Khơi thông các nguồn lực tăng trưởng

Cập nhật: 14-08-2024 | 08:23:59

 Khảo sát mới nhất của Cục Thống kê tỉnh cho biết trong số 422 doanh nghiệp (DN) thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tham gia khảo sát có 38,8% DN dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành trong quý III-2024 sẽ tốt hơn quý II-2024; có 39% DN dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh sẽ ổn định như quý trước. Đồng thời, có 32,6% DN dự báo số lượng đơn hàng mới sẽ tăng, 43,8% DN dự báo ổn định như trong quý II-2024.

Tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh trong tháng 7-2024 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN trong tỉnh cũng phải đối mặt với không ít hạn chế, khó khăn, thách thức, như: Tăng trưởng chưa đạt yêu cầu đề ra; hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, người dân còn khó khăn; chi phí đầu vào cho sản xuất, xuất khẩu vẫn cao và có xu hướng gia tăng. Điều này cho thấy DN vẫn chịu nhiều tác động xấu trước sự khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước.

Trước tình hình đó, Bình Dương vẫn đang nỗ lực thực hiện nhiều chính sách của Trung ương và địa phương để hỗ trợ DN. Từ tháng 7-2024, việc được giảm 2% thuế VAT đối với nguyên vật liệu, phụ tùng, thiết bị… theo Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30-6-2024 của Chính phủ cũng giúp chi phí đầu vào sản xuất giảm, DN giảm giá thành sản phẩm, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Chính sách này cũng giúp DN phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đạt mức cao nhất, lãnh đạo tỉnh yêu cầu từng sở, ngành, địa phương tiếp tục coi trọng cải cách, thực hiện nhất quán, đầy đủ và hoàn thành các mục tiêu về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã được đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Hiện nay, nhiều giải pháp đang được tỉnh tăng tốc triển khai, như: Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công; tiếp tục và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ; chú trọng việc tiếp cận thương mại điện tử nhằm đa dạng hóa kênh xuất khẩu, tìm kiếm đơn hàng; phấn đấu việc đầu tư hạ tầng giao thông trọng yếu hoàn thành đúng tiến độ, giải tỏa điểm nghẽn trong vận tải và xuất khẩu, tiết kiệm chi phí cho DN…

Khi các yếu tố tác động từ bên ngoài ngày càng trở nên bất định, làm mới những động lực tăng trưởng cũ, kiến tạo các động lực tăng trưởng mới và linh hoạt các giải pháp đồng hành cùng DN sẽ là “chìa khóa” giúp kinh tế tỉnh phục hồi và phát triển nhanh, bền vững trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, rủi ro và ngày càng gia tăng như hiện nay.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=149
Quay lên trên