Không ai vấp ngã 2 lần ở một chỗ

Cập nhật: 14-06-2011 | 00:00:00

(BDO) Chị là một phụ nữ rất lạ, chị vừa kể vừa khóc cho số phận không may của mình. Tôi khuyên chị hãy cố gắng lên, điều quan trọng là đừng để phải vấp ngã lần thứ 2. Đứa con trai của chị đã vào trường cai nghiện, ở đó nhà trường sẽ giáo dục cháu thành người tốt. Trách nhiệm của chị bây giờ là cố gắng lo cho đứa cháu nội vừa mới lên 3, đừng vì sự thiếu vắng tình thương của ba mẹ cháu mà chị lại nuông chiều cháu quá mức, rồi cháu sẽ lại hư như ba nó. Thế nhưng, chị lại vẫn tiếp tục mắc sai lầm.

  Đừng quá nuông chiều con Chị lập gia đình muộn và có một cậu con trai duy nhất. Vì thế bao nhiêu tình thương chị đều dành hết cho thằng bé. Do quá được mẹ nuông chiều mà cậu quý tử của chị ngay từ nhỏ đã bộc lộ nhiều tật xấu. Ngược lại với sự chăm sóc chu đáo của mẹ, tính tình của cậu nhỏ ngày càng hổn xược và sự ngỗ ngược đã bắt đầu xuất hiện. Cậu ta không hề biết nghe lời bất cứ ai trong gia đình, thói quen ỷ lại đã khiến cậu học hành ngày càng sa sút, mới học đến lớp 11 phổ thông, nó đã nghe theo lời bạn bè, lấy cắp tiền và đồ đạc trong nhà đem bán để lấy tiền cùng đám bạn đàn đúm, hút chích.

Mặc dù đã được nhiều người cảnh báo con chị có dấu hiệu hư hỏng, nhưng chị vẫn lặng thinh che giấu tội lỗi của con. Cho đến một ngày, nó bị công an bắt vì tội mua bán ma túy. Tưởng đâu lần này chị sẽ nhận ra sai lầm của mình. Nào ngờ, một ngày nọ cậu ta trốn trường trở về. Thay vì khuyên con trở lại trường tiếp tục cai nghiện, chị lại che giấu và lén cho tiền để cậu mua thuốc thỏa cơn ghiền. Ông bà xưa đã dạy “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Cái kiểu thương cho ngọt cho bùi như chị quả thật là bằng 10 hại con. Cu cậu càng ngày càng ghiền nặng, những lúc chị không có tiền để cậu mua thuốc thì cậu lấy tài sản trong nhà đem cầm cố. Thật không thể ngờ là chị không một lời la mắng mà ngược lại sau những lần cu cậu ôm chiếc ti vi hoặc xe gắn máy của chị đem đi cầm là chị lại tất tả chạy ngược chạy xuôi kiếm tiền để chuộc lại.

Từ sự nuông chiều của chị, đứa con trai ngày càng trượt sâu xuống vũng bùn. Đã không nghề nghiệp, cậu ta còn quan hệ với một cô gái bán bia ôm. Ăn ở với nhau có một đứa con trai, khi cháu vừa lên 3 thì hắn bị bắt vì tội trộm cắp. Sau khi hắn vào tù, vợ hắn cũng lẳng lặng ra đi để lại đứa con thơ cho chị nuôi dưỡng.

Một điều hết sức lạ lùng là chị hiểu hậu quả đau lòng khiến mái ấm gia đình chị đổ vỡ là do chị quá nuông chiều con. Thế nhưng, bài học nhớ đời đó lại không đủ sức can ngăn chị tiếp tục nuông chiều đứa cháu nội đang bắt đầu biết đòi những thứ mà nó ưa thích. Mỗi khi muốn được thỏa mãn một yêu cầu gì đó, đứa bé chỉ việc khóc thét lên thế là chị dỗ cháu bằng cách đáp ứng ngay yêu cầu của nó.

Quan tâm đến con, lo lắng cho con từng li từng tí là tình cảm thiêng liêng của các bậc làm cha làm mẹ, nhưng để con tự tin hơn, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn và mai này chúng sẽ là chỗ dựa cho mình khi tuổi về già thì các bậc cha mẹ cần uốn nắn, tạo cho con thói quen tự lập hơn là cứ nâng niu, chiều chuộng chúng quá mức.

“Không ai vấp ngã 2 lần ở một chỗ”, tôi luôn tin điều đó và vẫn mong một ngày chị sẽ sớm nhận ra điều sai lầm của mình trước khi quá muộn.

 

LIÊN CHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên