Không để xảy ra nghẽn mạng khi chuyển đổi từ mạng 2G lên 4G

Cập nhật: 22-07-2024 | 15:34:31

Các nhà mạng viễn thông đảm bảo đủ dung lượng và không có tình trạng nghẽn mạng khi các thuê bao chuyển đổi từ 2G lên 4G.

Theo quy định, từ ngày 16/9/2024, các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam sẽ tiến hành tắt sóng 2G. Theo đó, những người đang dùng điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G bắt buộc phải chuyển đổi lên 4G/5G.


Điện thoại công nghệ 2G, hay còn gọ là điện thoại "cục gạch" vẫn đang được nhiều phụ huynh trang bị cho con.

Theo thống kê, vẫn còn khoảng 11 triệu thuê bao 2G đang hoạt động trên thị trường và cần chuyển đổi lên 4G/5G trong gần 2 tháng tới. Đây được xem là áp lực không nhỏ cho các nhà mạng.

Ông Lê Đắc Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone cho biết, sẽ không có vấn đề gì lớn xảy ra liên quan đến mạng lưới khi người dân dồn chuyển đổi từ 2G sang 4G/5G cùng lúc, bởi thực tế nhóm khách hàng này nhu cầu sử dụng không nhiều. VinaPhone sẽ cố gắng để vùng phủ 4G không kém hơn vùng phủ 2G thời gian tới.

Còn ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc MobiFone nhận định, tỷ lệ người dùng 2G của nhà mạng giảm nhanh, giờ còn khoảng dưới 5% khách hàng. MobiFone đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên smartphone, hỗ trợ gói cước, tham gia cùng các chuỗi bán lẻ thiết bị để hỗ trợ chuyển đổi; triển khai các chương trình hỗ trợ máy feature phone 4G.

Theo đại diện MobiFone, hiện 100% SIM 2G đã chuyển đổi và toàn bộ khách hàng của MobiFone đều đang có SIM 4G. Vì thế, khi tắt sóng 2G, khách hàng chỉ cần có thiết bị đầu cuối hỗ trợ 4G/5G là có thể sử dụng mà không cần đổi SIM.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho hay, Viettel là nhà mạng có số lượng thuê bao lớn nhất, nên số lượng thuê bao 2G cũng rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhà mạng này đã chuyển đổi hơn 2 triệu thuê bao, con số rất cao so với các năm trước. Việc tắt sóng 2G trên mạng Viettel sẽ diễn ra theo lộ trình và dự kiến đến tháng 9/2024 sẽ chỉ còn khoảng hơn 1 triệu thuê bao 2G trên mạng lưới. Viettel dự đoán sẽ không có hiện tượng nghẽn mạng vào tháng 9 tới, nếu có cũng không đáng kể. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) thông tin, VinaPhone sẽ đầu tư 55.000 trạm BTS từ nay đến tháng 9, MobiFone, Viettel cũng đầu tư lớn cho việc này. Trên thực tế, các nhà mạng đã đầu tư lớn về nguồn lực, con người, chất lượng để chuẩn bị tắt sóng 2G. Việc chuyển đổi đảm bảo lợi ích, quyền lợi cho người sử dụng, hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp và yên tâm về chất lượng dịch vụ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=952
Quay lên trên