ký hơn 746.686 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, có 181 DN giải thể với số vốn giải thể, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Các chỉ số cho thấy tình hình bất ổn về kinh tế của thế giới vẫn còn ảnh hưởng nhiều tới việc phục hồi của DN.

Theo các DN nhỏ và vừa, khó khăn nhất hiện nay của họ là thiếu đơn hàng, khó tiếp cận vốn, thủ tục hành chính còn rườm rà… Vì vậy, các DN mong chính quyền các cấp tiếp tục triển khai cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.

Việc quan trọng nhất lúc này là khôi phục niềm tin kinh doanh của cộng đồng DN. Bình Dương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, khơi thông những điểm nghẽn để hạn chế thấp nhất số DN phải rút lui khỏi thị trường, cũng như giúp DN duy trì, phát triển sản xuất. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, tạo đà phát triển cho cả giai đoạn. Bình Dương tiếp tục kiên trì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng DN…

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=290
Quay lên trên