Khơi thông tiềm năng phát triển vận tải thủy nội địa

Cập nhật: 12-06-2024 | 06:59:39

Bình Dương vừa có buổi làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải, TP.Hồ Chí Minh để tháo gỡ những bất cập, thúc đẩy phát triển giao thông thủy nội địa như nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, hình thành hệ thống cảng trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn và sông Thị Tính gồm cảng An Sơn, An Tây, An Điền. Cùng với đó nâng cấp cảng Bình Dương đáp ứng tiêu chuẩn cảng container cửa khẩu quốc tế, nâng cấp tuyến đường sông Sài Gòn từ cấp III lên cấp II để phát triển mạng lưới đường thủy nội địa.

Quy hoạch, đầu tư đồng bộ

Mới đây, tại Cảng Thạnh Phước, TP.Tân Uyên đã tổ chức lễ ra mắt điểm làm thủ tục hải quan. Sự kiện đánh dấu và ghi nhận bước đột phá trong kế hoạch phát triển, thúc đẩy hàng hóa xuất, nhập khẩu vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng, cho rằng đây là sự kiện quan trọng, thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước và Cục Hải quan Bình Dương. Thông quan tại cảng không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp mà còn giúp hoạt động kiểm tra hàng hóa nhanh chóng, chính xác và tiện lợi, tiết kiệm, thúc đẩy chuyển đổi vận tải từ đường bộ sang đường thủy, giảm tải hạ tầng đường bộ và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Thúc đẩy phát triển cảng thủy nội địa góp phần giảm áp lực đối với hệ thống giao thông đường bộ, tăng tính kết nối vùng. Trong ảnh: Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Thạnh Phước, TP.Tân Uyên

Hiện với 5 cảng thủy nội địa đang khai thác vận chuyển hàng hóa và 11 cảng thủy được quy hoạch đang trong giai đoạn làm thủ tục đầu tư, hệ thống cảng thủy nội địa của Bình Dương đã và đang dần phát huy vai trò, lợi thế trong việc cắt giảm chi chí, thời gian vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Đặc biệt là góp phần giảm áp lực đối với hệ thống giao thông đường bộ, tăng tính kết nối vùng.

UBND tỉnh cũng đang xem xét về đầu tư xây dựng Dự án Cảng cạn An Điền. Dự án do Công ty Cổ phần Bến Cát Logistics đề xuất đầu tư tại phường An Tây, TP.Bến Cát với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 255 tỷ đồng. Nhà đầu tư đặt mục tiêu xây dựng Cảng cạn An Điền thành một cảng cạn hiện đại, với hệ thống kho bãi và trang thiết bị đồng bộ.

Theo đánh giá của các sở, ngành, Dự án Cảng cạn An Điền phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu và quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn. Nếu được UBND tỉnh thông qua trong năm nay, nhà đầu tư dự kiến đưa vào khai thác từ quý I-2028. Dự án cảng An Điền tiếp tục là một phần trong chiến lược phát triển logistics của tỉnh Bình Dương. Khi đi vào hoạt động sẽ là đầu mối tổ chức vận tải, kết nối các phương tiện vận tải hàng hóa, thúc đẩy vận tải đa phương thức, giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả kinh tế khu vực.

Đa phương thức vận tải

Hiện xu hướng container hóa và vận tải đa phương thức đã hình thành rất rõ ràng. Theo thống kê, khoảng 70% hàng hóa thông qua các cảng biển lớn tại Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh là hàng container. Do đó, việc đầu tư phát triển dịch vụ vận tải container đi về, kết hợp giữa đường bộ và đường thủy nội địa từ các cảng biển lan tỏa vào sâu trong các khu công nghiệp, nhà máy trong nội địa đã trở nên rất cần thiết.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Dịch vụ logistics hiện là một trong những ngành được Bình Dương quan tâm, đầu tư. Tỉnh tập trung đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch, nâng cấp các cảng thủy nội địa, đường sắt, hệ thống kho, bãi… Tất cả đang được quy hoạch xây dựng phát triển hợp lý, có khả năng kết nối với các cảng biển, cảng sông, nhà ga, sân bay quốc tế trong khu vực nhằm bảo đảm cho sự luân chuyển hàng hóa và hoạt động logistics được thuận lợi.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng cạn Thạnh Phước nằm trên hành lang vận tải Đắk Nông - Bình Phước - TP.Hồ Chí Minh, có kết nối với đường tỉnh 747A, Quốc lộ 13 và đường thủy nội địa sông Đồng Nai. Năng lực khai thác tới năm 2030 đạt 100.000 - 170.000 TEU/năm và nằm gần vị trí kết nối với 14 khu, cụm công nghiệp lớn ở Tân Uyên, Bắc Tân Uyên như VSIP 2A, VSIP3, Đất Cuốc... kết nối một số cảng quan trọng như Cảng Tổng hợp Bình Dương, Hiệp Phước, Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh), Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Thủ tục xuất, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa đều có thể được thực hiện tại địa điểm Cảng Thạnh Phước một cách thuận tiện và nhanh chóng, vừa tiết kiệm thời gian vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Theo kế hoạch phát triển dịch vụ logistics tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực; hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhà sản xuất đến các thị trường tiêu thụ trong nước và nước ngoài. Giai đoạn 2022-2025 có 100% trung tâm lớn sẽ đạt cấp độ trên mức 5PL (ELogistics - Logistics trên nền thương mại điện tử). Hình thành hệ thống các cảng trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn và sông Thị Tính kết nối với tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh...

UBND tỉnh cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tìm đối tác có năng lực, kinh nghiệm đầu tư xây dựng Cảng An Tây đúng theo quy định. Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ nay đến năm 2027. Theo đó, Cảng sông An Tây có công suất theo quy hoạch dự kiến đến 2030 đạt 7 triệu tấn/năm, có thể đón tàu chở container khoảng 3.000 tấn vận chuyển bằng đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn. Cảng An Tây được xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa, hình thành chuỗi dịch vụ logistics (dịch vụ hậu cần) với mô hình vận tải đa phương thức. Dự án Cảng sông An Tây nằm giáp sông Sài Gòn có diện tích 100 ha, tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ trở thành trung tâm luân chuyển hàng hóa khu vực, giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=505
Quay lên trên