Không lực bị “xóa sổ”, xe tăng Libya tiếp tục chiến đấu

Cập nhật: 24-03-2011 | 00:00:00

Xe tăng của các lực lượng trung thành với Tổng thống Libya Muammar Gaddafi hôm qua (23-3) vẫn liên tiếp nã pháo vào các thành phố đang nằm trong tay quân nổi dậy khi một sĩ quan quân đội hàng đầu Anh tuyên bố họ đã gần như “xóa sổ” Lực lượng Không quân của nước này.

 

Phát biểu từ căn cứ không quân ở miền nam Italia – nơi các máy bay Anh đang hoạt động, Phó Thống chế Không quân Hoàng gia Anh - ông Greg Bagwell cho biết: "Lực lượng Không quân Libya đã không còn tồn tại một đội quân chiến đấu và lực lượng liên quân giờ đây đang hoạt động trong điều kiện không gặp nguy hiểm gì trên bầu trời Libya”.

 

 Xe tăng của quân chính phủ Libya. Ông Bagwell cho biết thêm, liên quân đang gây áp lực liên tiếp và không ngừng nghỉ lên lực lượng vũ trang Libya bằng cách tấn công lực lượng này khi họ có bất kỳ hành động nào đe dọa đến dân thường.

 

Phó Đô đốc Mỹ Gerard Hueber, sĩ quan chỉ huy hàng đầu của Mỹ trong chiến dịch ở Libya, cũng khẳng định, Lực lượng Không quân của Tổng thống Gaddafi đã bị đánh bại hoàn toàn. Theo ông Hueber, không có máy bay nào của Libya cố gắng cất cánh trong suốt 24 giờ qua.

 

"Những chiếc máy bay đó hoặc là bị phá hủy hoặc là đã bị tê liệt, không thể hoạt động được. Giờ đây, chúng tôi đang gây áp lực với lực lượng bộ binh Libya," ông Hueber cho hay.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet thì cho biết: “việc áp đặt vùng cấm bay ở Libya đã trở thành hiện thực."

 

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu Canada đã lần đầu tiên thả những quả bom xuống Libya vào đêm qua, phá hủy một kho vũ khí nằm trong thành phố Misrata do quân nổi dậy kiểm soát. Thành phố này cách thủ đô Tripoli về phía đông khoảng 214km.

 

Xe tăng quân chính phủ Libya tiếp tục tấn công quân nổi dậy

 

Bất chấp những cuộc tấn công dữ dội của liên quân, các lực lượng trung thành với Tổng thống Libya vẫn tiếp tục khởi động lại các cuộc tấn công vào quân nổi dậy. Hôm qua, hàng loạt xe tăng đã tiến vào thành phố Misrata chỉ vài giờ sau các cuộc không kích của phương Tây.

 

Theo các nhân chứng, xe tăng của quân chính phủ Libya đã nã đạn liên tiếp vào thành phố Misrata ở phía tây đất nước, giết chết hàng chục người.

 

Những người dân ở đây cho biết, “một cuộc thảm sát” đang diễn ra với xe tăng và đạn pháo phá hủy những ngôi nhà trong khi hàng loạt tay súng bắn tỉa xả súng bừa bãi xuống các đường phố.

 

Theo thông tin mới nhất từ người dân địa phương, xe tăng chính phủ đã nã đạn vào một bệnh viện của Misrata. "Những chiếc xe tăng đã bao vây bệnh viện và nã đạn liên tiếp," một bác sĩ trong bệnh viện bị tấn công cho biết.

 

Trong khi đó, một phát ngôn viên của quân nổi dậy cho hay, 16 người đã thiệt mạng ở Misrata và 6 người khác bị giết chết trong các cuộc tấn công khác của quân chính phủ ở Zintan. Tuy nhiên, các thông tin này đều chưa được xác nhận.

 

Ngoài ra, cũng có những thông tin về các cuộc đụng độ ác liệt giữa quân nổi dậy và quân chính phủ Libya ở thành phố phía đông Ajdabiya. Đêm qua còn có tin một vụ nổ lớn đã xảy ra tại căn cứ quân sự ở khu vực Tajura , cách thủ đô Tripoli chỉ khoảng 32km.

 

Tàu chiến NATO phong tỏa đường biển Libya

 

Để đối phó với quân chính phủ Libya, ngoài các cuộc không kích, liên quân đã bắt đầu triển khai các tàu chiến dọc bờ biển Libya. Một phát ngôn viên của liên quân – bà Oana Lungescu cho biết, những chiếc tàu chiến của NATO bắt đầu tuần tra ở khu vực bờ biển Libya nhằm thực thi lệnh cấm vận vũ khí đối với chính quyền của ông Gaddafi.

 

Trong ngày tuần tra đầu tiên, có 6 tàu chiến của các nước thành viên NATO tham gia. Mục đích của các con tàu này là phát hiện, ngăn chặn những chiếc tàu chở vũ khí, đạn được đến Libya.

 

Được biết, sẽ có 16 chiếc tàu chiến của NATO tham gia vào chiến dịch thực hiện lệnh cấm vận vũ khí nói trên, trong đó có 5 chiếc tàu chiến từ Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên Hồi giáo duy nhất của NATO.

 

Liên quan đến NATO, hiện tại các nước thành viên của liên minh quân sự này vẫn còn chưa thống nhất được về việc tiếp nhận trách nhiệm chỉ huy chiến dịch quân sự ở Libya từ tay Mỹ.

 

Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên không thể thiếu trong các hoạt động phong tỏa đường biển ở Libya, đã bày tỏ sự quan ngại về việc liên minh NATO đảm nhận quyền chỉ huy chiến dịch quân sự chống Libya.

 

Trong khi các nước NATO còn đang tranh cãi thì Mỹ tỏ ra rất sốt ruột trong việc sớm chuyển giao gánh nặng quân sự ở Libya sang cho các nước khác. Bộ trưởng Quốc phòngMỹ Robert Gates cho biết, Mỹ sẽ từ bỏ quyền chỉ huy chiến dịch ở Libya vào ngày thứ Bảy tới (26-3).

 

Khi chiến dịch quân sự chống Libya của liên quân tiếp tục được đẩy mạnh thì đã có nhiều nước lên tiếng bày tỏ sự phản đối trước hành động can thiệp quân sự này. Nga hôm qua đã kêu gọi liên quân ngừng gây thương vong cho dân thường trong khi hàng ngàn người ở nhiều nước đổ ra đường biểu tình chống hành động can thiệp quân sự của liên quân vào Libya.

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Gates cùng Bộ tham mưu quân Mỹ đều khẳng định không có báo cáo nào về tình hình thương vong trong dân thường gây ra do hành động của liên quân. Những phát biểu trên đi ngược lại hoàn toàn với những thông tin từ quân chính phủ Libya.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên