Không để thiếu hàng hóa thiết yếu sau bão số 3, kể cả những nơi bị cô lập

Cập nhật: 09-09-2024 | 16:36:10

Báo cáo nhanh của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) về thị trường hàng hóa sau bão số 3 đến 9 giờ sáng 9-9 cho thấy: Tại Hải Phòng – một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3, cơ bản các điểm bán đã mở cửa hoạt động bình thường phục vụ nhân dân.


Chợ Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng) hàng hóa dồi dào.

Cụ thể, tại các thống chợ, do hệ thống chợ trên địa bàn xây dựng từ lâu, nhiều chợ xuống cấp, qua báo cáo nhanh của các đơn vị, trên 90% các chợ (trên tổng số 156 chợ) bị ảnh hưởng, các chợ bị ảnh hưởng nặng chủ yếu là các công trình chợ bị xuống cấp như chợ Con, chợ Đôn, chợ An Dương hoặc các chợ xây dựng tạm, bán kiên cố, có cốt nền thấp tại các khu vực huyện ngoại thành.

Một số chợ bị bung, lật một số mái tôn gây dột cục bộ, vỡ kính thủy lực, cây đổ cản trở lối vào các chợ, tại một số chợ bà con tiểu thương dọn hàng ra bán như chợ Con, chợ Cột Đèn, tuy nhiên sức mua kém, giá cả hàng hóa như mỳ tôm, bánh mỳ, các loại rau tại chợ tăng 15 - 20% so với ngày thường...
Hầu hết tại các chợ, Ban Quản lý chợ cùng bà con tiểu thương đang tích cực khắc phục ảnh hưởng do bão và thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh chợ. Đối với chợ đầu mối rau quả của Công ty TNHH Phương Nghĩa, chủ yếu hoạt động vào đêm và sáng sớm, ngày 8 và 9/9, nhiều hộ tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau củ quả đã nghỉ kinh doanh để đảm bảo an toàn.

Tại hệ thống siêu thị, bước đầu có ảnh hưởng thiệt hại của cơn bão số 3 như bay mái tôn, bật vách, rơi biển hiệu, vỡ cửa kính, hỏng cửa cuốn, cây xanh đỗ gần khu vực cửa hàng và hiện tại các đơn vị đang tích cực dọn dẹp, khắc phục. Việc vận chuyển hàng hóa đến điểm bán bị chậm do cây đổ, tình hình giao thông gặp khó khăn, một số tuyến đường bị ngập.

Sáng nay, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân. Tuy nhiên, một số điểm bán hàng bị mất điện (không có máy phát), vẫn mở cửa bán hàng đồng thời tiếp tục khắc phục sự cố do mưa bão gây ra. Cụ thể, siêu thị MM Mega Market ước tính thiệt hại 268 triệu đồng gồm cửa kho tạm nhà xe hư hỏng, cột cờ hư hỏng, mái nhà chòi bảo vệ cổng hư hỏng, cổng lối vào bị hư hỏng nặng, khu vực camera, tấm che quảng cáo, biển quảng cáo...; Trung tâm bách hóa và siêu thị Aeon Lê Chân bị sập toàn bộ cửa vào khu giao nhận của siêu thị.

Mặc dù các siêu thị, kênh phân phối đã và đang mở bán trở lại song lượng khách hàng vào mua sắm các hàng hóa thiết yếu tại siêu thị không tăng so với ngày thường, khách hàng chủ yếu vào mua bánh mỳ, sữa và các đồ ăn sẵn, đồng thời tranh thủ sạc các thiết bị điện cho gia đình vì toàn bộ khu vực thành phố đều mất điện từ 7/9. 

Nguồn hàng tại các siêu thị khá dồi dào, phong phú và giá cả sau bão không thay đổi so với ngày thường. Trên địa bàn thành phố bị mất điện và mất nước từ ngày 7/9 khiến nhiều mặt hàng sạc dự phòng, quạt tích điện, nước đóng chai, các loại mỳ, bánh mỳ, bim bim, sữa tại cửa hàng và siêu thị, sức mua tăng đột biến (tăng trên 250% so với ngày thường).

Tối 8/9, nhiều hàng ăn uống tại khu vực nội thành đã mở cửa phục vụ nhu cầu khách hàng, theo ghi nhận tại nhiều cửa hàng bán đồ ăn, lượng khách đến mua hàng tăng trên 200% so với ngày thường. Đến sáng nay, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có điện, nước và mạng di động, hoạt động kinh doanh buôn bán của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và cửa hàng đã bắt đầu trở lại.

Cũng theo Bộ Công Thương, tại Quảng Ninh, do mưa trên địa bàn tỉnh đã ngớt, chỉ mưa nhỏ một vài khu vực, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh đã diễn ra bình thường. Cùng đó, giá cảlương thực, thực phẩm cơ bản ổn định, không có sự thay đổi nhiều về giá; các cửa hàng xăng dầu vẫn cung cấp hàng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu người dân. Một số siêu thị, chợ bị tốc mái đang trong thời gian vừa mở cửa bán hàng và khắc phục sau bão.

Tại Bắc Giang, do ảnh hưởng của bão số 3, đến 13 giờ ngày 8/9, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Động bị chia cắt do nước lũ dâng cao. Lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ngành đã đi kiểm tra thực tế và có các chỉ đạo. Theo đó, vướng mắc hiện nay chủ yếu là ngập một số tuyến đường giao thông, mất điện. Do là huyện miền núi, làm nông lâm nghiệp nên lương thực, thực phẩm người dẫn cũng có sự chủ động dự trữ; trong một vài ngày.

Hoạt động cung ứng hàng hóa được đảm bảo, diễn ra bình thường, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm cơ bản ổn định, không có sự thay đổi nhiều về giá; các cửa hàng xăng dầu vẫn cung cấp hàng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp và công tác khắc phục sau bão số 3. Chính quyền cấp xã thường xuyên nắm bắt tình hình, sẽ có sự hỗ trợ lương thực thực phẩm của người dân trong bản, làng và chính quyền cơ sở (nếu cần); người dân trong khu vực bị cô lập sẽ không xảy ra thiếu hàng hóa, lương thực, thực phẩm. Ngoài ra, tại tỉnh Bắc Kạn, hiện đang mưa, có nơi mưa rất to, lũ sông Cầu đang lên, một số tuyến đường giao thông đi các huyện bị sạt lở, phương tiện giao thông không lưu thông được.

Đến thời điểm hiện tại các chợ, siêu thị, nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo an toàn, chưa có thiệt hại do ảnh hưởng của báo số 3. Giá cả hàng hóa thiết yếu ổn định, không có hiện tượng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Tại Sơn La, do ảnh hưởng của cơn Bão số 3 một số huyện tại tỉnh Sơn La như: Mộc Châu, Vân Hồ, Mường La, Phù Yên, Bắc Yên, Sốp Cộp... có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Mưa lớn khiến mực nước ở các sông, suối dâng cao, gây ra ngập úng, sạt lở tại nhiều nơi, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, hư hỏng các công trình, tài sản của người dân.

Hiện tại, lực lượng chức năng cùng nhân dân địa phương đang cùng thu dọn và khắc phục hậu quả của cơn bão. Hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường, giá cả các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định, không có sự thay đổi nhiều về giá (thực phẩm tươi sống giá tăng nhẹ); các cửa hàng xăng dầu vẫn cung cấp hàng đảm bảo.

Tại Hà Giang, trên địa bàn tỉnh Hà Giang vẫn cơ bản đảm bảo lưu thông hàng hoá, giá cả các mặt hàng cơ bản ổn định, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn đảm bảo cung ứng nhu cầu người dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có mưa vừa và to trên diện rộng, nếu tiếp tục kéo dài có nguy cơ gây sạt lở tại một số tuyến đường đến các các huyện như: Hoàng Su Phì, Xín Mần.

Tại Hà Nội, Tuyên Quang và Nam Định, Cao Bằng hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh diễn ra bình thường, giá cả hàng hóa ổn định, đảm bảo đầy đủ cung cấp cho người dân. Tuy nhiên mặt hàng rau xanh và thực phẩm tươi sống có tăng nhẹ so với thời điểm trước bão.

Tại Hải Dương, thị trường ổn định, không bị chia cắt, hàng hoá cung ứng đầy đủ, giá cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do một số địa phương vẫn bị mất điện nên các của hàng xăng phải chạy máy phát và không xuất hoá đơn điện tử được.

Ngoài ra, tại Điện Biên, tỉnh hiện đang có mưa trên diện rộng. Theo thông tin từ các địa phương, đến thời điểm này, 1 điểm bị sạt lở nhẹ trên tuyến Quốc lộ 12 Chính quyền địa phương đang chỉ đạo xử lý, khắc phục. Hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường.

Tại Yên Bái, hiện tại trung tâm tỉnh đã tạnh mưa nhưng do nước sông Hồng dâng nên 3 điểm kinh doanh xăng dầu bị ngập. Cùng đó, tỉnh Lai Châu, Hòa Bình cũng không bị ảnh hưởng nhiều, chỉ có mưa to, hoạt động thương mại, cửa hàng xăng dầu và lưu thông hàng hóa bình thường; giá cả ổn định.

Hiện tại, Vụ Thị trường trong nước đã phân công Tổ công tác của Vụ trong ngày 9/9 thường trực tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng để nắm bắt tình hình thị trường và phối hợp với địa phương triển khai kịp thời biện pháp khắc phục thiệt hại sau bão. Đồng thời, Vụ đã gửi công văn hỏa tốc đến các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 năm 2024 đề nghị báo cáo thường xuyên, liên tục về việc phối hợp cung ứng hàng hóa thiết yếu, xăng dầu và đề xuất kiến nghị gửi Bộ Công Thương kịp thời; phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để điều phối, chỉ đạo khắc phục thiệt hại sau bão. Đặc biệt, đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cho các tỉnh/thành phố chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 năm 2024, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc bị sạt lở, chia cắt.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=71
Quay lên trên