Không để người dân di chuyển tự do ra khỏi địa bàn: Tăng cường tuyên truyền và kiểm soát ở các chốt

Cập nhật: 18-09-2021 | 10:44:53

Trước một số thông tin trên mạng xã hội kêu gọi người dân, nhóm hội tập trung về quê, di chuyển tự do ra khỏi địa bàn sau ngày 16-9, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động, đồng thời tăng cường kiểm soát tại chốt kiểm soát để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB).

Người dân không nên tự về quê lúc này 

Xuất phát từ việc ngày 15-9 tỉnh Bình Dương triển khai lộ trình, phương án phục hồi kinh tế - xã hội gắn với PCDB trong trạng thái “bình thường mới”, một số người dân chưa tìm hiểu, hoặc nắm chưa chính xác về thông tin nên đã tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn, lên mạng xã hội kêu gọi đồng hương tổ chức về quê tự phát. Nắm được thông tin trên, Công an tỉnh đã tăng cường Cảnh sát cơ động đến tuyến, địa bàn, khu vực giáp ranh để tham gia bảo đảm ANTT. 
Trung tá Hà Thanh Long, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Qua công tác nắm tình hình, nắm thông tin qua mạng xã hội, nhiều người dân đã đăng tải thông tin sai lệch về việc di chuyển tự do ra khỏi địa bàn; đặc biệt là xuất hiện tình trạng kêu gọi người từ các tỉnh, thành di chuyển về quê để tránh dịch. Do vậy, Công an tỉnh đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát cơ động; Ban Chỉ huy Quân sự tăng cường thêm bộ đội, lực lượng dân quân tự vệ và công an 14 phường tăng cường thêm lực lượng tuần tra, đứng chốt kiểm soát để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn người dân không tự di chuyển ra khỏi địa bàn TP.Thủ Dầu Một”. 

 Lực lượng chức năng giải thích, hướng dẫn và yêu cầu người dân không được phép rời khỏi địa bàn để về quê 

Theo Trung tá Long, trong tối ngày 14 và 15-9, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm soát nghiêm trên tuyến đường Huỳnh Văn Cù để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tuân thủ các biện pháp PCDB. Hiện có 6 chốt kiểm soát trên tuyến đường này đang tích cực bám chốt, một số trường hợp người dân tập trung chở hành lý, kéo nhau về quê đã được vận động, giải thích và hướng dẫn, yêu cầu quay lại điểm xuất phát để bảo đảm an toàn PCDB. 
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động 
Để người dân hiểu rõ hơn về việc lưu thông, di chuyển trên các tuyến đường cho phép, không tụ tập đi xe máy về quê, góp phần đẩy lùi đại dịch, Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường tuyên truyền thông qua nhiều hình thức khác nhau. Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Ngày 14-9, Công an TX.Tân Uyên đã phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin thị xã tuyên truyền, vận động, kêu gọi công nhân, người lao động không về quê, không di chuyển ra khỏi địa bàn thị xã để bảo đảm an toàn PCDB. Song song đó, Công an thị xã sử dụng mạng xã hội Facebook với trang Fanpage “Công an TX.Tân Uyên” để đăng tải nội dung xoay quanh vấn đề này”. 
Thượng tá Hà Tấn Phú cho rằng hiện các tỉnh giáp ranh như TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đồng Nai… đang duy trì các biện pháp giãn cách xã hội, khóa chặt giữa các địa phương để PCDB. Hoạt động đi lại của người dân đều được kiểm soát chặt chẽ bởi lực lượng chức năng. Do vậy, công nhân, người lao động tự ý di chuyển bằng phương tiện cá nhân về đều không được phép. Đối với các trường hợp không đủ điều kiện về PCDB mà vẫn cố tình ra khỏi địa bàn TX.Tân Uyên để về quê sẽ bị lực lượng chức năng kiểm soát chặt, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, góp phần giữ vững thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị trong suốt thời gian qua. 
Trong khi đó, đại diện Công an huyện Bắc Tân Uyên cho hay các nhóm, hội người đồng hương không loại trừ có những thành phần xấu lợi dụng mạng xã hội để lôi kéo, xúi giục, kích động đám đông tụ tập đông người về quê tự phát gây mất ANTT, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Nhiều người dân lầm tưởng khi nới lỏng giãn cách xã hội, trở lại trạng thái “bình thường mới” thì có thể di chuyển ra khỏi địa bàn, hay về quê nên đã vội tin theo lời xúi giục để chuẩn bị tư trang, hành lý cần thiết đem theo. Thế nhưng, UBND tỉnh đã thông tin rất rõ là hiện tỉnh chưa cho phép di chuyển tự do ra khỏi tỉnh, người dân từ tỉnh Bình Dương về quê phải tổ chức có sự phối hợp giữa 2 tỉnh và theo đúng quy định. Việc di chuyển của người dân các tỉnh khác vào tỉnh Bình Dương phải bảo đảm đủ điều kiện về y tế, âm tính với Covid-19 và có các giấy tờ lưu thông theo quy định; có sự phối hợp của các địa phương… 
Với diễn biến như vậy, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường tuần tra kiểm soát kết hợp thông tin tuyên truyền nội dung trên đến từng xã, thị trấn để người dân hiểu rõ hơn. Ngoài ra, công an cũng thông tin thêm khi người dân có nguyện vọng về quê thì hãy liên hệ với chính quyền địa phương nơi cư trú để được hướng dẫn; nếu đủ điều kiện thì các cấp chính quyền sẽ có kế hoạch phối hợp đưa, đón người dân về quê trong điều kiện bảo đảm ANTT, an toàn PCDB. 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên