Khởi sắc nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 03-04-2012 | 00:00:00

Về Tân Hiệp (TH) hôm nay có thể dễ dàng nhận ra những thay đổi rõ rệt của bộ mặt nông thôn của xã. Đó là do có sự tác động rất lớn từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Nhiều thay đổi tích cực

TH là một trong những xã được chọn xây dựng thành công xã NTM trong năm 2015. Với quyết tâm của nhân dân và chính quyền xã, việc triển khai thực hiện chương trình đã đạt được những kết quả hết sức khả quan. Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã TH cho biết: “Ngay từ đầu thực hiện chương trình, nhất là trong việc thực hiện công tác quy hoạch việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân được chính quyền xã hết sức chú ý. Chúng tôi đã chủ động trong việc lấy ý kiến của người dân bằng nhiều hình thức như: họp dân, phát phiếu thăm dò lấy ý kiến, công khai các thông báo để người dân biết... Chính vì vậy, người dân rất quan tâm nên việc huy động sức dân được thực hiện hiệu quả hơn. Điều dễ nhận thấy nhất hiện nay là các tuyến đường trên địa bàn xã được phát quang hơn, nhà cửa người dân cũng đã sạch, đẹp hơn”.

 Lĩnh vực giáo dục của Tân Hiệp đã đạt được kết quả cao. Trong ảnh: Trường THCS Trần Quang Diệu được xây dựng khang trang

Tổng kết chương trình năm 2011, TH đạt được 7/19 tiêu chí xây dựng NTM. TH là một trong những xã có thế mạnh từ cây cao su. Hiện nay, diện tích cao su trên địa bàn TH hơn 2.000 ha. Hầu hết các diện tích trồng cao su đều phát triển ổn định và mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Khả năng mở rộng diện tích trồng cao su trong thới gian tới trên địa bàn TH là không còn nhiều vì vậy công tác tập tập trung chăm sóc, thâm canh vườn cây sẽ được chú trọng thực hiện.  Bên cạnh đó, các trang trại chăn nuôi với quy mô lớn được xây dựng bài bản cũng là một trong những yếu tố quan trọng đem lại sự phát triển bền vững cho nông nghiệp. Kinh tế trang trại phát triển đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Qua một thời gian dài thực hiện, văn hóa - xã hội của TH là lĩnh vực đạt được kết quả cao nhất, trong đó nổi bật nhất là giáo dục. Các trường học trên địa bàn được xây dựng khang trang, hiện đại và đáp ứng kịp thời nhu cầu theo học của con em. Hiện TH có 3 cấp học đạt chuẩn cấp quốc gia. Nếu nhìn một cách tổng quát, TH vẫn còn rất  nhiều khó khăn, nhưng TH vẫn tập trung đầu tư nguồn nhân lực cho xã trong tương lai. Thu nhập bình quân của người dân TH hiện đạt trên 20 triệu đồng/năm. Nguồn thu nhập cao và ổn định từ cao su trong thời gian qua cũng đã tạo sự an tâm trong sản xuất của người dân, từ đó người dân rất chủ động trong việc đóng góp cho chương trình lớn này.

Tiếp tục khắc phục các khó khăn

Một trong những kinh nghiệm của TH trong việc thực hiện chương trình chính là việc phát huy dân chủ cơ sở; đội ngũ cán bộ có trình độ, có tâm huyết và nhiệt tình trong việc thực hiện chương trình. Hiện nay, trên 50% cán bộ xã đạt chuẩn về trình độ chính trị và chuyên môn. Cũng như nhiều xã xây dựng NTM khác, TH đang gặp một số khó khăn nhất định trong việc thực hiện chương trình. Một số tiêu chí nếu đem áp dụng thì vẫn còn bất hợp lý như tiêu chí về tỷ lệ lao động nông thôn tham gia trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; tiêu chí về lao động qua đào tạo; tiêu chí về chợ nông thôn...

Với những khó khăn này, ông Vũ Hải Lý cho biết thêm: “Chúng tôi đã tính toán đến nhiều phương án để có thể khắc phục các khó khăn, qua đó thực hiện thành công chương trình theo các kế hoạch đề ra. Để nâng cao tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo, chúng tôi tiếp tục phối hợp mở một số lớp đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương, như: cạo mủ cao su, nuôi trồng sinh vật cảnh, trồng rau sạch... Và để điều chỉnh tỷ lệ lao động tham gia trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp xuống mức 20%, chúng tôi sẽ thực hiện tập trung cơ giới hóa một số lĩnh vực, khuyến khích phát triển thương mại dịch vụ, khuyến khích và tạo điều kiện cho lao động địa phương tham gia làm việc tại một số doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, TH cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các ban, ngành để có thể thực hiện thành công chương trình”.

Bức xúc của người dân TH trong thời gian qua là vấn đề ô nhiễm môi trường, nhưng nay đã có tín hiệu thay đổi đáng kể. Việc thu gom rác thải tập trung đã được thực hiện kịp thời, các cơ sở chế biến mủ cao su gây ô nhiễm đã được thường xuyên kiểm tra, giám sát và nhắc nhở. Với sự thay đổi tích cực trong thời gian qua cùng với sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân xã TH nhất là sự tham gia có chủ động của người dân thì thời gian tới, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã TH sẽ được thực hiện một cách thuận lợi, hiệu quả hơn.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên