Không nên nuôi chó theo phong trào

Cập nhật: 20-05-2023 | 08:46:38

Vừa qua, sự việc chó Pitbull tấn công gây ra cái chết cho một cụ bà tại phường Bình Thắng, TP.Dĩ An đã đặt ra câu hỏi làm thế nào để vừa thể hiện được tình thương dành cho loài vật nhưng cũng bảo đảm an toàn cho những người xung quanh?


Khi nuôi các giống chó ngoại phải hiểu được đặc tính của chúng để có cách chăm sóc, nuôi nhốt phù hợp

Theo anh Bế Thanh Phong, Giám đốc một cơ sở thú y có địa chỉ ở TP.Thủ Dầu Một thì đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc chó Pitbull tấn công người gây ra nhiều sự việc thương tâm. Pitbull là giống chó hiếu chiến, gan lì có nguồn gốc từ châu Mỹ, rất hung dữ, được ví như “sát thủ máu lạnh”. Trong bảng xếp hạng giống chó nguy hiểm, loài Pitbull đứng đầu.

Để nuôi chó đúng cách nhằm phòng tránh nguy cơ gây bệnh dại cũng như các vụ việc đau lòng từ chó dữ tấn công người ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, chủ nuôi cần phải trông giữ, nuôi nhốt chó như thế nào? Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết: “Hiện nay, các giống chó Bitbull, Rockweiler, Husky,… được một bộ phận người dân xem như là thú cưng. Tuy nhiên, khi nuôi những giống chó này phải hiểu được tập tính, đặc tính của chúng. Chủ nuôi không thể nuôi một cách vô tư, nuôi theo phong trào.

Những giống chó này rất thông minh nhưng khi nuôi phải dành thời gian tiếp xúc, dạy dỗ, huấn luyện hợp lý. Người nuôi phải có những cử chỉ nhẹ nhàng, vuốt ve, gần gũi thay vì la hét, đánh đập, chửi bới chúng. Nếu nuôi nhốt chó trong chuồng hoặc xích cổ trong không gian hẹp sẽ khiến chúng trở nên rất hung dữ, dễ bị kích động gây nguy hiểm cho chủ và người khác”.

Theo khuyến cáo, nếu nuôi những giống chó dữ như Pitbull thì phải nuôi nhốt, xích chúng trong một không gian sống rộng rãi đủ để chúng đi lại, vui chơi, đùa giỡn. Chủ nuôi nếu đã chọn nuôi giống chó này thì phải có thời gian ở gần để dạy dỗ, yêu thương, chăm sóc chúng. Khi đi ra ngoài phải đeo rọ mõm hoặc có biện pháp bảo đảm an toàn cho người khác. Nếu chủ nuôi không có thời gian thì hãy gửi chó đến các trung tâm huấn luyện chuyên nghiệp để các chuyên gia huấn luyện cho chúng những tập tính cho chúng hiền lành trở lại trong quá trình nuôi”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên