Không lo thiếu xe trong dịp tết

Cập nhật: 30-01-2010 | 00:00:00

Cũng như các năm trước, bước vào dịp tết năm nay, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh cùng các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn đã xây dựng chu đáo kế hoạch phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết. Hầu hết các tuyến khách cố định, kể cả các tuyến buýt cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, tăng tần suất chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết này.

Nhiều DN đã hợp đồng xe chở CB-CNV về quê đón tết, góp phần giảm tải các bến xe khách trên địa bàn

Bán vé, đón khách tại KCN

Hiện trên địa bàn tỉnh có 24/28 KCN đã đi vào hoạt động, thu hút khoảng 500.000 lao động ngoài tỉnh đến làm việc, dự báo số lao động về quê ăn tết trên 50% so với tổng số lao động hiện có. Ông Đàm Trọng Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Dương cho biết, để bảo đảm số xe phục vụ đưa, đón công nhân về quê trong dịp Tết Canh Dần 2010, Sở GTVT đã có kế hoạch phân tán lượng khách, không để dồn khách tại bến như những năm trước. Theo đó, để chủ động phục vụ công nhân tại các KCN, góp phần giảm số lượng hành khách là công nhân lao động tập trung về các bến xe khách, Sở GTVT đã chủ động triển khai cho các bến xe khách tăng cường phục vụ hành khách ngoài bến. Theo kế hoạch, Sở GTVT cho phép các bến xe tổ chức mạng lưới bán vé, đón khách tại các khu dân cư tập trung và các KCN. Các xe chạy tuyến cố định được điều chỉnh lộ trình chạy đến các điểm đón khách và trả khách để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đến nay, Bình Dương có 96 tuyến đi các tỉnh phía Bắc và miền Tây Nam bộ, với 548 xe đăng ký hoạt động tại 5 bến xe trên địa bàn. Trong đó, các tuyến đi các tỉnh phía Bắc có 275 xe đăng ký hoạt động, tuyến đi các tỉnh miền Tây có 273 xe đăng ký hoạt động. Các tuyến đi các tỉnh phía Bắc và miền Trung bình quân mỗi ngày có 174 xe xuất bến, vận chuyển được 7.800 khách. Các tuyến đi các tỉnh miền Tây bình quân mỗi ngày có 348 xe xuất bến, vận chuyển được 10.400 khách. Ngoài các xe đăng ký hoạt động tại các bến trong tỉnh, một số công ty, nhà máy còn liên hệ trực tiếp với các DN vận tải để đưa công nhân về quê sau tết đón vào để giữ lao động, số lượng lao động còn lại đi về bằng đường sắt và đường hàng không...

Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Bến xe khách Bình Dương, nhận định nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết năm nay tại bến sẽ tăng khoảng 50-100% trên các tuyến khách cố định. Để bảo đảm không xảy ra tình trạng ứ đọng khách tại bến, trên tuyến khách cố định đi các tỉnh phía Bắc, các bến bố trí tăng cường từ 40 chuyến lên 80 chuyến/ngày vào các ngày từ 20-30 tết; tương tự tuyến đi các tỉnh miền Tây cũng tăng từ 40 chuyến lên 80 chuyến/ngày. Riêng các tuyến buýt ngoài biểu đồ đăng ký chạy hàng ngày, bến sẽ chủ động kết hợp với các DN vận tải điều xe chạy các tuyến nhằm bảo đảm, giải tỏa hết khách, không để xảy ra tình trạng ứ đọng khách tại bến và các nhà chờ trong suốt thời gian phục vụ khách đi lại dịp tết. Theo đó, các đơn vị sẽ bố trí xe dự phòng theo quy định, nhất là vào các ngày từ 26 đến 30 tết. Cụ thể, tuyến An Sương, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông, Bến Cát... các DN vận tải cũng đều bố trí tăng thêm 15 chuyến/ngày.

Tăng phụ thu tuyến cố định từ 40 - 60%

Khảo sát về giá vé xe tết tại Bến xe khách Bình Dương, ông Phạm Văn Sơn cho biết dịp tết năm nay giá vé không tăng, nhưng các DN, đơn vị đã đề xuất xin tăng thêm phụ thu trên giá vé hiện hành lên 40% trong các ngày từ 20 - 24 tết đối với tuyến khách cố định đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung. Các tuyến khách cố định còn lại so với giá vé hiện hành cũng được đề nghị tăng thêm 60% mức phụ thu. Giải thích cho việc tăng phụ thu được tính vào giá vé của hành khách trong dịp tết, ông Sơn cho biết thực tế số đầu xe huy động tại bến không thể nào đáp ứng được nhu cầu đưa công nhân, người lao động từ Bình Dương về quê ăn tết. Do đó để tăng khả năng vận chuyển, hầu hết các xe khách đều phải tăng chuyến bằng cách tranh thủ quay đầu xe về bến, để thực hiện điều này các xe phải chạy xe không tải từ các tỉnh về bến xe khách. Theo các DN vận tải thì chính điều này làm tăng chi phí vận chuyển, vì vậy việc xin điều chỉnh tăng thêm “phụ thu” là hoàn toàn hợp lý.

Ông Sơn còn cho biết, để bảo đảm việc điều chỉnh tăng phụ thu được tính vào giá vé, trước đó các DN, đơn vị vận tải có nhu cầu xin điều chỉnh đều đã nộp văn bản đề nghị Sở GTVT theo đúng quy định. Để tăng cường khả năng phục vụ hành khách theo chủ trương giảm tải hành khách tại bến, cho phép phục vụ hành khách ngoài bến, Bến xe khách tỉnh cũng đã lập được 9 đại lý bán vé, đón khách tại các KCN và các khu tập trung đông dân cư trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường bảo đảm an toàn cho hành khách

Tết là dịp cao điểm trong hoạt động giao thông, nhất là công tác bảo đảm trật tự - an toàn giao thông. Do vậy, ông Đàm Trọng Cường cho biết để bảo đảm việc vận chuyển hành khách được an toàn, kế hoạch phục vụ hành khách đã được chuẩn bị số lượng, phương tiện vận chuyển khách có đủ điều kiện kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tổ chức hoạt động vận chuyển khách tại các bến xe, bảo đảm số xe dự phòng để chuyển tải số khách chở quá tải quy định do cảnh sát giao thông phát hiện chuyển đến.

Còn theo ông Nguyễn Văn Giang, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh, cho biết trong những ngày cao điểm đi lại dịp tết, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tiến hành phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, phát hiện các trường hợp xe chở quá số người quy định, tiến hành lập biên bản vi phạm; đưa xe vi phạm về bến gần nhất bàn giao cho Ban chỉ đạo của Sở GTVT yêu cầu chủ xe trả lại tiền cho đoạn đường khách cần đi tiếp. Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông còn phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý những trường hợp vi phạm tại bến xe, điểm đón trả khách, các điểm gom khách sai quy định; tổ chức kiểm tra, kiểm soát trước khi xe xuất bến; phát hiện xử lý vi phạm đối với các lái xe và chủ xe, chỉ cho xuất bến đối với những xe có đủ điều kiện tham gia kinh doanh vận tải.

Để việc vận chuyển hành khách được an toàn, văn minh - lịch sự, các bến xe đã có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các bến bãi trong dịp trước, trong và cả sau tết.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên