Không nên chủ quan trước dịch bệnh

Cập nhật: 03-12-2021 | 08:09:02

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ý thức phòng, chống dịch bệnh của mỗi cá nhân là hết sức quan trọng. Vì vậy việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, khai báo y tế bằng hình thức quét QR Code để thuận tiện cho công tác truy vết F0 là điều nên làm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, hiện nhiều người dân vẫn còn lơ là với các biện pháp này.


Người dân thực hiện quét mã QR Code tại cổng một cơ quan trước khi vào liên hệ các thủ tục hành chính. Ảnh: Q.NHƯ

Người dân nên chấp hành việc quét mã QR

Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả hơn, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường triển khai việc quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện bình thường mới. Theo đó, từ ngày 27-9-2021, việc thực hiện quét mã QR Code để quản lý người vào, ra tại các địa điểm công cộng được triển khai thực hiện nghiêm túc. Các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, cấp xã khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện quét mã QR để quản lý người vào, ra tại các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, làm việc, giải trí thuộc phạm vi, địa bàn quản lý.

Sở Thông tin và Truyền thông trong thời gian qua cho biết cũng đã thực hiện hướng dẫn, tổ chức triển khai giải pháp công nghệ quét mã QR, áp dụng phương án quét tự động theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông theo hướng cụ thể, đơn giản, dễ triển khai thực hiện. Sở tổ chức kiểm tra, giám sát chung việc thực hiện quét mã QR trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn báo cáo, tổng hợp kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.

Quy định là vậy nhưng theo ghi nhận của P.V, trong khi các cơ quan, ban ngành, công sở, ngân hàng… thực hiện khá tốt việc quét mã QR thì một số nơi như siêu thị, quán cà phê, nhà hàng, rạp chiếu phim, tiệm cắt tóc còn rất lơ là với việc khai báo y tế qua mã QR Code. Một số người đến siêu thị mua sắm là… đi thẳng vào khu vực gian hàng chứ không dừng lại quét mã vạch. Khi được nhân viên bảo vệ nhắc nhở, họ mới quay lại khai báo y tế (với những người không dùng điện thoại thông minh). Một số người dùng điện thoại nhưng “giả vờ” quét mã QR Code để được vào cổng bởi họ không cài đặt wifi, 3 hay 4G. Tương tự, sau khi rạp chiếu phim mở cửa phục vụ trở lại, nhiều người háo hức đến rạp sau nhiều tháng thực hiện giãn cách xã hội phải ngồi nhà. Theo quan sát của P.V, mặc dù ngay lối vào các cửa mua vé có dán mã vạch cho khách khai báo điểm đến nhưng nhiều người không quét mã vạch, hoặc có nhưng chỉ làm “cho có lệ”.

Phớt lờ các quy định “5K” của Bộ Y tế

Bước vào trạng thái “bình thường mới”, người dân trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu lơ là, chủ quan dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Ghi nhận tại TP.Thủ Dầu Một, một số quán ăn trong khu dân cư Phú Hòa 1, Chánh Nghĩa, Hiệp Thành, Khu K8… đông nghẹt khách. Trên các tuyến đường 30-4, đường Lê Hồng Phong, Phú Lợi, Bạch Đằng, Cách Mạng Tháng Tám… các quán ăn bắt đầu đông khách trở lại. Tại các quán ăn, quán nhậu bình dân, vào sáng, tối khách hàng ngồi san sát nhau, thậm chí nhiều người còn ghép bàn lại ngồi ăn uống với số lượng đông để… tiện giao lưu, họp mặt. Đặc biệt, trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương (phường Chánh Nghĩa) và tuyến đường ven sông Sài Gòn, các gian hàng ăn vặt, các quán ốc bình dân luôn trong tình trạng đông khách, đặc biệt là những ngày cuối tuần.

Ghi nhận tại một quán nước trong khu dân cư Chánh Nghĩa lúc 18 giờ đêm cuối tuần, bên dưới màn hình led cỡ lớn, nhiều thanh niên nam nữ ngồi tập trung vừa uống nước vừa nghe nhạc. Chưa kể một số quán cà phê trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn còn mở nhạc điện tử với âm lượng lớn, cho khách tụ tập đông để xem bóng đá. Cả chủ quán và khách gần như phớt lờ các quy định “5K” của Bộ Y tế và quên mất những ngày tháng Bình Dương phải gồng mình chống dịch vất vả cỡ nào. Mặc dù không còn cảnh chen lấn đông đúc như trước dịch nhưng với việc vô tư đi lại, mua bán, tụ tập ăn uống đông đúc như không hề có dịch bệnh kiểu này thì hết sức nguy hiểm.

Mới đây, một quán ăn uống, giải khát tại phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã bị cơ quan chức năng thành phố xử phạt 5,5 triệu đồng vì vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và không bảo đảm công tác PCCC. Đại diện Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết quán trên bị xử phạt vì vi phạm phòng, chống dịch bệnh được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 12, Nghị định 117/2020. Theo đó, quán ăn này liên tục mở nhạc ồn ào, có đêm mở đến tận 2 giờ sáng khiến cuộc sống nhiều người dân quanh khu vực này bị xáo trộn. Trong thời điểm dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, quán vẫn tập tr ung đông người và phớt lờ các quy định phòng chống dịch bệnh. Người dân sinh sống xung quanh vô cùng bức xúc vì bị “tra tấn” mỗi ngày nên đã phản ánh đến chính quyền địa phương.

Thời gian qua, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp không bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

 T.TRANG - Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên