Khởi sắc từ những con đường

Cập nhật: 16-09-2022 | 08:52:01

Nhờ sự đồng thuận hiến đất làm đường giao thông nông thôn của người dân, xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) đã có nhiều khởi sắc, góp phần đem lại diện mạo sáng - xanh - sạch - đẹp cho những vùng quê thanh bình.

Lòng dân từ những con đường

Còn nhớ trước đây, mỗi lần đến xã Tân Định, chúng tôi đi trên tuyến đường đất bụi bay mù mịt. Nhưng bây giờ, phần lớn các tuyến đường liên xã, liên ấp đều được trải nhựa hoặc bê tông hóa, việc đi lại đã thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Chưa vội rẽ vào UBND xã, chúng tôi cho xe chạy thẳng đến ấp Thiềng Liềng. Đón chúng tôi ở ngay văn phòng ấp, anh Vũ Văn Thống, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Thiềng Liềng phấn khởi cho biết: “Đa số các công trình đường giao thông liên ấp được xây dựng là nhờ huy động sức dân. Toàn bộ ấp có 6 tuyến đường thì nay đã có 4 tuyến đã bê tông hóa và trang bị đầy đủ đèn đường. Hiện tại, ấp đang có 2 con đường đang được xây dựng sắp hoàn thiện. Các công trình này đã phần nào làm thỏa lòng mong ước của người dân nơi đây bởi đường được bê tông hóa, giao thương trong xã bây giờ thuận lợi lắm, bà con ai cũng mừng”.

Tân Định 7 là một trong những con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên

Được anh Thống dẫn vào ấp Thiềng Liềng, chúng tôi cảm nhận được một miền quê đáng sống đang dần hiện hữu nơi đây. Những tuyến đường giao thông liên xã, liên ấp trước kia xuống cấp, nay đã được làm lại bê tông mới. Hai bên con đường lớn hầu hết các hộ dân đã xây dựng nhà ở, công trình, trồng hoa. Trên con đường Tân Định 54 dài chừng 125m, anh Vũ Văn Thống hồ hởi khoe với chúng tôi: “Con đường tuy l chưa làm xong nhưng bà con nơi đây rất vui mừng vì nó đang dần hoàn thiện. Đường chưa xong nhưng hệ thống đèn đường đã xong rồi. Toàn bộ số tiền xây dựng con đường này đều được nhân dân đóng góp 100%”.

Những ngày thi công đường, bà con trong ấp ai nấy đều phấn khởi hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực. Người hiến đất, người đóng góp ngày công lao động, người đóng tiền. Chị Sa Thị Hoa, một người đồng bào dân tộc thiểu số ở ấp Vườn Ươm chia sẻ: “Chúng tôi góp công, góp của đóng góp làm đường với mong muốn bộ mặt nông thôn được thay mới. Hơn nữa làm đường đi lại thuận lợi, con cái đi học cũng an toàn…”.

Dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi

Rời ấp Thiềng Liềng, chúng tôi được chị Vũ Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định dẫn một vòng quanh các ấp. Điều dễ dàng nhận thấy đó là những tuyến đường liên thôn, liên xã đã khang trang, rộng rãi và hầu hết được trang bị hệ thống đèn đường đầy đủ. Trên con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” Tân Định 7, con đường bê tông với nhiều sắc màu của những bụi hoa, bụi cây được trồng đẹp đẽ 2 bên đường khiến chúng tôi vô cùng thích thú. Điều đáng mừng, sau khi bê tông hóa con đường, người dân lại cùng nhau trồng hoa. Hai bên đường, những đóa hoa trang, hoa hoàng anh... thi nhau khoe sắc, điểm tô cho bức tranh làng quê thêm tươi mới, đầy sức sống.

Theo chị Hạnh, nhờ sự tuyên truyền, vận động nên người dân hiểu được chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới là để chính người dân được hưởng lợi. Vì thế, nhân dân trên địa bàn xã đồng thuận tham gia nhiệt tình. Là người tiên phong trong phong trào hiến đất làm đường, ông Nguyễn Huỳnh Thanh (ấp Vườn Ươm) đã không ít lần tự nguyện bỏ số tiền lớn để làm đường. Khởi đầu lập nghiệp, ông Thanh trồng cao su, sau đó ông trồng xen canh khoai mì. Sau này cao su mất giá, ông chuyển đổi sang trồng cây có múi là bưởi và cam. Năm 2011, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng và mở rộng đường giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc phục vụ dân sinh và vận chuyển hàng hóa cho nhân dân trên địa bàn, ông Tám Thanh đã không ngần ngại bỏ 400 triệu đồng để làm một con đường có chiều dài 6km. Năm 2015 và 2018, ông tiếp tục bỏ hơn 500 triệu đồng để tu sửa, nạo vét các con đường liên ấp…

Ông Thanh cho biết: “Ngoài tự bỏ tiền để làm đường, gia đình tôi đã hiến hơn 1,3 mẫu đất vườn để làm đường giao thông nông thôn, phục vụ dân sinh. Nhận thấy những lợi ích mà người dân được thụ hưởng khi xây dựng các tuyến đường nên gia đình tôi đã đồng thuận. Theo tôi, có rất nhiều cách để chăm lo an sinh xã hội, trong đó việc tự nguyện đóng góp tiền của, đất đai cũng là một cách để cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người dân. Giờ đây, đi trên những con đường rộng rãi, được đổ bê tông khang trang, tôi cũng vui mừng, phấn khởi vì đã đóng góp một phần nhỏ công sức trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn”.

Câu chuyện huy động sức dân làm đường ở xã Tân Định là cách làm hay để nhiều địa phương khác học tập. Xã Tân Định hôm nay đã khởi sắc và những con đường được tạo nên từ sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng đã góp phần không nhỏ vào những thay đổi này.

Theo chị Vũ Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định, điểm nổi bật trong công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Định là có đến 70% con đường do nhân dân tự làm. Muốn làm được đường, điều quan trọng là phải làm tốt công tác tuyên truyền đến từng người dân về mục đích, ý nghĩa của việc hoàn thiện, tu sửa và nâng cấp. Do được biết, được bàn, được làm và được hưởng lợi, nên người dân tham gia làm đường rất nhiệt tình, với tinh thần đoàn kết, tự nguyện, tự giác, có ý thức giúp đỡ lẫn nhau, tích cực tham gia lao động.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên