Không để tuột cơ hội…

Cập nhật: 03-04-2023 | 08:11:54

Thời gian qua, Bình Dương đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển các khu, cụm công nghiệp nhằm kết nối giao thông trong vùng kinh tề trọng điểm phía Nam, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhờ đó, tỉnh đã thu hút được các dự án lớn, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh và quy hoạch phát triển công nghiệp của địa phương.

Đến nay Bình Dương có 29 khu công nghiệp (KCN) tập trung. Đặc biệt, mô hình KCN được cho thành công nhất là Việt Nam - Singapore (VSIP) - liên doanh giữa Tổng Công ty Becamex IDC với đối tác Singapore. Đến nay, KCN VSIP được nhân rộng ra 9 tỉnh, thành trên cả nước và mô hình VSIP đang trở thành “biểu tượng” thành công về hợp tác phát triển.

Hiện dòng vốn đầu tư vào công nghiệp rất lớn. Trong đó, thu hút FDI với hơn 4.000 dự án với số vốn gần 40 tỷ USD; thu hút đầu tư trong nước cũng đáng chú ý với hơn 60.000 dự án của doanh nghiệp, với gần 30 tỷ USD. Tuy vậy, phải nhìn nhận đến nay, vốn đầu tư vào các KCN của tỉnh chủ yếu đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), chứ chưa thu hút được nhiều các nhà đầu tư lớn từ châu Âu. Do đó, dự án của Lego (Đan Mạch) là một “dấu mốc xanh” mới trong dòng FDI vào Bình Dương nói riêng. Việc doanh nghiệp danh tiếng Lego lựa chọn Bình Dương làm điểm đến kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng vốn FDI, đồng thời làm tăng thêm uy tín của Bình Dương đối với các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư đến từ châu Âu.

Theo các chuyên gia kinh tế, để thu hút nhiều “đại bàng” hơn, Bình Dương không chỉ cần có các KCN quy mô lớn mà còn phải làm tốt nhiều yếu tố về hạ tầng giao thông và hạ tầng logistics, kho bãi, cảng cạn, thủ tục hành chính… Đặc biệt, địa phương cần chuẩn bị tốt nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên môn, tay nghề cho các ngành nghề lĩnh vực công nghệ cao. Bởi, ưu tiên hàng đầu hiện nay tại các KCN là các lĩnh vực tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm lĩnh vực thâm dụng lao động.

Để tiếp tục thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh, Bình Dương đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội. Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… việc xây dựng và phát triển hệ thống các KCN luôn được Bình Dương quan tâm và dành nhiều nguồn lực để thực hiện.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=564
Quay lên trên