Không dễ khơi thông vốn

Cập nhật: 11-10-2010 | 00:00:00

Thông tư 19 ra đời, giới đầu tư kỳ vọng nguồn vốn sẽ được khơi thông, khi những “lá chắn” của Thông tư 13 đã được giải tỏa. Nhiều nhà đầu tư hy vọng, dòng vốn sẽ được tháo chảy, tưới cho nền kinh tế đang khát vốn.

 

Hiệp hội ngân hàng (VNBA) cho rằng, với quy định đã được sửa đổi của Thông tư 13, nguồn vốn huy động đã được mở rộng, do một phần tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế, tiền gửi Kho bạc Nhà nước và các khoản vay của các tổ chức tín dụng có kỳ hạn 3 tháng trở lên, được cho phép tính vào nguồn vốn huy động để cho vay. Hơn nữa, các ngân hàng thương mại cũng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn rẻ, bởi lãi suất liên ngân hàng hiện nay chỉ ở mức 8 - 9%. Do vậy, các ngân hàng có điều kiện giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay.

 

 Huy động vốn giá rẻ, hạ lãi suất cho vay, khơi thông dòng tiền... là những điều mà các ngân hàng đều mong muốn. 

Tại buổi trao đổi với báo giới chiều 5-10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng, phải tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao, và đảm bảo tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% theo tinh thần Nghị quyết 18 của Chính phủ. Đó là mục tiêu hàng đầu của năm nay. “Việc vẫn có ý kiến phân tích, bình luận là thiếu vốn, khó tiếp cận vốn... là chưa chính xác”, ông Giàu khẳng định. Thống đốc cũng tỏ ra không quá bi quan trước các dự báo căng thẳng ngoại tệ thời điểm cuối năm.

 

Thế nhưng, theo giới ngân hàng, chính mục tiêu kềm chế lạm phát khiến Ngân hàng Nhà nước thận trọng với các công cụ điều hành chính sách tiền tệ, và áp dụng biện pháp thị trường mở. “Lượng tiền đang lưu thông trong nền kinh tế còn quá xa so với nhu cầu vốn, lại không được bơm thêm, thì khó lòng khơi thông nguồn vốn như ý chí mong muốn”, Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại CP nhận định.

 

Thêm nữa, các ngân hàng cũng cho rằng, áp lực lạm phát sẽ rất lớn trong thời gian tới, khi giá hàng loạt mặt hàng đã tăng, hoặc đang nhấp nhổm tăng. Đồng USD và giá vàng suốt thời gian qua luôn là một hấp lực đối với nhà đầu tư. Do vậy, với mục tiêu “hạ lãi suất”, ngân hàng khó lòng kéo dòng tiền ra khỏi các kênh đầu tư này, để gia tăng nguồn vốn huy động cho vay.

 

Huy động vốn giá rẻ, hạ lãi suất cho vay, khơi thông dòng tiền… là những điều mà các ngân hàng đều mong muốn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay không như ý chí của giới ngân hàng, hay bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Cũng đừng quá lạc quan vào lãi suất liên ngân hàng. Bởi hiện ngân hàng phải chạy đua ở cả hai đầu huy động và cho vay, đó là tình cảnh chung của các ngân hàng, sau một tuần Hiệp hội ngân hàng kêu gọi hội viên kéo giảm lãi suất.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên